Thứ sáu, 29/03/2024 22:12 (GMT+7)

TP.HCM sẽ lấy đất công làm nhà cho người nghèo?

MTĐT -  Thứ năm, 20/09/2018 13:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM vừa đưa ra kiến nghị ưu tiên sử dụng quỹ đất do nhà nước trực tiếp quản lý để xây dựng nhà ở xã hội (NOXH).

Theo báo cáo của UBND TP về tình hình thực hiện chính sách phát triển NOXH cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng nhu cầu về NOXH trên địa bàn TP.

Do đó, UBND TP đã kiến nghị Trung ương ưu tiên sử dụng các quỹ đất nhà nước trực tiếp quản lý, do các doanh nghiệp đang sử dụng làm nhà xưởng tại các quận, huyện thuộc diện phải di dời vào các khu công nghiệp, cũng như quỹ đất do các cơ quan nhà nước hiện đang quản lý, thuộc diện sắp xếp lại, để đầu tư xây dựng NOXH thuộc sở hữu nhà nước.

NOXH cho công nhân, người lao động chưa đáp ứng đủ chu cầu

Bên cạnh đó, UBND TP cũng kiến nghị phân bổ nguồn vốn ngân sách thu được của chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới thực hiện nghĩa vụ NOXH theo hình thức nộp bằng tiền, để đầu tư xây dựng các dự án NOXH sử dụng vốn ngân sách. Điều này nhằm bổ sung cho Quỹ phát triển nhà ở TP, để đầu tư phát triển NOXH trên địa bàn TP và giải quyết cho các hộ gia đình chính sách vay mua NOXH.

Cũng theo UBND TP, cần sớm bố trí nguồn vốn từ ngân sách để Ngân hàng Nhà nước triển khai việc cấp bù lãi suất nhằm thực hiện chính sách NOXH, triển khai thực hiện cho vay ưu đãi và chính sách tiết kiệm NOXH, tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình NOXH và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng NOXH. Đồng thời, việc triển khai các cơ chế chính sách về phát triển, quản lý NOXH của Trung ương cần có các chính sách, quy định, biện pháp, kiểm soát chặt chẽ các ngân hàng thương mại, các tổ chức cá nhân không được sử dụng nguồn vốn này sai mục đích.

UBND TP cũng kiến nghị Trung ương hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách về tín dụng, thuế, thủ tục đầu tư... để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng NOXH cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với yêu cầu sinh sống của công nhân khu công nghiệp, người có thu nhập thấp ở đô thị...

Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ lấy đất công làm nhà cho người nghèo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới