Thứ tư, 24/04/2024 09:33 (GMT+7)

Ai đã 'bảo kê' Khai Sơn Hill xây dựng nhiều căn biệt thự không phép?

MTĐT -  Thứ tư, 07/03/2018 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý cấp phép xây dựng, 26 căn biệt thự “khủng” rộng trên 17000 m2 vẫn được chủ đầu tư (CT CP Khai Sơn - Hà Nội) xây dựng và hoàn thiện "bất chấp" pháp luật?

 Xây dựng 26 căn biệt thự “khủng” qua mặt cả chính quyền địa phương

Được biết, dự án Khai Sơn Hill thuộc Quần thể khu đô thị Khai Sơn CiTy được UBND TP. Hà Nội cấp phép theo tiêu chuẩn công trình dân dụng cấp III thuộc dự án Nhóm A có bao gồm công trình cấp I do Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội có địa chỉ tại số 22 Ngõ Huế (phường Ngô Thì Nhậm, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) là chủ đầu tư trên tổng diện tích 180ha nằm trên địa bàn phường: Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang (Long Biên, Hà Nội).

Dự án được chủ đầu tư giới thiệu là khu đô thị kiểu mẫu, hiện đại với đầy đủ các chức năng của một thành phố thu nhỏ với tiện ích như: giáo dục, y tế, nhà trẻ, thương mại –giải trí,…

Và các khu biệt thự cao cấp với ba khu chung cư cao tầng: HH3, HH4, HH5; Trung tâm thương mại cao… Nằm lọt giữa dự án được thiết kế theo tỷ lệ 1/500 mà không cần xin phép.

Tổng thể dự án Khai Sơn Hill

Đặc biệt, dự án Khai Sơn Hill Long Biên được chủ đầu tư quảng bá là điểm nhấn đầu tiên nằm trong Quần thể khu đô thị Khai Sơn City với tổng diện tích 2,1 ha, gồm 66 căn biệt thự đơn lập được thiết kế phá cách như 66 cánh chim hội tụ tại mảnh đất rồng thiêng. Các căn biệt thự cao cấp tọa lạc trên ngọn đồi cao 3.8 m, được bao khép kín bởi hệ thống tường rào nhưng vẫn nhìn được toàn cảnh bên ngoài.

Vì vậy, dự án được chủ đầu tư mạnh tay đẩy nhanh tiến độ nhằm phát huy lợi thế của dự án tọa lạc tại vị trí “khủng” cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 10 phút di chuyển.

Đồng thời là nơi kết nối giao thông thuận tiện với các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lạng Sơn… Chính vì vây mà các hạng mục và công trình được xây dựng khá nhanh để lôi kéo khách hàng và nhà đầu tư thứ cấp.

Tuy nhiên, việc xây dựng theo kiểu “chạy đua kiếm lời” đã khiến chủ đầu tư “bất chấp” xây dựng hàng loạt công trình không phép.

Sự việc chỉ bị phát hiện khi hơn 26 căn biệt thự xây dựng rộng trên 17000 m2 được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện và cơ quan chức năng nhà nước vào kiểm tra xử lý khiến dư luận hết sức bất bình.

Trước sự việc trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy để tìm hiểu về vấn đề trên.

Sai phạm đã rõ

Ông Văn khẳng định: “Những thông tin người dân và báo chí phản ánh về Khu biệt thự Khai Sơn Hill xây dựng đống hàng loạt khi chưa có giấy phép là chính xác và có căn cứ”.

"Ngay khi biết xự việc, UBND phường cũng đã có công văn gửi lên quận xin hướng xử lý, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công và nhanh chóng hoàn thiện thủ tục giấy tờ. Đáng lẽ ra cuối tháng 1 vừa rồi chủ đầu tư phải gửi giấy phép cho chúng tôi, thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy họ hồi âm gì" – ông Văn cho biết thêm .

Hiện tại chúng tôi chỉ biết canh chừng không cho chủ đầu tư tổ chức thi công, nhưng do công nhân thi công “chui” nên việc quản lý cũng rất khó khăn.

Các căn biệt thự sai phạm đang được gấp rút hoàn thiện.

Được biết, trước đó, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có công văn số 192/QĐ- XPVPHC với Công ty Khai Sơn – chi nhánh Hà Nội về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khu nhà biệt thự thấp tầng thuốc dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill, không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, mức phạt là 80.000.000 đồng và yêu cầu đình chỉ thi công.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư phải hoàn thiện giấy tờ hợp pháp, nếu đến hạn mà chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, mặc dù đã có quyết định đình chỉ, thế nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình chỉ đạo công nhân làm việc, đến nay, hầu hết các căn biệt thự sai pháp đều được chát vữa, ốp tường chỉ chờ giao nhà cho khách hàng

Sự việc khiến dư luận đặt ra câu hỏi. Tại sao dự án lớn như vậy mà  gần một năm thi công không phép tổ TTXD phường Ngọc Thụy không phát hiện ? Phải chăng cán bộ phường yếu kém hay có “thế lực” cố tình bao che cho những sai phạm trên?.

Việc sai phạm đã rõ, thời gian yêu cầu chủ đầu tư xuất trình giấy phép theo quyết định 192/QĐ - XPVPHC đã quá gần hai tháng mà chủ đầu tư vẫn không cung cấp được cho cơ quan chức năng, tại sao các cấp chính quyền không tiến hành phá dỡ các hạng mục sai phạm theo đúng kế hoạch? Phải chăng đằng sau có “thế lực chống lưng” nên Công ty Khai Sơn “coi thường pháp luật”?.

Đặc biệt, nếu các công trình vi phạm không được xử lý đúng luât sẽ khiến người dân bất bình. Nếu tạo điều kiện tồn tại sẽ tạo tiền đề xấu cho việc xử lý các vi phạm về sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ai đã 'bảo kê' Khai Sơn Hill xây dựng nhiều căn biệt thự không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Khuất Tuyến

Cùng chuyên mục

Tin mới