Thứ sáu, 29/03/2024 22:12 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/5/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 04/05/2019 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/5/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/5/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Xử lý nghiêm tình trạng chào mời khách sai quy định tại sân bay Nội Bài

Tình trạng cò mồi, xe taxi dù vào sân bay đón khách sai quy định đã diễn ra trong thời gian dài, gây mất trật tự an ninh khu vực. Được biết, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài đã có nhiều hoạt động để xử lý những trường hợp vi phạm và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. Cụ thể, tính hết quý I-2019, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài đã xử lý 64 vụ việc vi phạm an ninh trật tự, trong đó có 14 vụ liên quan đến việc khai thác sai quy định của các doanh nghiệp được nhượng quyền; 4 vụ cò mồi mời chào khách sai quy định; 33 vụ taxi dù, xe bên ngoài sân bay vào đón khách; 12 vụ vi phạm đến trật tự an toàn giao thông, 1 vụ vi phạm trật tự công cộng.

Sau một thời gian quyết liệt xử lý vi phạm, tình trạng cò mồi, xe dù đã có nhiều chuyển biến, các đối tượng không còn xuất hiện thường xuyên tại các nhà ga. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn lợi dụng những vị trí góc khuất khó quan sát, lén lút hoạt động vào những khung giờ giao ca như nửa đêm, giữa trưa, các chuyên bay sớm để chào mời khách.

Nhiều đối tượng cũng hoạt động tinh vi hơn, đi cùng nhau thành nhóm và hành động rất bài bản. Cụ thể, có những nhóm đối tượng phân công nhiệm vụ, một người sẽ mời chào, lôi kéo khách rồi đưa khách ra xe taxi "dù" để di chuyển. Với mỗi khách, nhóm người này thu được 200.000 - 300.000 đồng, người mời được khách sẽ được hưởng 50.000 - 100.000 đồng/lượt.

Để xử lý tình trạng này, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đồn Công an Sân bay quốc tế Nội Bài, Công an huyện Sóc Sơn, Đội Cảnh sát giao thông số 15, Đội Thanh tra Giao thông vận tải huyện Sóc Sơn trong công tác đấu tranh, khắc phục và phòng chống tội phạm xử lý tình trạng cò mồi, xe dù theo đúng thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ.

Mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam với Công an Thành phố Hà Nội đã có lễ Ký kết Quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Các hoạt động trong Quy chế phối hợp đang được thực hiện, đảm bảo an toàn và an ninh tại sân bay.

Định kỳ 6 tháng, lãnh đạo Công an thành phố và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ tổ chức giao ban để trao đổi, thông báo tình hình có liên quan, rút kinh nghiệm và bàn biện pháp phối hợp hoặc tổ chức họp đột xuất khi có yêu cầu; hàng năm có sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Quy chế; rà soát các quy định của pháp luật liên quan việc triển khai, thực hiện Quy chế nhằm phát hiện vướng mắc, bất cập để kịp thời khắc phục, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, góp phần giữ vững tuyệt đối tình hình an ninh trật tự, an ninh hàng không tại Cảng.  

TP Hồ Chí Minh: Khuyến nghị người dân đi làm bằng xe đạp công cộng

Tại buổi tọa đàm “Hệ thống xe đạp công cộng: Sự cần thiết và tiềm năng phát triển tại TP HCM” tổ chức ngày 3/5, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM (HIDS) cho biết, từ năm 2014 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo về việc thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn, trong đó có yêu cầu 5 thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố.

Theo đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM thì thành phố đang trong quá trình thực hiện Đề án “Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025”, với các mục tiêu hướng đến nền kinh tế số, và nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; trong đó, giao thông là một lĩnh vực được chú trọng.

Tuy nhiên, theo TS Đỗ Khánh Hùng, nhà nghiên cứu về phương tiện công cộng thì việc phát triển hệ thống xe đạp công cộng tại TP HCM có các thách thức liên quan đến điều kiện khí hậu bất lợi (nắng nóng, mưa nhiều). Kế đến là điều kiện hạ tầng giao thông dành cho xe đạp còn nhiều hạn chế. Do đó, việc sử dụng xe đạp (có tốc độ thấp) có thể gây cản trở giao thông nếu lưu thông cùng xe mô-tô, xe gắn máy. Ngoài ra, thói quen sử dụng xe máy của người dân đã hạn chế việc sử dụng hệ thống giao thông công cộng và sử dụng xe đạp (cả xe đạp công cộng lẫn xe đạp cá nhân).

