Thứ sáu, 19/04/2024 15:37 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/2/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 08/02/2020 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/2/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/2/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp

TP Hồ Chí Minh xin chuyển đổi gần 400ha đất nhiễm phèn để phát triển đô thị

Cụ thể, UBND TP Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch xây dựng TP đến năm 2025, trong đó có khu đất rộng gần 400ha tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận điều chỉnh cục bộ khu đất gần 400ha nói trên từ chức năng dự trữ phát triển, cây xanh thành chức năng đô thị kết hợp đô thị sinh thái.

Ngoài ra, đây là khu đất tiếp giáp với các trục giao thông chính cấp đô thị, thuận lợi để phát triển các chức năng dịch vụ đô thị.

Được biết, khu đất này là đất bị nhiễm phèn nên việc phát triển nông nghiệp không đảm bảo hiệu quả kinh tế. Trong đó, khoảng 200ha đang được cho thuê để xây dựng trại giống, nuôi bò sữa, trồng dứa, số còn lại do UBND huyện Hóc Môn quản lý.

TP Hồ Chí Minh muốn chuyển mục đích sử dụng gần 400ha đất ở Hóc Môn từ cây xanh sang nhà ở. (Ảnh minh họa)

Theo UBND TP, việc nghiên cứu, đề xuất chuyển đổi chức năng đô thị tại khu đất này nhằm khai thác quỹ đất, tăng hiệu quả sử dụng đất và thu hút phát triển đô thị là phù hợp với hiện trạng sử dụng đất và chủ trương chuyển đổi quỹ đất nông nghiệp dự trữ sang quỹ đất công nghiệp và dịch vụ đô thị.

Bên cạnh đó, còn là động lực thúc đẩy đầu tư, phát triển khu vực phía Tây - Bắc TP, nhằm giãn dân, giảm áp lực hạ tầng và giao thông cho khu vực nội thành hiện hữu.
Trước đó, tháng 6/2018 Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho TP được chuyển đổi 26.000ha đất nông nghiệp sang đất công nghiệp và dịch vụ. Việc chuyển đổi này nhằm phục vụ phát triển cơ cấu kinh tế, xã hội của TP.

Hà Nội trồng mới gần 138.000 cây xanh

Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo nhanh về tình hình thực hiện phong trào Tết trồng cây đầu Xuân Canh Tý năm 2020 trên địa bàn TP.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, đến nay, tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP đã hoàn thành tổ chức lễ phát động Tết trồng cây Xuân Canh Tý năm 2020. Các địa phương đã thực hiện đúng theo kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 21/01/2020 của UBND TP Hà Nội.

Trong đó, các quận, thị xã đã trồng được 8.096 cây xanh ngay sau lễ phát động (cây bóng mát, lấy gỗ là 3.922 cây, cây ăn quả là 4.174 cây). Các huyện đã trồng được 122.539 cây xanh các loại (cây bóng mát, lấy gỗ là 49.638 cây, cây ăn quả là 72.900 cây).

Hưởng ứng Tết trồng cây Xuân Canh Tý tại huyện Đông Anh.

Các ngành, đơn vị: Bộ Tư lệnh Thủ đô, các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Hà Nội,... đã trồng được 7.364 cây bóng mát, lấy gỗ. Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn thành phố trồng được 137.998 cây xanh các loại. Trong đó: Cây bóng mát, lấy gỗ là 60.844 cây, cây ăn quả là 77.074 cây.

Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện, Sở Xây dựng để đôn đốc công tác trồng, chăm sóc cây sau trồng và tổng hợp báo cáo UBND TP Hà Nội theo quy định.

Xây "siêu đô thị" gần 2.900 tỷ ở Lạng Sơn

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới Mai Pha với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 2.900 tỷ đồng. Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Công ty TNHH Hà Sơn.

Dự án sẽ được thực hiện tại thôn Khòn Khuyên và Pò Đứa (xã Mai Pha, TP Lạng Sơn), có tổng diện tích đất sử dụng 91,73ha, quy mô dân số 9.621 người. Tổng chi phí thực hiện dự án dự kiến là 2.894 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng), trong đó giá trị nộp ngân sách nhà nước là 20 tỷ đồng.

Dự án có phía Bắc giáp sông Kỳ Cùng; phía Nam giáp dự án Khu tái định cư và dân cư Nam thành phố và khu dân cư hiện tại; phía Đông giáp sông Kỳ Cùng và khu dân cư hiện tại; phía Tây giáp sông Kỳ Cùng và dự án khu tái định cư và dân cư Nam TP.

Ảnh minh họa.

Mục tiêu của dự án là tạo quỹ đất phục vụ nhu cầu nhà ở, tái định cư cho các dự án trên địa bàn TP, hình thành khu đô thị mới hiện đại với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Trong đó, nhà ở liền kề 2.457 hộ, nhà ở biệt thự 264 hộ, nhà tái định cư 119 hộ, nhà ở xã hội 152 hộ thấp tầng theo kiểu chia lô và khoảng 2.100 căn hộ ở xã hội cao tầng.

UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu liên danh Hải Phát và Hà Sơn triển khai thực hiện dự án theo qui định tại hợp đồng, tuân thủ pháp luật về đầu tư, xây dựng, nhà ở và pháp luật khác có liên quan.

Quảng Trị: Thêm 8 xã được xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

8 xã được tỉnh Quảng Trị xét đạt chuẩn nông thôn mới đợt này là: Hải Ba, Hải Trường, Hải Sơn (huyện Hải Lăng); Triệu Sơn, Triệu Trung, Triệu Giang, Triệu Thượng (huyện Triệu Phong) và Gio Mỹ (huyện Gio Linh).

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh Quảng Trị vừa chủ trì cuộc họp thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho các xã đủ điều kiện.

Đối với việc xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), ngoài việc hoàn thiện 19 tiêu chí về NTM, thì tại tất cả các xã trình thẩm định đại đa số người dân đều có sự hài lòng, đồng thuận cao đối với kết quả xây dựng NTM đã đạt được; các địa phương đã chủ động trong việc huy động nguồn lực, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án; phát huy tốt nội lực trong dân đồng thời đảm bảo không huy động quá sức dân; tính đến hết tháng 12/2019 các công trình đầu tư tại các xã đều được tổ chức xây dựng và thực hiện thanh quyết toán đầy đủ, đúng thủ tục và đảm bảo được thời gian theo quy định, không có tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

100% thành viên hội đồng thẩm định đồng ý 8 xã trên đtạ chuẩn nông thôn mới

Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã giải trình, làm rõ các nội dung như: vướng mắc trong tiêu chí nước sạch, thu gom xử lý rác thải vô chủ, tàn dư thuốc bảo vệ thực vật là thách thức ở nhiều địa phương nay đã được các xã cơ bản khắc phục; vấn đề về ô nhiễm làng nghề bún ở xã Triệu Sơn đã có cam kết khắc phục, xử lý theo đúng tiến độ…

Trên cơ sở báo cáo kết quả và trao đổi các vấn đề liên quan, 100% ý kiến các thành viên hội đồng thẩm định đều đồng ý 8 xã trên đạt chuẩn NTM.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng chúc mừng 8 xã vừa được hội đồng thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên lưu ý các địa phương cần phải xác định xây dựng NTM là hành trình có khởi đầu nhưng không kết thúc, từ đó các xã, huyện cần tiếp thu ý kiến của các thành viên hội đồng tiếp tục chỉnh trang, hoàn thiện, phát triển các tiêu chí một cách tốt nhất nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân, không để người dân phản ảnh về tình trạng không giữ vững các tiêu chí đã đạt…

Ông Hà Sỹ Đồng cũng giao Văn phòng NTM có kế hoạch rà soát, xem xét lại các xã đạt chuẩn và không đạt chuẩn sau khi thực hiện sáp nhập theo Đề án sáp nhập xã, phường, thị trấn để tiến hành thẩm định, xét công nhận lại đã đủ điều kiện đạt chuẩn NTM hay chưa. Huyện Cam Lộ cần phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện các tiêu chí còn lại gửi hồ sơ ra trung ương để xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM trong thời gian tới theo đúng quy định…

248 dự án nhà ở thương mại đang được triển khai thực hiện

Theo Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn tỉnh có 248 dự án nhà ở thương mại đang triển khai thực hiện với quy mô gần 9,9 ngàn hécta.

Các huyện Nhơn Trạch (có 84 dự án với quy mô hơn 4,7 ngàn hécta), Long Thành (44 dự án với quy mô 453 hécta), Trảng Bom (25 dự án với quy mô hơn 700 hécta) và TP.Biên Hòa (79 dự án với quy mô hơn 3,3 ngàn hécta) là những địa phương có nhiều dự án nhà ở thương mại đang được triển khai thực hiện. Tại các địa phương còn lại, hiện có 16 dự án với quy mô gần 900 hécta.

Theo đánh giá, hiện có khá nhiều dự án nhà ở thương mại chậm tiến độ, chưa hoàn thành theo kế hoạch. Do đó, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện rà soát các dự án nhà ở thương mại do đơn vị tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.