Thứ sáu, 19/04/2024 19:36 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 5/10/2018

MTĐT -  Thứ sáu, 05/10/2018 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 5/10/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 5/10/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Lựa chọn công nghệ tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Mới đây, Liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS đã báo cáo nghiên cứu khả thi giữa kỳ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tư vấn đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545km, phân kỳ đầu tư các đoạn Hà Nội - Vinh dài 285km, Vinh - Nha Trang 896km, Nha Trang - TP. HCM dài 364km.

Theo tư vấn, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố, được xây dựng theo tiêu chuẩn khổ đường đôi, với tốc độ khai thác tối đa 320 km/h (tốc độ thiết kế 350 km/h), xem xét phân kỳ tốc độ đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu và hiệu quả lâu dài của dự án. Tổng vốn đầu tư toàn dự án dự kiến là 58,710 tỷ USD, trong đó hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. HCM được đầu tư trước, phân kỳ trong 10 năm (2020 - 2030) với tổng vốn hơn 24 tỷ USD.

Tuyến đường sắt được xây mới hoàn toàn, công nghệ được lựa chọn là đoàn tàu động lực phân tán (EMU), tốc độ khai thác thời kỳ đầu 160 - 200 km/h, hạ tầng đáp ứng tốc độ thiết kế 350 km/h trong tương lai. Công nghệ phân tán là trong một đoàn tàu có nhiều toa động lực, được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn do các thiết bị phân tán nên tải trọng trục của đoàn tàu nhẹ, làm giảm quy mô đầu tư công trình, hệ số an toàn, sức chuyên chở lớn, tiêu thụ ít điện năng hơn...

Do những ưu việt của hệ thống động lực phân tán nên ngoài các nước tự nghiên cứu công nghệ hoặc lựa chọn để phát triển công nghệ đoàn tàu tốc độ cao như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ… thì các nước sử dụng động lực tập trung như Đức, Pháp đang có xu hướng chuyển sang công nghệ phân tán. Tư vấn kiến nghị áp dụng mô hình công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán và công nghệ thông tin tín hiệu điều khiển qua sóng vô tuyến cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

TP.HCM: Phạt taxi không phù hiệu ở sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng 4/10, TTGT Sở GTVT TP.HCM phối hợp với lực lượng kiểm soát An ninh hàng không Tân Sơn Nhất, Đồn Công an CHK quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra công tác, xử lý đảm bảo an ninh trật tự, ATGT...tại cảng.

Theo báo Giao thông, tại khu vực đón, trả khách ga quốc nội trong buổi sáng rất đông xe dừng đậu, ngoài lực lượng an ninh trong cảng còn có thêm TTGT tăng cường điều tiết. Trong quá trình làm nhiệm vụ, phát hiện một chiếc xe ô tô BKS 51F - 853.56 dừng trả khách và thu tiền của hành khách, ngay lập tức TTGT yêu cầu tài xế dừng xe và kiểm tra giấy tờ. Tài xế đã không cung cấp được giấy phép lái xe, quy định về hợp đồng, phù hiệu, biển hiệu khi tham gia kinh doanh vận tải chở khách. Với lỗi vi phạm trên, xe sẽ bị lực lượng chức năng tạm giữ và xử phạt theo quy định, số tiền bị xử phạt khoảng 15 triệu đồng.

Sau ít phút, TTGT tiếp tục xử phạt một tài xế của hãng taxi Mai Linh với lỗi không phù hiệu “xe taxi” theo quy định. Theo ông Phùng Hữu Tình, Đội TTGT số 8, trường hợp này, tài xế sẽ bị xử phạt 4 triệu đồng và Công ty Mai Linh bị xử phạt 10 triệu đồng.

Tương tự, TTGT xử phạt thêm 2 trường hợp tài xế taxi Grab kinh doanh vận tải nhưng không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định. Những trường hợp này ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị tạm giữ giấy phép lái xe trong 2 tháng.

Doanh nghiệp Nhật đề nghị hợp tác xây bến xe miền Đông mới

Chiều 4/10, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) về việc đầu tư dự án Bến xe miền Đông mới.

Đại diện Tập đoàn Tokyu cho biết muốn tham gia xây dựng khu vực Trung tâm thương mại dịch vụ phía bên trái của Bến xe miền Đông mới trên phạm vi diện tích khoảng 3ha, với nhiều khu chức năng như trung tâm thương mại, khu làm việc, khu mua sắm.... Họ đã trình bày các phương án nghiên cứu đầu tư để xin ý kiến lãnh đạo Thành phố.

Dự án sẽ được chia làm 3 giai đoạn vì nguồn vốn đầu tư rất lớn và cũng nhằm phù hợp với lộ trình khai thác theo từng giai đoạn của Bến xe miền Đông mới. Giai đoạn 1, Tập đoàn này sẽ xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ, dự kiến sẽ khai trương vào năm 2020. Thời điểm này tuyến metro số 1 cũng bắt đầu được khai thác nên sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại mua sắm của người dân.

Tập đoàn Tokyu đề xuất với lãnh đạo TP.HCM cấp quyền sử dụng đất trong thời gian dài để doanh nghiệp có thể thu nguồn vốn đầu tư đã bỏ ra. Tokyu mong muốn hợp tác với Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) để thực hiện dự án, trong đó Samco góp vốn bằng quỹ đất mà thành phố giao để thực hiện xây dựng Bến xe miền Đông mới, còn Tập đoàn này góp tài chính để xây Trung tâm thương mại, vận hành.

TP.HCM đề nghị Anh hỗ trợ xây dựng đô thị thông minh

Nhân dịp đoàn phái viên về thương mại và văn hóa Vương quốc Anh đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại TP.HCM, ngày 4/10, Phó chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi tiếp thân mật các thành viên trong đoàn.

Phát biểu tại buổi gặp, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến điểm lại mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh thời gian qua, mà gần đây nhất. Vào tháng 9 vừa qua, TPHCM đã đón tàu Hải quân Hoàng gia Anh HSM Albion. Trên chính con tàu này, hai bên đã tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Anh.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Vương quốc Anh trong việc xây dựng và phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm, và thực hiện chương trình “Thành phố tương lai”, ông Trần Vĩnh Tuyến hy vọng Vương quốc Anh – với thế mạnh và kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh - sẽ tiếp tục hỗ trợ, kêu gọi các doanh nghiệp tìm hiểu và hợp tác với TP triển khai nhiều hoạt động cụ thể hơn.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố, ông Ed Vaizey - Đặc phái viên về thương mại và văn hóa của Vương quốc Anh mong muốn chuyến thăm này sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ giữa Anh Quốc và Việt Nam, trong đó có TPHCM.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 5/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...