Thứ sáu, 29/03/2024 22:14 (GMT+7)

Bát Tràng - Gia Lâm: Sau thanh tra, nhiều sai phạm nhưng không xử lý

Huyền Tâm - Vũ Khoa -  Thứ sáu, 28/02/2020 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xã Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội), sau kết luận Thanh tra năm 2016, những vi phạm về TTXD được liệt kê tại Cụm sản xuất làng nghề tập trung của xã đến nay vẫn còn tồn tại nhiều sai phạm.

Làng nghề truyền thống Bát Tràng được biết đến là khu làng cổ bảo tồn về không gian, mạng lưới đường, trong quy hoạch đã xác định các công trình kiến trúc nhà ở có giá trị và công trình di tích như đình, đền, chùa, tập hợp các đơn vị, hộ gia đình tham gia sản xuất gốm sứ vào cùng một khu vực được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch.

Ngày 06/11/2001 UBND Thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Quyết định Số: 105/2001/QĐ-UB về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Làng nghề truyền thống Bát Tràng - Huyện Gia Lâm - Hà Nội, tỷ lệ 1/2000 và tỷ lệ 1/500. Nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế vùng làng nghề, tạo nét đẹp của làng nghề truyền thống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, chủ trương xây dựng quy hoạch đã rõ ràng, nhưng thực hiện trong nhiều năm qua lại “biến tướng” một cách khó hiểu. Mặc dù, sau kết luận thanh tra số 07/KL-UBND ngày 21/11/2016 của UBND huyện Gia Lâm về trách nhiệm của UBND xã Bát Tràng trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng; trách nhiệm của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Bát Tràng trong việc quản lý hoạt động tại Cụm sản xuất làng nghề tập trung xã Bát Tràng.

Công trình xây dựng nhà vườn kiên cố trên đất trồng cây xanh của Dự án.

Cụ thể, kết luận thanh tra nêu rõ: Về đất đai, có 38 ô đất sử dụng sai mục đích (làm xưởng cơ khí, may, sản xuất phân bón, sản xuất đồ nhựa, dịch vụ nhà hàng...); 23 ô chưa xây dựng nhà xưởng để đưa đất vào sử dụng; có dấu hiệu chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất thuê; cho thuê lại trái quy định của pháp luật…

Về trật tự xây dựng, có 36 trường hợp xây dựng không phép, sai phép, vi phạm quy chế đấu giá, điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết Cụm sản xuất làng nghề tập trung Bát Tràng, một số giấy phép xây dựng tại các khu A, B vượt mật độ 1% đến 4%...

Trước đó, ngày 04/12/2006 Hội đồng đấu giá đất huyện Gia Lâm đã có thông báo về việc đấu giá quyền sử dụng đất 50 năm làm cửa hàng kinh doanh, giới thiệu sản phẩm thuộc dự án làng nghề Bát Tràng hay còn gọi tắt là khu công nghiệp Bát Tràng. Đến ngày 15/12/2006 ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm đã ra quyết định số 1036/QĐ – UBND về quy chế thí điểm việc đấu giá. Quyết định yêu cầu số ô được đem ra đấu giá và mật độ xây dựng tuyệt đối tuân theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt và không được sử dụng đất vào mục đích làm nhà ở.

Thực tế, qua khảo sát của PV, tình trạng sai phạm về đất đai, xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm chỉ giới xây dựng không được xử lý dứt điểm, "tồn đọng" nhiều sai phạm chưa tháo dỡ, không những đẩy lùi con số sai phạm đã nêu mà còn phát sinh thêm nhiều sai phạm, điển hình như: Cơ sở gốm Đức Minh Ceramic; Công ty TNHH Gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu Thiên Đức; Sứ Phúc Thanh…

Ngày 4/3/2016, UBND huyện Gia Lâm đã có Công văn số 288/UBND-VP chỉ đạo UBND xã Bát Tràng xử lý dứt điểm công trình vi phạm TTXD, UBND xã Bát Tràng đã cam kết tự tháo dỡ phần công trình vi phạm, nhưng đến nay hiện trạng vẫn "y nguyên".
Vốn được quy hoạch thành Cụm làng nghề sản xuất tập trung nhằm phát triển kinh tế bền vững, được kỳ vọng trở thành nơi tập trung của các hộ gia đình sản xuất gốm sứ, nhưng nay “tan hoang”, lộn xộn quy hoạch.

Để làm rõ những sai phạm nêu trên, PV Môi trường và Đô thị điện tử đã đặt lịch làm việc tại UBND xã Bát Tràng. PV cũng liên hệ trực tiếp với ông Phạm Văn May, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng, tuy nhiên vị này cáo bận họp.

Điều đáng nói, kết luận thanh tra đã có từ tháng 11/2016, đến nay là cuối tháng 2/2020, đã hơn 3 năm (38 tháng) nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Con số không dừng lại ở kết quả thanh tra, nhiều công trình nhà ở kiên cố, quán cafe, phòng khám, Công ty kinh doanh bất động sản, thời trang...kết hợp nhà ở, xây dựng trên đất công vượt tầng so với quy hoạch cụm làng nghề tập trung xã Bát Tràng vẫn ngang nhiên hoàn thiện đi vào hoạt động.

Với những vi phạm về trật tự xây dựng và sử dụng đất sai mục đích, đến nay các cấp lãnh đạo cơ quan chức năng chưa có bất kỳ động thái kiên quyết nào xử lý triệt để. Đề nghị UBND huyện Gia Lâm, các phòng chức năng của huyện sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm sai phạm, có hình thức kỷ luật với các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm theo đúng tinh thần Nghị quyết TW04 trước thời điểm Đại hội Đảng các cấp đang đến gần, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bát Tràng - Gia Lâm: Sau thanh tra, nhiều sai phạm nhưng không xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới