Thứ sáu, 29/03/2024 21:58 (GMT+7)

Bộ GTVT ra văn bản “chấn chỉnh” hoạt động Grab ở nhiều địa phương

V.Chương -  Thứ năm, 18/04/2019 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT yêu cầu Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ khi chưa được Bộ cho phép.

Bộ GTVT vừa có văn bản số 3502 về việc chấn chỉnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối hành khách theo hợp đồng và xe taxi của Công ty TNHH Grab trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được Văn bản số 11/HATAS-KN ngày 1/4/2019 của Hiệp hội Taxi Hà Nội về việc các hãng taxi được cấp phù hiệu ngoại tỉnh kinh doanh tại nội thành Hà Nội.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Grab thực hiện thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe GrabCar) trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1755/VPCP-CN ngày 23/02/2018 của Văn phòng Chính phủ và quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/01/2016 của Bộ GTVT.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội và UBND các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành các vi phạm (nếu có) đối với lái xe, đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm đối với hoạt động vận tải có Ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn địa phương mình và các nội dung kiến nghị tại Văn bản số 11/HATAS-KN ngày 01/4/2019 của Hiệp hội Taxi Hà Nội.

Đối với Công ty TNHH Grab, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp này nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành, quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/01/2016 của Bộ GTVT và quy định của UBND TP Hà Nội.

Grab không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (Hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc”, văn bản của Bộ GTVT khẳng định.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc (bao gồm cả xe taxi).

Cách đây không lâu, phát biểu tại cuộc họp về Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 8 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia, Khuất Việt Hùng cho rằng đến năm nay là năm thứ tư thí điểm Grab, không cần phải tranh cãi nữa và khẳng định luôn, Grab là dịch vụ vận tải, cũng giống như taxi nhưng không cần sử dụng đến bộ đàm. Họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để định vị, quyết định mức giá vào từng thời điểm. “Như vậy bản chất là taxi chứ còn gì nữa. Cái đó không cần phải tranh luận nữa”, ông Hùng nhấn mạnh.

“Tôi sẵn sàng tranh luận với Grab và tất cả đơn vị kinh doanh vận tải về khái niệm vận tải. Đồng chí đại diện Grab nên đọc cái quyển Cách mạng Blockchain. Từ năm 2015 người ta đã nói là Uber là một công ty vận tải rồi. Về cá nhân, tôi chỉ có một đề nghị, tất cả xe kinh doanh dưới 9 chỗ là taxi. Sau 4 năm thí điểm có thể khẳng định Grab là taxi 4.0”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT ra văn bản “chấn chỉnh” hoạt động Grab ở nhiều địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới