Thứ bảy, 20/04/2024 04:26 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/3/2020

MTĐT -  Thứ tư, 04/03/2020 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/3/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/3/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 77,8km

Tổng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến 25.743 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 7.000 tỷ đồng do ngân sách trung ương và địa phương chi trả. Phần xây lắp theo hình thức đầu tư đối tác công - tư có hợp đồng BOT.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết vừa tổ chức họp nghe Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) báo cáo dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo báo cáo của TEDI, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016 về quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km.

Dự án chia làm 2 thành phần, trong đó thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến TX. Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng chiều dài 38km, được thiết kế 6 làn đường, riêng đoạn qua sân bay Long Thành có 8 làn đường.

Đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 77,8km

Còn dự án thành phần 2 từ TX. Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu (gồm 28km cao tốc và 2,7km đường đô thị), được thiết kế 4 làn đường.

Tổng vốn đầu tư dự kiến 25.743 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 7.000 tỷ đồng do ngân sách trung ương và địa phương chi trả. Phần xây lắp theo hình thức đầu tư đối tác công - tư có hợp đồng BOT.

TEDI đưa ra 3 phương án xây dựng. Phương án 1 là đầu tư toàn tuyến, trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trung ương và Đồng Nai đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, kêu gọi đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.

Phương án 2 là Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Đồng Nai sẽ đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng giải phóng mặt bằng; kêu gọi đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng và trung ương hỗ trợ hơn 5.000 tỷ đồng để xây dựng đường cao tốc; còn lại tuyến nối đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng do Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện.

Phương án 3 là tách đầu tư dự án theo từng phần, trong đó dự án thành phần 1 trung ương và Đồng Nai sẽ đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, Bà Rịa-Vũng Tàu đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, còn lại kêu gọi đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng xây dựng cơ bản.

Với dự án thành phần 2 có mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư công của trung ương hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu xin phép chuyển toàn bộ dự án thành phần 2 thành đường cao tốc đô thị thuộc hệ thống giao thông địa phương, khi đó đầu tư theo phương án nào sẽ do tỉnh sắp xếp.

TEDI tư vấn phương án đầu tư thành phần 1 trước, trong trường hợp ngân sách chưa bố trí được vốn.

Sau khi nghe TEDI báo cáo, Chủ tịch Nguyễn Văn Thọ giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật hồ sơ dự án, tham mưu UBND tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cho chủ trương đầu tư.

Vào cuối năm 2019, lãnh đạo 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bà Rịa - Vũng Tàu làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án.

Mới đây, ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đề xuất triển khai tiếp 11 dự án cao tốc khép kín tuyến đường bộ Bắc-Nam

Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất triển khai tiếp 11 dự án cao tốc khác trên tuyến này với chiều dài khoảng 820km, tổng mức đầu tư hơn 105.000 tỷ đồng.

Danh mục 11 dự án mới này nằm trong dự thảo danh mục các dự án nhóm A dự kiến chuẩn bị đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đề xuất, Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cưu tiền khả thi của 2 dự án cao tốc: Bãi Vọt - Hàm Nghi (34 km, tổng mức đầu tư 4.549 tỷ đồng) và Hàm Nghi - Vũng Áng (53,4 km, tổng mức đầu tư 5.162 tỷ đồng).

Ban Quản lý dự án 6 được giao 2 dự án Vũng Áng - Bùng (54 km, 9.554 tỷ đồng) và Bùng - Vạn Ninh (60 km, 8.758 tỷ đồng). Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh 2 dự án Vạn Ninh - Cam Lộ (55 km, 11.306 tỷ đồng) và Cam Lộ - La Sơn giai đoạn hoàn chỉnh (98 km, 3.500 tỷ đồng).

Bộ GTVT đang đề xuất triển khai tiếp 11 dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, chiều dài khoảng hơn 820km, tổng mức đầu tư khoảng 105.035 tỷ đồng (Ảnh minh họa).

Ban Quản lý dự án 2 được giao 2 dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (92 km, 14.649 tỷ đồng) và Hoài Nhơn - Quy Nhơn (78 km, 12.420 tỷ đồng).

Ban Quản lý dự án 85 được giao 2 dự án Quy Nhơn - Tuy Hòa (100 km, 15.923 tỷ đồng) và Tuy Hòa - Vân Phong (44 km, 7.006 tỷ đồng). Ban Quản lý dự án 7 được giao dự án Vân Phong - Nha Trang (76,6 km, 12.205 tỷ đồng).

Ban Quản lý dự án 7 được giao dự án Vân Phong - Nha Trang dài 76,6 km, tổng mức đầu tư 12.205 tỷ đồng.

Nếu 11 dự án cao tốc mới này được Chính phủ trình Quốc hội khóa tới thông qua chủ trương và đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, kết hợp với 11 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai, cao tốc Bắc - Nam sẽ được kết nối khép kín toàn tuyến từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh.

Còn 24 dự án giao thông trọng điểm chưa hoàn thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các dự án trọng điểm ngành GTVT. Theo đó, trong số 48 công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, có 24 công trình đã được đưa vào khai thác, sử dụng; còn 24 dự án chưa hoàn thành.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bộ GTVT cho biết, trong năm 2019, Bộ đã tập trung hoàn thành, khởi công xây dựng một số dự án lớn: tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2; hầm Cù Mông thuộc tổ hợp hầm Đèo Cả; cầu Vàm Cống; Cảng Lạch Huyện; Khởi công 2 đoạn đầu tiên của cao tốc Bắc Nam; hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, trình thẩm định và được Quốc hội thông qua Nghị quyết về giai đoạn I đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Trong số 24 dự án chưa hoàn thành, đang triển khai thi công 11 dự án và đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai 13 dự án (gồm 9 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; Cảng Hàng không Long Thành; nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất).

Bình Định: Dự chi 55 tỉ đồng triển khai thí điểm đô thị thông minh

Chiều 2/3, Ban Chỉ đạo Xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Bình Định đã họp về việc triển khai thí điểm đô thị thông minh (ĐTTM) tại địa phương.

TP Quy Nhơn là nơi được Bình Định chọn triển khai thí điểm đô thị thông minh

Tại cuộc họp, đại diện Công ty CP FPT trình bày kế hoạch triển khai thí điểm ĐTTM tại Bình Định. Theo đó, địa điểm thực hiện là TP Quy Nhơn, với 8 dịch vụ: Phản ảnh hiện trường; giám sát, điều hành giao thông; an ninh trật tự của đô thị; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát an toàn thông tin; tổng hợp giám sát điều hành; hệ thống giám sát dịch vụ công; hệ thống thông tin kinh tế - xã hội. Tổng kinh phí thực hiện là 55 tỉ đồng, trong đó 15 tỉ đồng từ ngân sách địa phương và 40 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, việc triển khai thí điểm ĐTTM là hoạt động có ý nghĩa lớn, mục tiêu đặt ra là đầu tháng 10-2020 khánh thành đi vào hoạt động. Qua đó, ông Dũng yêu cầu các sở, ngành phải bắt tay vào cuộc triển khai ngay.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...