Theo đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, giải pháp quan trọng nhất nhằm phát triển hệ thống xe đạp công cộng tại TP HCM là phải đưa chủ trương phát triển hệ thống xe đạp công cộng (xe, trạm đỗ, làn/tuyến đường dành cho xe đạp,…) bổ sung vào quy hoạch chung của thành phố, cũng như quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố.

Cũng tại tòa đàm, các chuyên gia khuyến nghị chính quyền TP HCM cần học tập kinh nghiệm ở các đô thị khác trong phát triển xe đạp công cộng, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Trong khi đó, UBND TP cần khắc phục nhược điểm của điều kiện khí hậu: tăng cường cây xanh che nắng, các điểm trú mưa, …;Cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông dành cho xe đạp và dành các làn riêng cho xe đạp trên lòng đường (làn trong cùng sát vỉa hè).

Các khuyến nghị cũng góp ý TP HCM tổ chức làn riêng trên vỉa hè và phát triển mô hình trung gian (xe đạp điện) trước khi chuyển từ xe mô-tô, xe gắn máy qua xe đạp. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy việc sử dụng xe đạp nói chung và xe đạp công cộng nói riêng của người dân đô thị lớn nhất nước này.  

Bình Dương: Ngăn chặn hơn 100 thanh niên đua xe, 2 CSGT bị thương

Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã tạm giữ 5 người và nhiều xe gắn máy tham gia tụ tập thành đoàn, nẹt pô, lạng lách với tốc độ cao, gây mất trật tự ATGT.

Nhóm đối tượng và phương tiện bị bắt giữ.

Trong quá trình xử lý, hai chiến sỹ thuộc đội Cảnh sát giao thông địa phương bị thương tích do ngã xe.

Theo thông tin ban đầu, có khoảng 100 thanh thiếu niên tụ tập trên đường Võ Văn Kiệt đoạn qua phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một (thuộc thành phố mới Bình Dương), gây náo động. Lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn và phát hiện, hầu hết xe gắn máy đều tự ý thay đổi hình dáng, kết cấu.

Chạy thêm hàng trăm chuyến tàu phục vụ khách trong dịp Hè 2019

Cụ thể, tuyến Sài Gòn - Nha Trang chạy thêm hai mác tàu SNT3, SNT4 từ ngày 30/5 đến ngày 4/8/2019; Tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi chạy thêm hai mác tàu SE25, SE26 từ ngày 16/5 đến ngày 11/8/2019; Tuyến Sài Gòn - Hà Nội chạy thêm hai mác tàu SE11, SE12 từ ngày 24/5 đến ngày 3/8/2019; Tuyến Nha Trang - Huế chạy thêm hai mác tàu NH1, NH2 từ ngày 24/5 đến ngày 2/9; Tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng chạy thêm hai mác tàu SE27, SE28 từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8.

Tuyến Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại, chạy thêm 2 mác tàu SE17, SE18 hàng ngày với khoảng 162 chuyến. Tuyến Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại chạy thêm 4 mác QB1, QB2, QB3, QB4 với khoảng 220 chuyến, trong đó các tàu QB1, QB2 chạy hàng ngày; QB3, QB4 chạy cuối tuần. Tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại chạy thêm 4 mác tàu SE35, SE36, NA3, NA4 với 198 chuyến; trong đó tàu SE35, SE36 chạy thường xuyên hàng ngày; tàu NA3, NA4 chạy cuối tuần.

Các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long duy trì chạy thường xuyên 10 đôi/ngày. Các tàu sẽ nối thêm toa xe khi nhu cầu của hành khách tăng.

Đặc biệt, cùng với việc tổ chức chạy thêm tàu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vẫn duy trì áp dụng chương trình giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, sinh viên, đoàn viên công đoàn, các đơn vị lữ hành đăng ký chương trình kích cầu du dịch năm 2019. Hành khách mua vé tập thể từ 20 người trở lên được giảm giá từ 3% đến 7% giá vé.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới