Thứ sáu, 19/04/2024 22:13 (GMT+7)

Cần xử lý dứt điểm hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng phố Chùa Bộc

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với hàng loạt công trình xây dựng và hoạt động không phép như: Quán bar, nhà hàng, bãi trông giữ xe, khu đất số 6–8 Chùa Bộc đang là điểm nóng về an ninh trật tự và xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Điều đáng bàn là những vi phạm này dù đã được chỉ rõ từ nhiều năm, tuy nhiên, đến nay nó vẫn đang tồn tại giống như sự thách thức đối với hệ thống chính quyền và cơ quan chức năng.

Hàng loạt sai phạm tồn tại kéo dài nhiều năm tại số 6-8 Chùa Bộc vẫn chưa bị xử lý.

Từ xây dựng và kinh doanh dịch vụ trái phép…

Từ nhiều năm nay, quán Bar AirPort, Nhà hàng bò tơ Tài Sanh là những cơ sở kinh doanh có quy mô lớn. Tọa lạc trên một khu đất rộng hàng nghìn m2 nằm ngay mặt phố Chùa Bộc, lại có sẵn bãi gửi xe với sức chứa hàng trăm xe ôtô, hoạt động 24/24h, địa chỉ số 6-8 Chùa Bộc trở thành tụ điểm ăn uống, vui chơi giải trí có tiếng ở khu vực quận Đống Đa. Đáng nói, toàn bộ những cơ sở kinh doanh này đều xây dựng và hoạt động sai phép.

Từ ngày 19/12/2019, UBND phường Quang Trung đã có báo cáo gửi UBND quận Đống Đa về việc cải tạo, sửa chữa các hạng mục tại khu đất số 6-8 Chùa Bộc gồm nhà 5 tầng là khách sạn ASEAN cũ và tòa nhà Sắc Xuân. Báo cáo nêu, tòa nhà mái bê tông là quán Bar AirPort rộng 450m2 được cải tạo sửa chữa năm 2011 nhưng không có Giấy phép xây dựng. Nhà hàng bò tơ Tài Sanh được cải tạo sửa chữa trên nền sân tenis từ năm 2012 đến 2014 tổng diện tích gần 1.000m2 cũng không có Giấy phép xây dựng.

Gần đây nhất, ngày 25/2/2020, UBND phường Quang Trung tiếp tục có báo cáo và đề xuất xử lý hành vi tổ chức thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng của Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu tại 6-8 Chùa Bộc.

Công văn do ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Quang Trung ký cũng thừa nhận: “Thực hiện chỉ đạo của UBND quận, UBND phường Quang Trung liên tục đôn đốc dỡ bỏ nhưng Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu vẫn cố tình không tự dỡ bỏ công trình vi phạm”.

Không chỉ có Bar Airport, mà bãi trông giữ xe ôtô với tổng diện tích trên 1.400m2 tại địa chỉ 6-8 Chùa Bộc cũng là nơi có sai phạm diễn ra trong suốt thời gian dài.

Cuối tháng 11/2019, UBND phường Quang Trung (quận Đống Đa) thông báo cho Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu tự khắc phục các công trình vi phạm trên khu đất số 6-8 Chùa Bộc. Trong buổi làm việc với lực lượng chức năng, đại diện Công ty này cam kết tự khắc phục hạng mục vi phạm trật tự xây dựng nhưng sau đó không thực hiện.

Những hoạt động xây dựng, kinh doanh dịch vụ trái phép của Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu diễn ra ngang nhiên, rầm rộ trong suốt nhiều năm trời trên khu đất dự án số 6-8 Chùa Bộc đã đặt ra câu hỏi: Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước tại quận Đống Đa đặt ở đâu ? Có hay không thế lực đứng sau chống lưng, bảo kê cho những sai phạm này ?

Đến chây ỳ bàn giao mặt bằng

Theo tài liệu mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng có được, lô đất rộng 9.825,7 m2 và tài sản trên đất tại số 6-8 phố Chùa Bộc, phường Quang Trung, quận Ðống Ða, thành phố Hà Nội được Tổng Công ty 36-CTCP (Tổng Công ty 36) nhận chuyển nhượng từ MBbank ngày 8/7/2016. Ngày 22/7/2016, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4025/QÐ-UBND chấp thuận cho Tổng Công ty 36 thuê đất tại địa chỉ nêu trên và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CG 533226 cho đơn vị này. Những căn cứ pháp lý này cho phép Tổng Công ty 36 được thực hiện các dự án trên phần đất này theo quy định của pháp luật.

Lô đất rộng 9.825,7 m2 tại số 6-8 phố Chùa Bộc đã được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho Tổng Công ty 36.

Thế nhưng, sau khi hoàn thiện các thủ tục triển khai dự án tại số 6-8 phố Chùa Bộc thì Tổng Công ty 36 không thể thực hiện do sự bất hợp tác của đơn vị thuê một phần đất trong diện tích nêu trên. Ðiều đáng nói là hợp đồng thuê của đơn vị này với đơn vị chủ sở hữu cũ của lô đất đã hết hạn từ năm 2015 và không được tiếp tục gia hạn. Như vậy, tính đến thời điểm Tổng Công ty 36 nhận chuyển nhượng thì đơn vị thuê này không có bất cứ quyền lợi gì tại khu đất này.

Theo biên bản ghi nhận chuyển nhượng tài sản, chỉ có các hạng mục tòa nhà năm tầng khách sạn ASEAN và tòa nhà hai tầng được ghi nhận là tài sản hợp pháp (thể hiện trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở). Các công trình khác đều là xây dựng không phép, trái phép trên đất đã hết thời hạn thuê (hiện do đơn vị thuê là Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu sử dụng). Những công trình và tài sản này vẫn được Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu sử dụng bất chấp việc đã hết hạn hợp đồng thuê cũng như quy định của hợp đồng nêu rõ đơn vị thuê phải tự chịu trách nhiệm di dời tài sản sau khi chấm dứt.

Tất cả văn bản, thủ tục pháp lý rõ ràng như vậy nhưng khi Tổng Công ty 36 yêu cầu bàn giao mặt bằng đã hết hạn thuê thì phía Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu không giao trả. Ðơn vị này không thừa nhận việc giao kết hợp đồng giữa MBbank và Tổng Công ty 36. Ðại diện Công ty này còn khăng khăng cho rằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CG 533226 được UBND thành phố Hà Nội cấp cho Tổng Công ty 36 “đã xâm phạm đến quyền lợi của bên thứ ba là Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu”. Trong khi đó, họ không chứng minh được việc mình bị xâm phạm như thế nào khi quyền thuê và khai thác diện tích thuê đã hết hạn từ lâu.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Mạnh Tùng – quyền Trưởng Ban quản lý Dự án Tổng Công ty 36 xác nhận: “Với vai trò là đơn vị được thành phố Hà Nội cho thuê đất và đang thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất hàng năm, nhưng Tổng Công ty 36 không những không được hưởng bất kỳ quyền lợi gì, mà còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do chưa thể triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch. Chúng tôi cũng đã bày tỏ thiện chí để giải quyết sự việc một cách hài hòa, đảm bảo quyền lợi hợp pháp giữa 2 bên, nhưng Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu không chấp thuận. Với tinh thần thượng tôn pháp luật, Tổng Công ty 36 đã và đang tiến hành các thủ tục cần thiết để nhờ pháp luật can thiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Trước mắt, song song với việc đưa vụ việc ra tòa án để giải quyết, chúng tôi cũng đang liên hệ với chính quyền quận Đống Đa đề nghị xử lý nghiêm những hành vi vi phạm đang tồn tại trên khu đất này”.

Có thể nói, mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện, lập biên bản về vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ số 6-8 phố Chùa Bộc nhưng tất cả vi phạm đều không được xử lý triệt để. Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu vẫn ngang nhiên hoạt động và tiếp tục vi phạm xây dựng thêm nhiều công trình khác. Ðiều này khiến dư luận thắc mắc về sự buông lỏng quản lý đối với tụ điểm kinh doanh này. Ðề nghị chính quyền quận Ðống Ða nhanh chóng kiểm tra, xử lý dứt điểm, buộc tháo dỡ những công trình vi phạm trật tự xây dựng, trả lại mặt bằng diện tích đã được UBND thành phố Hà Nội cấp cho Tổng Công ty 36 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CG 533226.

Theo Kim Thoa-Mai Thu/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Cần xử lý dứt điểm hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng phố Chùa Bộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...