Thứ sáu, 29/03/2024 17:04 (GMT+7)

Đà Nẵng: 34 căn hộ xây sai phép chỉ bị xử phạt hành chính

Nguyễn Nam -  Thứ năm, 12/09/2019 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được UBND Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cấp giấy phép xây 5 căn nhà, nhưng gia đình bà Huyền đã "hô biến" thành 34 căn hộ để ở và cho thuê. Sau quá trình thanh tra, chính quyền địa phương chỉ xử phạt hành chính.

Ngày 11/9, văn phòng UBND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) cho biết, ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND quận, vừa ký kết luận thanh tra đột xuất về công trình xây dựng trái phép của bà Nguyễn Thanh Huyền, trên đường Lê Quang Định (trú tổ 30, P.Hòa Xuân, Cẩm Lệ).

Trước đó, tháng 8/2018, bà Huyền được UBND quận Cẩm Lệ cấp 5 giấy phép xây dựng 5 nhà ở riêng lẻ tại các thửa đất được đánh số từ 27 đến 35 đường Lê Quang Định. Tuy nhiên, sau một thời gian xây dựng, ngành chức năng đi thanh tra thì phát hiện việc xây dựng của bà Huyền đã thay đổi hoàn toàn so với giấy phép.

Cụ thể, từ 5 căn nhà riêng lẻ, bà Huyền đã hô biến thành 34 căn hộ. Trong đó 1 căn hộ để ở và 33 căn hộ để kinh doanh cho thuê.

Điều đáng nói, mặc dù xây dựng trái phép, nhưng bà Huyền lại được UBND quận Cẩm Lệ cấp giấy chứng nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án nhà ở gia đình kết hợp với nhà trọ; Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Cẩm Lệ cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú dài hạn (cho thuê 34 phòng) với tên đăng ký kinh doanh là White House.

34 căn hộ xây sai phép để cho thuê vẫn được chính quyền quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cho tồn tại và chỉ xử phạt hành chính.

Đặc biệt, tháng 6/2019, bà Huyền cũng được Sở Tài Nguyên Môi trường Đà Nẵng cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất theo đúng hiện trạng tại 5 công trình.

Theo kết luận thanh tra của UBND quận Cẩm Lệ, việc bà Huyền sử dụng nhà ở không đúng mục đích, công năng sử dụng theo giấy phép xây dựng đã được cấp đã vi phạm khoản 11, điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 là những hành vi bị nghiêm cấm.

Việc sử dụng nhà ở riêng lẻ vào hoạt động kinh doanh cho thuê nhà đã vi phạm khoản 3 điều 68 nghị định 78/2015/NĐ-CP về giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Cũng theo quận Cẩm Lệ, việc để xảy ra hành vi tổ chức thi công công trình không đúng giấy phép xây dựng của bà Huyền và sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng thuộc trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch phường Hòa Xuân, tổ trưởng và thành viên Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Xuân.

Chủ tịch quận Cẩm Lệ cũng kiến nghị xử lý cán bộ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ vì đã đánh giá, xác định chưa đầy đủ các hành vi vi phạm đối với các công trình nêu trên mà đã lập thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công nhận tài sản trên đất và trình Văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Nẵng cấp 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất đối với 5 công trình vi phạm trót lọt.

Theo Luật Xây dựng, với hành vi xây dựng sai phép của bà Huyền thì buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ cho rằng có nhiều nguyên nhân khách quan và việc xây dựng công trình sai phép vẫn hợp mỹ quan đô thị, nên chỉ đạo không áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình.

Đồng thời, giao Phòng Quản lý đô thị quận hướng dẫn hộ kinh doanh này thực hiện thủ tục chuyển đổi công năng sử dụng đối với 5 công trình xây dựng nêu trên và hoàn thành trong tháng 9/2019.

Được biết, hiện các căn hộ tại White House của bà Huyền đã được cho thuê ở. Chủ nhà thông tin, mỗi căn hộ cho thuê có giá 2,2 triệu đồng; hộ kinh doanh có chính sách ưu đãi miễn tiền thuê phòng tháng đầu cho phụ nữ có thai.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: 34 căn hộ xây sai phép chỉ bị xử phạt hành chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.