Thứ sáu, 29/03/2024 22:58 (GMT+7)

DA Khách sạn Tân Quang Phát (Hưng Yên): Quả bóng trách nhiệm vẫn lăn

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ tư, 25/03/2020 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khách sạn Tân Quang Phát vẫn chưa bị xử lý vi phạm hành chính mặc dù Thanh tra Sở Xây dựng đã kết luận sai phạm, đề nghị UBND huyện Yên Mỹ ra quyết định xử phạt 100 triệu đồng.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về việc dự án khách sạn Tân Quang Phát, tại xã Tân Lập (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) do công ty cổ phần Tân Quang Phát làm chủ đầu tư xây dựng không phép nhưng không cơ quan chức năng nào của tỉnh Hưng Yên dám xử phạt. Thậm chí, ngay cả khi có kết luận sai phạm rồi cũng không ai dám xử phạt?

Sở Xây dựng “đá” trách nhiệm xử phạt sang UBND huyện Yên Mỹ

Sai phạm tại dự án khách sạn Tân Quang Phát, nhưng cần phải nói rõ là sai phạm nghiêm trọng và kéo dài hơn 1 năm trời, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên mới thành lập đoàn thanh tra để tiến hành kiểm tra dự án. Theo đó, thanh tra Sở Xây dựng đã kết luận chủ đầu tư dự án đã xây dựng không phép và xây dựng sai quy hoạch. Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính. Tuy nhiên, thanh tra Sở Xây dựng Hưng Yên không tiến hành xử phạt mà lại giao cho UBND huyện Yên Mỹ xử phạt.

Dự án khách sạn Tân Quang Phát xây dựng không phép.

Theo đó, ngày 03/3/2020 UBND huyện Yên Mỹ nhận được Báo cáo số 47/BC-SXD ngày 28/2/2020 của Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên kèm theo kết luận thanh tra số: 17/KL-SXD ngày 28/2/2020 về việc xây dựng công trình tại Dự án khách sạn Tân Quang Phát và 02 biên bản vi phạm hành chính do Đoàn Thanh tra Sở xây dựng tỉnh Hưng Yên lập ngày 27/2/2020.

Vậy! Cơ sở nào để Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên “đá” trách nhiệm xử phạt này sang cho UBND huyện Yên Mỹ. Theo thông tin từ phía Sở này cho biết: Theo điểm c khoản 4 điều 52 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 ghi rõ:“Nếu hành vi thuộc thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của nhiều người thuộc các ngành khác nhau, thì thẩm quyển xử phạt thuộc Chủ tịch UBND cấp có thẩm quyền xử phạt nơi xảy ra vi phạm”.

Và đồng thời Sở Xây dựng cũng cho biết thêm lý do giao cho huyện Yên Mỹ xử phạt là "mong muốn nâng cao tinh thần, trách nhiệm của UBND huyện Yên Mỹ trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn".

Dẫu biết là Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên có cơ sở khi chỉ kết luận sại phạm, đưa ra mức xử phạt và giao UBND huyện Yên Mỹ xử phạt. Tuy nhiên dư luận cũng có quyền  cho rằng đó cũng là 1 chuyện lạ bởi Sở cũng có quyền thực hiện việc xử phạt.

Vậy tại sao Sở không xử phạt mà lại “đá” sang cho UBND huyện Yên Mỹ. Bởi nếu như Sở phải viện dẫn Luật để tự khước từ đi cái quyền xử phạt của mình thì phải phải chăng là “không ai dám xử phạt Công ty Cổ phần Tân Quang Phát thật rồi!”. Sở Xây dựng mà còn phải “né” xử phạt chủ đầu tư xây dựng dự án không phép thì chắc gì UBND cấp huyện nơi có sự tồn tại của dự án đã dám xử phạt?.

Dự án khách sạn Tân Quang Phát nằm gần UBND huyện Yên Mỹ.

UBND huyện Yên Mỹ đá lại trách nhiệm xử phạt về Sở Xây dựng

Đúng như phản ánh của dư luận, UBND huyện Yên Mỹ chắc gì đã dám xử phạt sau khi nhận được kết luận sai phạm từ phía Sở Xây dựng. Một khi Sở dùng Luật vào để nhường lại quyền xử phạt cho huyện thì huyện cũng sẽ phải dùng Nghị định để trao lại quyền được xử phạt cho Sở.

