Thứ năm, 28/03/2024 17:54 (GMT+7)

Cựu Chủ tịch quận lấy hàng nghìn mét đất cây xanh cho thuê làm kiốt

MTĐT -  Thứ năm, 28/05/2020 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 2.000 mét đất trong khu dự án mới được quy hoạch làm cây xanh nhưng đã bị một vị cựu chủ tịch quận cho cá nhân thuê trái luật.

Dư luận, cử tri quận Hồng Bàng hiện rất băn khoăn: Ông cựu chủ tịch quận lấy đất trồng cây xanh để cho thuê là căn cứ theo quy định nào, rồi còn ra thông báo cho phép xây dựng?

Dãy ki ốt được xây dựng ngay trong khu dân cư mới được quy hoạch, nằm ở trung tâm TP.Hải Phòng. 

Hô biến hơn 2.000m2 đất cây xanh

Tháng 5.2017, quận Hồng Bàng (TP.Hải Phòng) thông báo đấu thầu công khai 187 lô đất thuộc phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, khu vực phía sau Trung tâm Hành chính quận. Sau khi có kết quả đấu thầu, các hộ dân đã tổ chức xây dựng nhà ở.

Khu vực này có mặt phía Nam giáp Trung tâm Hành chính quận (được khánh thành và đưa vào hoạt động từ đầu năm 2019), phía Bắc tiếp giáp với đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Lẽ ra khu vực này sẽ là một khu dân cư mới, hiện đại khi mà hầu hết các ngôi nhà được xây dựng trên các thửa đất đã được quy hoạch, chia thửa rõ ràng, đẹp đẽ với dải vườn hoa, đường nội bộ rộng, dải cây xanh. Thế nhưng, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, người dân rất ngạc nhiên khi thấy phần đất tiếp giáp đường sắt - vốn được quy hoạch làm dải cây xanh - mọc lên một dãy hơn chục kiốt lợp tôn.

Một người dân ở gần khu vực cho biết: Đây là đất trồng cây xanh, nhưng lại cho xây dựng kiốt trong khu dân cư mới hiện đại. “Cử tri chúng tôi nhiều lần kiến nghị đến chính quyền thì được trả lời là quận cho thuê” - người này nói.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 1.4.2018, đích thân Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng lúc đó là ông Tô Đình Đại đã ký hợp đồng thuê đất đối với ông Bùi Hồng Chinh (trú tại phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Theo hợp đồng đã ký, đại diện bên cho thuê đất (Chủ tịch quận Hồng Bàng) cho ông Bùi Hồng Chinh thuê 2.170m2 đất nằm tiếp giáp với đường sắt thuộc khu đất phía sau Trung tâm Hành chính quận với thời hạn 1 năm (từ 1.4.2018 đến ngày 31.3.2019), đơn giá thuê đất là 59.400đồng/m2/năm. Người thuê đất nộp tiền tại UBND phường Sở Dầu. Mục đích thuê đất là để kho bãi, điểm trông xe và làm kiốt.

Thay giấy phép xây dựng bằng thông báo?

Sau khi ký hợp đồng thuê đất, đến ngày 12.6.2018, cũng chính ông Chủ tịch quận Hồng Bàng Tô Đình Đại khi đó lại ký thông báo “Về việc cho phép xây dựng kiốt tại khu đất sau Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hồng Bàng, phường Sở Dầu”, trong đó cho phép người thuê đất (ông Bùi Hồng Chinh) được xây dựng kiốt tại khu vực đất nói trên với quy mô 8 kiốt dịch vụ và 2 kiốt cho thuê. Việc làm này là không đúng theo luật xây dựng hiện hành, vì muốn xây dựng các công trình, các tổ chức, cá nhân phải được đơn vị có thẩm quyền cấp phép xây dựng, chứ không có quy định nào cho phép Chủ tịch quận được ra thông báo cho phép xây dựng.

Cho đến thời điểm hiện tại, khu đất đã được xây dựng với hơn 10 kiốt, hầu hết khóa cửa. Một khu vực dùng để chứa gỗ.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đoàn Văn Hữu - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường quận Hồng Bàng - cho biết: Dù khu đất trên được quy hoạch làm dải cây xanh, nhưng hiện tại do chưa có dự án, nên chưa có nguồn kinh phí nên quận mới cho thuê để tăng thu cho quận, đồng thời quản lý khu đất được tốt hơn... Ông Hữu cũng thừa nhận cử tri nhiều lần kiến nghị về việc xây dựng ki ốt này của ông Bùi Hồng Chinh, đồng thời ông Hữu cho biết “đây là lịch sử để lại...”.

Được biết, sau khi hết hạn hợp đồng (ngày 31.3.2019), đến ngày 9.5.2019, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng lúc này là ông Dương Đình Ổn tiếp tục ký hợp đồng cho ông Bùi Hồng Chinh thuê đất với thời hạn 1 năm, từ ngày 1.5.2019 đến hết ngày 30.4.2020, số diện tích thuê đất bị giảm hơn xuống còn 841m2 với đơn giá như cũ, mục đích thuê đất là để làm kiốt.

Cho đến thời điểm hiện tại, hợp đồng đã hết hạn, nhưng cả dãy kiốt đã được xây dựng vượt so với thông báo của quận vẫn thường xuyên đóng cửa.

Theo Hoàng Hoan/Laodong.vn

Bạn đang đọc bài viết Cựu Chủ tịch quận lấy hàng nghìn mét đất cây xanh cho thuê làm kiốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.