Thứ năm, 25/04/2024 00:48 (GMT+7)

Bản Phiệt - Lào Cai: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép

Tây Bắc -  Thứ hai, 11/11/2019 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt công trình đã và đang xây dựng không phép, không có giấy tờ nào theo quy định của pháp luật nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật?

Theo phản ánh của người dân xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), trong thời gian qua, tình trạng buông lỏng công tác quản lý đất đai dẫn đến người dân tự ý san lấp, cơi nới mặt bằng dọc theo QL70 để xây dựng hàng quán, nhà ở trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm diễn ra công khai. Tuy nhiên, chính quyền xã làm ngơ như không hay biết, dù người dân nhiều lần thắc mắc, phản ánh.

Ngôi nhà xây dựng trên đất chưa được cấp sổ đỏ được cho là của bà Phạm Thị Hải (hiệu trưởng trường tiểu học Bản Cầm).

Theo ghi nhận của PV, tình trạng xây dựng, cơi nới trái phép ở xã Bản Phiệt diễn ra khá sôi động. Những hàng quán, nhà ở xây dựng trái phép này chủ yếu buôn bán phục vụ cho số lượng đông cửu vạn bốc xếp hàng hóa từ đêm đến sáng.

Ông Phạm Văn P (người dân sinh sống lâu năm tại khu vực này) cho biết: “Cách đây chục năm thì chỉ lác đác vài hộ ra đây mở quán làm ăn thôi, nhưng giờ, họ tranh giành nhau để buôn bán nên gần như nhà ở, hàng quán ken kín cả rồi”.

“Tôi khẳng định, khu vực này không có nhà nào được cấp sổ đỏ, chẳng hạn như Km số 6, riêng vị trí này có đến gần hai chục hộ xây dựng trái phép”- ông P cho biết thêm.

Cũng theo thông tin phản ánh của người dân, tình trạng xây dựng trái phép khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không chỉ diễn ra ở Km6, mà còn trải dài từ Km6 đến Km8. Hiện đang có nhiều công trình kiên cố, bề thế đang được xây dựng và đi vào hoàn thiện.

Để tìm hiểu rõ vấn đề này, chúng tôi liên hệ làm việc với chính quyền xã Bản Phiệt. Trao đổi với ông Đào Văn Tuấn, chủ tịch UBND xã , ông Tuấn thừa nhận việc bà con phản ánh là có.

“Trước đây khu vực này vốn là ruộng của bà con, nhưng khi nhà nước nâng cấp, mở rộng QL70 có thu hồi đất của bà con để phục vụ mở rộng đường. Tuy nhiên, nhà thầu không dùng hết diện tích đất, thay vì việc họ phải chuyển đất thừa từ phía tả luy dương đi nơi khác, họ đã đổ đất sang tả luy âm đối diện. Lợi dụng việc này sau khi công trình được bàn giao, người dân tranh thủ đổ thêm đất vào đó tạo mặt bằng để mở quán bán hàng”- ông Tuấn cho biết.

“Năm 2016, khi người dân phản ánh, chúng tôi đã xuống nhắc nhở và lập biên bản 10/16 hộ, sau đó lập danh sách số hộ vi phạm báo cáo UBND huyện”- ông Tuấn cho hay.

Thông tin người dân phản ánh hộ nhà ông Phượng xây dựng nhà kiên cố sát với cầu Bản Phiệt, tình trạng xây kè kiên cố lấn chiếm ra sát với lòng suối Tòng Gìa, phía gia đình ông Phượng có xin phép chính quyền địa phương không? Lưỡng lự một lúc sau ông chủ tịch xã mới cho hay: “Với hộ nhà ông Phượng khi tiến hành sửa chữa có ra báo cáo xã, nhưng xét thấy đây chỉ là việc tu sửa nên chúng tôi không có ý kiến”. Thực tế ghi nhận tại thực địa và theo bà con phản ánh thì hộ nhà ông Phượng tiến hành xây mới, nhiều vị trí đổ sàn vượt ra ngoài hành làng an toàn cầu và hành lang suối. Cũng theo bà con thì do có mối quan hệ với lãnh đạo nên ông Phượng mới làm được như vậy.

Ngôi nhà xây dựng vi phạm của ông Phượng (giáp cầu Bản Phiệt) vẫn ngang nhiên tồn tại.

Để thông tin phản ánh đa chiều, chúng tôi liên hệ làm việc với phòng TNMT huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Ông Vũ Xuân Nghiêm, Phó Trưởng phòng TNMT huyện Bảo Thắng cho biết: “ Chúng tôi có nhận được báo cáo từ xã Bản Phiệt về thực trạng trên và cũng đã kịp thời báo cáo chủ tịch UBND huyện. Theo ông Nghiêm thì căn cứ Điều 22, Nghị định 43/NĐ-CP với những công trình xây dựng trước năm 2014 thì cho phép tồn tại. Còn hiện tại đang diễn ra tình trạng xây dựng trái phép chúng tôi không thấy địa phương báo cáo”.

Như vậy, ở đây có tình trạng làm dấu, làm chui nhưng chính quyền địa phương biết mà không báo cáo, hoặc có báo cáo nhưng chưa đúng, chưa đủ dẫn đến tình trạng “ mạnh ai người ấy làm”. Việc này làm giảm lòng tin của người dân với chính quyền, hơn nữa đối tượng vi phạm có cả những cán bộ công chức, viên chức. Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai, UBND huyện Bảo Thắng và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý giải quyết những vi phạm về xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết Bản Phiệt - Lào Cai: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành