Thứ sáu, 29/03/2024 18:15 (GMT+7)

Chuyện lạ có thật tại Thủ đô Hà Nội

Mạnh Dũng -  Thứ ba, 14/05/2019 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư Vườn Đào, phường Phú Thượng, nhiều năm nay, cư dân ở đây rất bức xúc và hết sức thấy làm lạ trước sự bàng quang, vô cảm của chính quyền.

Theo phản ảnh của người dân, nhiều năm gần đây các cấp chính quyền địa phương Phú Thượng và quận Tây Hồ đã buông lỏng quản lý xã hội, quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Hai năm không có tổ trưởng dân phố

Thứ nhất: Đã hai năm qua, cư dân Vườn Đào thuộc phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội không có Tổ trưởng dân phố. Điều này đã vi phạm các quy định của nhà nước về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố. Trong suốt hai năm, cư dân ở đây như rắn mất đầu, không có người đứng đầu, không được bàn bạc, trao đổi, mất dân chủ, không được phổ biến, quán triệt tình hình kinh tế, xã hội của địa phương . Không được tham gia các phiên họp HĐND phường, các hoạt động xã hội khác.

Tròn 10 năm, toà nhà chung cư Vườn Đào thuộc địa bàn phường Phú Thượng không có Ban quản trị, rất nhiều bất cập trong công tác quản lý và sử dụng nhà chung cư không được giải quyết

Thứ hai:Tròn 10 năm, toà nhà chung cư Vườn Đào không có Ban quản trị, rất nhiều bất cập trong công tác quản lý và sử dụng nhà chung cư không được giải quyết. Nhiều vi phạm nảy sinh như vi phạm trật tự xây dựng; quản lý phí bảo trì và tiền điều hành sử dụng của chủ đầu tư là Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng không được giải quyết khắc phục. Điều này đã và đang ảnh hưởng rất xấu đến nội bộ cư dân với chủ đầu tư, với chính quyền địa phương. Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy của toà nhà vẫn chưa được nghiệm thu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ là rất lớn.

Buông lỏng quản lý trong trật tự xây dựng

Mặc dù,UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 4529/UBND-ĐT yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, nghành về việc giao nhiệm vụ giải quyết các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn.

Chủ chương của thành phố Hà Nội rất quyết liệt, rõ ràng là vậy. Tuy nhiên, tại phường Phú Thượng và quận Tây Hồ trong thời gian gần đây, người dân liên tục phản ánh có rất nhiều công trình “khủng” xây dựng sai phép, vượt tầng… vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng nhưng không bị xử lý, tạo tiền lệ xấu, biến nơi đây thành “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng của thành phố, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và dư luận.

Điển hình như khu biệt thự kiểu mẫu Vườn Đào, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, nhiều công trình xây dựng sai phép, "đứng trên" cả qui hoạch chi tiết 1/500  được phê duyệt. Các công trình này làm theo những thiết kế riêng, xây dựng lên thành 5-6 tầng so với 3-4 đã được phê duyệt, ngoài ra ,còn rất nhiều công trình công trình tại đây còn tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng sai mật độ…phá vỡ quy hoạch.

Nhà biệt thự Vườn Đào đang hoàn hiện số 30- D3 - A4 xây các tầng không những cao hơn mà vượt thêm 1 tầng và 1 tum . Trong ảnh ngôi nhà cao mới xây mái đỏ cao nhất nhìn từ trên cao đã thấy khác hẳn với các biệt thự khác liền kề.

Cụ thể như : Nhà biệt thự đang hoàn hiện số 30- D3 - A4 xây vượt 1 tầng, 1 tum; nhà BT 27 -29 -D3-A4 xây vượt 2 tầng và 1 tum và một ngôi nhà khác tại khu D -  5C khu biệt Vườn Đào có chiều cao hơn hẳn các công trình cận kề.

Nhà BT Vườn Đào số 27 -29 -D3-A4 xây chênh vênh vượt  hẳn 2 tầng và 1 tum

Các công trình xây dựng mới mà vẫn để xảy ra sai phạm, phá nát khu biệt thự kiểu mẫu như ở phường Phú Thượng vừa qua là khó có thể chấp nhận được, người dân ở đây đang hoài nghi việc có hay không chính quyền phường Phú Thượng "buông lỏng quản lý" hay câu chuyện "bật đèn xanh" cho các sai phạm đó?! 

Một chuyện kỳ lạ đến nực cười khi ngay tại Thủ đô mà chính quyền phường để xảy ra hàng loạt các sai phạm trong công tác quản lý như 2 năm không có Tổ trưởng dân phố, vi phạm các quy định của nhà nước về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố; vi phạm về trật tự xây dựng hàng loạt hàng như vậy mà phường Phú Thượng vẫn được công nhận là phường văn hoá. Được biết, phường Phú Thượng sẽ tổ chức sự kiện đón nhận danh hiệu "Phường Văn hoá" vào lúc 8h30 ngày 15/5/2019 .

Một ngôi nhà tại khu D - 5C khu biệt Vườn Đào có chiều cao hơn hẳn các công trình cận kề (nhìn từ mặt sau)

Thiết nghĩ, UBND quận Tây Hồ, UBND thành phố Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra và sớm có câu trả lời cho công luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ có thật tại Thủ đô Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới