Thứ ba, 19/03/2024 10:23 (GMT+7)

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 tuyến metro

MTĐT -  Thứ tư, 11/12/2019 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triến khai 2 dự án metro.

Theo thông tin từ văn phòng UBND TP.HCM, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương), TP đã chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triến khai 2 dự án để kiến nghị với cấp có thẩm quyền liên quan về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm giải quyết hài hòa các pháp lý giữa quy định của pháp luật Việt Nam với quy định trong Hiệp định ký kết với nhà tài trợ.

Cơ quan này cũng được giao đề xuất cơ chế phối hợp trong việc xây dựng và giao kế hoạch tiến độ hàng năm, hàng quý, hàng tháng và hàng tuần cho tất cả các đơn vị liên quan.

UBND TP.HCM chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triến khai 2 dự án metro.

UBND TP giao các sở - ngành chủ trì xử lý hồ sơ của 2 dự án đường sắt đô thị tổ chức thực hiện theo cơ chế UBND TP định kỳ giao ban hoặc hội ý đột xuất, thảo luận, thống nhất giải pháp xử lý; giao UBND các quận có liên quan vận động các hộ dân trong khu vực giải tỏa chấp hành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ và không để tái lấn chiếm mặt bằng dự án.

Ngoài ra, UBND TP cũng giao Sở Nội vụ sớm xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như chế độ đãi ngộ cho các vị trí việc làm đòi hỏi trình độ cao, chuyên môn giỏi và có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Trước đó, Thành ủy TP.HCM ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 24/11/2019 về lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải quán triệt, nhận thức sâu sắc các dự án đường sắt đô thị là dự án ưu tiên trong các dự án ưu tiên, cấp bách của lĩnh vực giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, một khâu nghẽn trong phát triển kinh tế của TP, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Do đó, cần tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm nhằm đảm bảo tiến độ dự án thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Với quyết tâm chính trị cao nhất và tập trung nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xác định mục tiêu hoàn thành xây dựng công trình và đưa vào khai thác vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên trong quý IV năm 2021; tuyến metro Bến Thành - Tham Lương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm nhất tháng 6/2020, khởi công các gói thầu xây lắp chính vào năm 2021, đưa vào khai thác cuối năm 2026.

Đồng thời, giao Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần để thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện từng nhiệm vụ, đầu việc cụ thể đã đề ra; chỉ đạo giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết ngay những vấn đề phát sinh, các khó khăn, vướng mắc do chủ đầu tư, các sở, ngành, UBND các quận có liên quan kiến nghị. Kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết hài hòa các xung đột pháp lý giữa quy định của pháp luật Việt Nam với quy định trong Hiệp định ký kết với nhà tài trợ....

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 tuyến metro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.