Thứ ba, 16/04/2024 15:53 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/3/2019

MTĐT -  Thứ tư, 06/03/2019 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/3/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/3/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Xe kinh doanh vận tải ứng dụng hợp đồng điện tử đều là taxi

Sáng 6/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên giải trình cho biết, “Tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới”. Hàng chục nhóm vấn đề đã được nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm giải trình.

Thay mặt nhóm nghiên cứu phát biểu tại phiên giải trình, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thuỷ nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến rất phức tạp; số người chết và số người bị thương tuy có giảm, nhưng vẫn rất nghiêm trọng (TNGT đường bộ và đường sắt trong năm 2018 làm 8.190 người chết; 14.792 người bị thương).

“Trong phạm vi của phiên Giải trình, đề nghị các bộ, ngành hữu quan tập trung giải trình, làm rõ một số hạn chế trong công tác quản lý nhà nước”, bà Thủy nói.

Cụ thể, đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an báo cáo việc nợ đọng các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường sắt và những quy định tuy đã được ban hành nhưng không phù hợp, gây khó khăn trong thực tiễn.

Về phía Bộ Y tế, đề nghị giải trình về những hạn chế, vướng mắc trong các văn bản pháp luật quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô, quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.

Bộ Giáo dục và Đào tạo được đề nghị giải trình về việc giáo dục và tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho học sinh, sinh viên còn hình thức. Vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là tình trạng sử dụng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người cho phép, đi sai làn đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông...

“Có trường hợp ngay tại buổi tuyên truyền về TTATGT, có cô giáo chở 3 người trên 1 xe máy, không đội mũ bảo hiểm đến trường tham dự chương trình tuyên truyền về TTATGT”, Ủy viên Nguyễn Thị Thủy nêu một ví dụ rất điển hình.

Cao Bằng khai trương và đưa vào hoạt động bến xe mới của tỉnh

Ngày 6/3, tại TP. Cao Bằng đã diễn ra buổi lễ khai trương bến khách liên tỉnh mới của tỉnh. Tham dự có UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn và các đồng chí lãnh đạo của tỉnh Cao Bằng.

Bến xe khách liên tỉnh Cao Bằng là dự án thu hút đầu tư vào năm 2015 của tỉnh Cao Bằng, 100% không dùng vốn ngân sách. Đơn vị thực hiện là Công ty TNHH Nga Hải, với tổng giá trị của dự án là 150 tỷ đồng. Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và sự phát triển của các doanh nghiệp vận tải. Đồng thời còn đánh dấu bước phát triển về đô thị Cao Bằng và tầm nhìn tương lai của thành phố.

Sau hơn 2 năm thi công, bến xe liên tỉnh mới của tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành và chính thức đưa vào hoạt động. Không chỉ đáp ứng mọi nhu cầu về vận tải hành khách, mà đã giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông trong các tuyến đường nội thị do bến xe cũ nằm ở trung tâm thành phố Cao Bằng.

Xử phạt xe nhồi nhét khách Điện Biên - Hà Nội

Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên đã xác minh thông tin và xử phạt vi phạm hành chính với chủ xe nhồi nhét khách trên tuyến từ Điện Biên đi Hà Nội.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên đã quyết định xử phạt với lái xe và chủ doanh nghiệp số tiền 31.500.000 đồng và chỉ đạo thanh tra Sở, Ban Quản lý bến xe khách tỉnh Điện Biên tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.

Mê Linh: Thu hồi 8 dự án bất động sản

Mê Linh hiện có 47 dự án đô thị, hơn chục năm nay vẫn trong tình trạng dở dang. Nguyên nhân được các chủ đầu tư đưa ra là do phải điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 do thay đổi dự án chuyển từ Vĩnh Phúc về Hà Nội và cả khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Với lý do này, có những dự án chỉ còn vướng vài trăm mét vuông đất chưa giải phóng mặt bằng, cũng lấy cớ và không triển khai.

Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự được cho là do thị trường bất động sản tại đây đóng băng và xuống giá suốt trong một thời gian dài.

Đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết, cũng đang tìm mọi biện pháp để khởi động các dự án này. Tuy nhiên, việc liên lạc với các chủ đầu tư không phải là dễ.

Hiện huyện Mê Linh đã trình Thành phố Hà Nội thu hồi 8 dự án bất động sản chậm triển khai. Trong đó, có dự án khu đô thị Vinashin, khu đô thị mới Việt Á, khu biệt thự nhà vườn CIT, khu đô thị mới BMC...

Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng phương án hoàn thiện hạ tầng cũng như kế hoạch xây dựng các công trình công cộng để tạo điều kiện cho người dân về ở. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư vẫn chỉ đang hứa, thậm chí còn không cam kết khi nào sẽ làm.

Được biết, phần lớn các dự án Mê Linh đã huy động vốn của người dân ngay từ khi chưa giải phóng mặt bằng. Có những dự án đã bán, thu tiền đến 100% giá trị lô đất nhưng giờ trây ì không làm. Như vậy, những nỗ lực biến các đô thị không người của Mê Linh trở thành một đô thị phát triển không phải là chuyện dễ. Và Hà Nội nếu không có những chế tài nghiêm khắc với các chủ đầu tư dự án này thì câu chuyện sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Quận Bình Tân có 8 đồ án quy hoạch phân khu

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, quận Bình Tân vừa kiến nghị Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP đẩy nhanh việc thẩm định và trình UBND TP.HCM phê duyệt tám đồ án quy hoạch trên địa bàn.

Các đề án này nhằm sớm tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý nhà nước của địa phương về đất đai, xây dựng, đồng thời góp phần giúp người dân có đất trong vùng quy hoạch ổn định cuộc sống, an cư.

Tám đồ án quy hoạch gồm: khu dân cư phía Bắc đại lộ Võ Văn Kiệt, khu dân cư phía Nam Võ Văn Kiệt, khu dân cư phía Đông đường Bình Trị Đông, khu dân cư phía Nam đường Tân Kỳ Tân Quý, khu dân cư phía Bắc đường Tân Kỳ Tân Quý, khu dân cư ngã ba An Lạc và khu dân cư phía Tây quốc lộ 1A.

Do các đồ án trên chưa được TP phê duyệt nên thời gian qua có nhiều hồ sơ xin hợp thức hóa nhà, chuyển mục đích sử dụng đất… của người dân chưa được giải quyết. Có hồ sơ ách tắc đến 10 năm chưa có kết quả. Thực tế này ảnh hưởng rất lớn đến việc an cư, cuộc sống, sinh hoạt của người dân, kéo theo nhiều hệ quả tiêu cực như xây dựng trái phép, tranh chấp, khiếu nại kéo dài…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới