Thứ sáu, 29/03/2024 18:08 (GMT+7)

TP.HCM thí điểm trạm quan trắc và cảnh báo ngập qua ứng dụng

Ngọc Bùi - Vi Thảo -  Thứ ba, 16/07/2019 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/7 trạm quan trắc, cảnh báo ngập đầu tiên đã được lắp đặt tại khu vực cầu Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (TP.HCM).

Hệ thống có camera, đèn cảnh báo ngập, cảm biến đo ngập, hộp chứa dữ liệu và pin năng lượng mặt trời. Nếu đường ngập 20 cm, đèn cảnh báo sẽ đỏ liên tục, dữ liệu được truyền về máy chủ và điện thoại người dân sử dụng ứng dụng "canhbaongap", đồng thời hướng dẫn hướng đi tránh khu vực này.

Từ đó, người dân có thể theo dõi được tình trạng ngập nước tại địa điểm trạm quan trắc để lựa chọn đường đi khác. Đèn tín hiệu sẽ ngưng hoạt động khi nước rút.

Trạm quan trắc, cảnh báo ngập được lắp đặt thí điểm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Trạm quan trắc này do trung tâm GIS (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) và một đối tác phối hợp lắp đặt. Nếu thử nghiệm thí điểm đạt hiệu quả tốt và ổn định, TP.HCM sẽ lắp đặt thêm các trạm cảnh báo tại những địa điểm thường xảy ra ngập úng khác.

Sở dĩ trạm quan trắc, cảnh báo ngập được lắp đặt thí điểm tại "rốn ngập" của TP đường Nguyễn Hữu Cảnh là vì đây là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm TP. Ngoài ra, đây cũng là tuyến đường chịu ảnh hưởng lớn nhất do ngập nước tại TP.

Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh là "rốn ngập" của TP.

Được biết, trạm quan trắc, cảnh báo ngập thuộc dự án thiết kế và xây dựng hệ thống đo, giám sát, mô phỏng cảnh báo và phòng chống ngập tại TP.HCM của tác giả Bùi Hữu Phú (Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Nam Long). Hệ thống này được đánh giá là có tính ứng dụng thực tiễn cao trong việc giải quyết tình trạng ngập ở TP.

Sau thời gian thí điểm, hệ thống hoạt động tốt, TP sẽ cho ứng dụng vào các điểm ngập khác. Một tuyến đường có thể lắp đặt 2 trạm để theo dõi.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM thí điểm trạm quan trắc và cảnh báo ngập qua ứng dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới