Thứ sáu, 29/03/2024 04:07 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/11/2018

MTĐT -  Thứ ba, 06/11/2018 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/11/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 6/11/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

TP.HCM “gồng mình” chi trả cho tuyến Metro số 1

Trong thời gian qua, TP.HCM liên tục gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công, nguyên nhân là do Quốc hội chưa xem xét, thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án do đội vốn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng không cấp phát vốn ODA năm 2018 do vướng mắc thủ tục pháp lý. Việc bố trí kế hoạch vốn ODA năm 2017 và trung hạn giai đoạn từ năm 2016 - 2020 chưa đáp ứng theo nhu cầu.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, khối lượng tổng thể toàn dự án tuyến Metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) tính đến giữa tháng 10 đạt 57%, trong đó, các gói thầu đạt tiến độ cao nhất gồm: đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố với 49%, đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 66% và đoạn trên cao đạt khối lượng 77%.

13 chung cư hư hỏng nặng tại TP.HCM sắp được sửa chữa

UBND TP.HCM vừa ủy quyền cho Sở Xây dựng lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng mới 13 chung cư hư hỏng nặng cấp D - cấp độ nguy hiểm cao nhất trên địa bàn.

Thời hạn ủy quyền từ ngày 1/11/2018 đến khi hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện xây dựng mới đối với 13 chung cư này.

Trong một thống kê mới đây từ Sở Xây dựng TP.HCM, thành phố có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Hầu hết các chung cư này đều bị xuống cấp, trong đó có nhiều chung cư nguy cơ sụp đổ cao.

Các chung cư trên được kiểm định là hư hỏng nặng, nguy hiểm, với tỷ lệ chất lượng còn lại nhỏ hơn 55% và xếp loại nguy hiểm cấp D - cấp độ nguy hiểm cao nhất. Theo kế hoạch, đến năm 2020, thành phố phải giải quyết 50% trong số 474 chung cư cũ.

Xử lý nghiêm đối với các phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông

Bộ GTVT vừa có Công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý nghiêm đối với các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông.

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Văn bản số 757/ĐKVN-VAR, ngày 06/2/2018, tính đến hết năm 2017, trên toàn quốc có 24.264 xe ô tô, trong đó có 2.613 xe chở người và 21.651 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng; còn tại thời điểm 01/10/2018, cả nước có 244.006 xe quá hạn kiểm định trên 30 ngày, trong đó có: 61.768 xe con, 14.037 xe khách; 156.005 xe tải và xe chuyên dùng; 12.196 xe loại khác.

Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và trái với các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thực tế, trong những năm vừa qua đã xác định nhiều phương tiện cơ giới đường bộ trong các vụ tai nạn giao thông đã hết niên hạn sử dụng hoặc đã hết hạn kiểm định. Để chấn chỉinh, khắc phục tình trạng nêu trên và đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện một số nội dung: Phối hợp với cơ quan đăng kiểm tại địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát số lượng phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông để xử lý theo quy định của pháp luật; Tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thực hiện giải bản đổi với các phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng theo quy định, hiện hành; Quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương (Sở GTVT, Công an tỉnh, thành phố...) nếu để phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định tham gia giao thông và gây tai nạn giao thông.

Không có bãi đậu, 1.000 xe container ở TP. HCM chưa biết đi đâu

Chiều 5/11, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết vừa gửi công văn đến UBND quận 9 đề xuất cho thuê bãi đất trống để đậu xe.

Ông Nguyễn Văn Chánh, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa đang gặp khó khăn, hoạt động cầm chừng do lượng phương tiện tăng, hàng hóa ít, giá cước vận chuyển giảm. Thậm chí nhiều doanh nghiệp bị phá sản hoặc cho xe ngưng hoạt động vì hoạt động còn lỗ hơn xe nằm bãi. Tuy nhiên muốn đậu xe ở bãi cũng không dễ vì hiện nay thành phố đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe container.

Theo ông Chánh, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các doanh nghiệp ở quận 9 không có bãi đậu xe. Để đầu tư thì kinh phí quá lớn, doanh nghiệp không đủ khả năng phải đi thuê bãi đậu xe tư nhân hoặc cho xe đậu lề đường.

“Đây là một trong những lý do làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp, dẫn đến các doanh nghiệp không chủ động được vị trí bến bãi, phải phụ thuộc vào bên cho thuê, thường xuyên phải thay đổi vị trí, ảnh hưởng đến sự ổn định trong hoạt động kinh doanh”, ông Chánh nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.