Theo đó ngày 6/3, tại buổi làm việc trực tiếp với PV, ông Ngô Ngọc Sơn – Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Mỹ cho biết: Phòng Kinh tế Hạ tầng không nhận được thông báo khởi công của dự án. Dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở Xây dựng. Sau khi phát hiện sai phạm Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và yêu cầu hoàn thiện thủ tục pháp lý về cấp phép xây dựng.

Cơ sở nào để UBND huyện Yên Mỹ cũng lại tự khước từ cái quyền xử phạt của chính mình, thay vào đó dám đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Sở Xây dựng xử phạt để tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Yên Mỹ cho rằng, theo quy định tại Khoản 3 Điều 70 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP: “Trường hợp vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của nhiều người thì việc xử phạt vi phạm hành chính do người thụ lý đầu tiên thực hiện”.

Theo quy định nêu trên, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát sẽ thuộc về người thụ lý đầu tiên thực hiện.

Cơ sở này liệu có thuyết phục được dư luận vì dự án sai phạm kéo dài cả năm trời lại nằm cách trụ sở của UBND huyện đúng chỉ 1 con đường và Chủ tịch huyện hoàn toàn có quyền xử phạt chủ đầu tư với mức xử phạt 100 triệu. Giả thiết cho rằng, nếu huyện Yên Mỹ không nhìn thấy sai phạm của dự án hoặc do bộn bề công việc mà không đi kiểm tra được công trình thì khi có kết luận sai phạm của Sở Xây dựng thì sao lại phải khước từ.

Sai phạm đã được Sở chuyên môn kết luận thì cứ thế mà xử phạt thôi! Thay vì kí báo cáo gửi UBND tỉnh đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở xử phạt thì có lẽ Chủ tịch huyện Yên Mỹ kí 1 quyết định xử phạt Công ty cổ phần Tân Quang Phát sẽ nhanh hơn. Tại sao ông không dám xử phạt trong khi ông có quyền.

Nếu quả bóng trách nhiệm  xử phạt cứ lăn qua lăn lại giữa các cơ quan công quyền của tỉnh Hưng Yên mà mãi không chịu dừng lại thì chỉ có Công ty cổ phần Tân Quang Phát cùng với các sai phạm của họ là được hưởng lợi. Luật pháp tự dưng biến thành trò hề khi chẳng ai dám áp dụng.

Sở Xây dựng không xử phạt, huyện không xử phạt vậy ai sẽ xử phạt hay cứ để cho sai phạm tiếp tục tái diễn và  tạo tiền lệ xấu. Chủ tịch UBND tỉnh - ông Nguyễn Văn Phóng cần phải xử phạt thôi vì chẳng thuộc cấp nào của ông dám xử phạt cả.

Phần công trình sai phạm đối diện với UBND huyện Yên Mỹ.

Trao đổi nhiều lần với PV, ông  Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên luôn khẳng định sẽ xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đất đai trên địa bàn và cả trường hợp này, tuy nhiên tất cả cứ dậm chân tại chỗ. Mặc dù trước đó ngày 20/02/2020 chính ông là người là người ký văn bản số 311/UBND-KT1 về việc xây dựng công trình của dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Theo đó UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Yên Mỹ thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, khẩn trương xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động xây dựng của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát tại dự án Khách sạn Tân Quang Phát theo đúng thẩm quyền, yêu cầu công ty phải dừng ngay việc xây dựng công trình nếu chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật về Luật xây dựng, Luật đất đai, Luật đầu tư và các quy định khác. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 29/02/2020.

Vậy ai mới là người dám xử phạt Công ty cổ phần Tân Quang Phát đây. Dư luận vẫn đang hi vọng và chờ đợi vào Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ông Bùi Thế Cử. Nhưng chờ đến bao giờ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết DA Khách sạn Tân Quang Phát (Hưng Yên): Quả bóng trách nhiệm vẫn lăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới