Thứ năm, 25/04/2024 15:27 (GMT+7)

Bình Dương: Xử lý nghiêm đối với các dự án nhà ở có sai phạm

MTĐT -  Thứ hai, 17/09/2018 18:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản báo cáo Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bình Dương về kết quả thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương bổ sung kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản 1295 ngày 10/4/2017 về việc tiếp tục kiểm tra, đôn đốc thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh từ tháng 4/2017 đến nay. Cụ thể, trong 04 dự án đề nghị thu hồi chủ trương, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh Bình Dương thu hồi chủ trương 02 dự án nhà ở: Khu nhà ở cán bộ - công nhân viên (Công ty Nhật Hoa) và Khu chung cư Trường Lâm (Công ty Trường Lâm).

Cùng với đó, đối với 2 dự án đề nghị thu hồi chủ trương: dự án Khu nhà ở Cotec Hưng Phước 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Cotec Sài Gòn làm chủ đầu tư và dự án Khu căn hộ thương mại dịch vụ cao tầng Kha Vạn Cân do Công ty Cổ phần Thép Tân Quốc Duy làm chủ đầu tư, hiện đã có chủ đầu tư mới thực hiện dự án (do mua trúng đấu giá khu đất của dự án). Hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương đã công nhận chủ đầu tư cho đối tác mới để tiếp tục triển khai dự án.

Đối với 61 dự án còn lại, năm 2017, Sở Xây dựng đã có 2 Văn bản đề nghị chủ đầu tư báo cáo tình hình triển khai, kế hoạch tiến độ triển khai dự án; đồng thời, gửi lấy ý kiến các Sở, ngành xem xét đánh giá năng lực chủ đầu tư để làm cơ sở trình UBND tỉnh. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra tình hình triển khai các dự án nhà ở chậm triển khai theo tiến độ đã cam kết và tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Tổng hợp báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Cũng theo văn bản báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, đối với việc các chủ đầu tư khu dân cư chậm thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua đất, nhà trong khu dự án trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở phản ảnh, kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến tình trạng chậm thực hiện việc lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư. UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Sở TN&MT triển khai một số giải pháp, cụ thể như sau:

Sở TN&MT thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT nhằm cảnh báo người dân phải tìm hiểu kỹ pháp lý dự án trước khi ký kết hợp đồng. Cùng với đó, cung cấp thông tin dự án trên cơ sở câu hỏi của công dân thông qua Cổng thông tin điện tử của Sở; tham mưu UBND tỉnh Bình Dương ban hành Công văn số 1397 ngày 04/4/2018 chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở TN&MT xử lý liên quan đến việc huy động vốn và chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất tại các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định thành lập các Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai môi trường, xây dựng, thuế liên quan đến khiếu nại của các hộ dân trong việc chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận. Kết quả đến nay, trong tổng số 39 dự án khu dân cư, khu tái định với tổng diện tích quy hoạch trên 60.006.000m2, đã được giao đất trên 52.663.000m2 và đã chuyển nhượng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức trên 20.354.000m2.

Ảnh minh hoạ

Riêng về kết quả xử lý tình hình phân lô, bán nền. Ngày 28/6/2017, UBND tỉnh Bình Dương đã có Công văn số 2697 về việc xử lý các vấn đề liên quan đến việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đến ngày 10/11/2017, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có Công văn số 5111 chấn chỉnh các trường hợp phân lô, bán nền trái quy định trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chấn chỉnh các trường hợp thu hồi đất để làm đường giao thông, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh...

Sở TN&MT cũng đã chủ động thành lập Đoàn thanh tra trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên, huyện Bàu Bàng. Kết quả thanh tra phát hiện nhiều sai phạm, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bình Dương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý việc phân lô, bán nền và kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với 21 tập thể và 20 cá nhân. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, đôn đốc của TN&MT đến nay, các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực hiện đạt kết quả nhất định.

Nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phân lô, bán nền trái phép trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các nội dung, cụ thể như: Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan xem xét giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; tiếp tục rà soát, tổ chức thanh tra, kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu phân lô, bán nền trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố, xử lý các vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, ban hành danh mục các tuyến đường theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại Văn bản số 1354 ngày 03/4/2018; đẩy nhanh việc xử lý các trường hợp phân lô, bán nền theo chỉ đạo tại Văn bản số 2697 ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh Bình Dương và Văn bản số 3628 ngày 29/8/2017 của Sở TN&MT về việc xử lý các vấn đề liên quan đến phân lô bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Và chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc và UBND cấp xã phải quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm, dứt khoát ngay từ đầu, không để việc tự ý phân lô, bán nền, xây dựng trái phép tiếp tục xảy ra. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu phân lô, bán nền phải kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý; rà soát các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, chiếm lợi bất chính từ việc phân lô bán nền thì chuyển hồ sơ cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp nghiên cứu xây dựng, triển khai thực hiện các giải pháp huy động các nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp thông qua các cơ chế chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, các Sở, ngành có liên quan và địa phương tiếp tục rà soát, cải tiến các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai và xây dựng, đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan thuận lợi và đúng quy định pháp luật...

Theo Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Xử lý nghiêm đối với các dự án nhà ở có sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.