Thứ sáu, 29/03/2024 14:20 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 3/6/2019

MTĐT -  Thứ hai, 03/06/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/6/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/6/2019 trong nước và thế giới.

Thu hồi đất của nhiều doanh nghiệp tại núi Hòn Chà

UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định thu hồi đất hoặc chấm dứt chủ trương giới thiệu địa điểm đối với 3 doanh nghiệp tại khu vực phía đông núi Hòn Chà.

Ngày 2/6, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này đã có quyết định thu hồi đất hoặc chấm dứt chủ trương giới thiệu địa điểm đối với 3 doanh nghiệp tại khu vực phía đông núi Hòn Chà (P.Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn).

Theo đó, DNTN Thiên Phú bị thu hồi 9.059 m2 (trong tổng số 20.000 m2 đất được cho thuê từ năm 2014) do có cốt nền cao hơn mặt bằng Khu công nghiệp Phú Tài và quá trình khai thác tận thu đá của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, đời sống nhân dân trong khu vực.

Công ty TNHH P.M.T (trước kia là Công ty Phú Minh Trọng) bị chấm dứt chủ trương giới thiệu địa điểm đối với diện tích 3,2 ha do hết thời hạn giới thiệu nhưng doanh nghiệp chưa hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng và việc khai thác tận thu đá đã làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, đời sống của nhân dân.

Công ty TNHH Xuân Nguyên cũng bị thu hồi hơn 9.700 m2 đất đã được cho thuê do mặt bằng khu đất không phù hợp với cốt nền Khu công nghiệp Phú Tài và khó đấu nối vào hạ tầng chung khu công nghiệp này.

3 lưu vực sông của Hà Nội có nguy cơ ngập úng cao

Bộ NN&PTNT vừa có báo cáo cập nhật tình hình nguồn nước những tháng cuối năm 2019, trong đó, có đề cập đến nguy cơ ngập lụt, úng tại một số lưu vực sông thuộc TP Hà Nội khi có mưa lớn.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái ElNino yếu từ nay đến khoảng tháng 7 - 8/2019 với xác suất khoảng 65%.

Nước lên trên một đoạn sông Nhuệ trong mùa lũ năm 2018.

Theo đó, ở khu vực Bắc Bộ: Tổng lượng mưa từ tháng 6 - 7/2019 phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN), riêng khu vực Đông Bắc cao hơn từ 10 - 25%; tháng 8/2019 ở mức xấp xỉ so với TBNN, riêng khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cao hơn từ 10 - 25%; tháng 9 - 10/2019 phổ biến thấp hơn từ 10 - 25% so với TBNN; tháng 11/2019 phổ biến xấp xỉ so với TBNN, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc cao hơn từ 15 - 30%.

Khu vực miền núi phía Bắc: Mực nước các hồ chứa còn từ 17 - 83% dung tích thiết kế (DTTK), dự báo đến cuối tháng 6/2019 dung tích trữ trung bình khoảng 67% DTTK. Sản xuất vụ Mùa trong thời gian của mùa mưa nên nguồn nước được bảo đảm cung cấp đủ. Trong khi khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ: Mực nước các hồ chứa còn từ 51 - 75% DTTK, dự báo đến cuối tháng 6/2019, sau khi phục vụ tưới vụ Đông Xuân, dung tích trữ trung bình khoảng 71% DTTK. Sản xuất vụ Mùa trong thời gian của mùa mưa nên nguồn nước được bảo đảm cung cấp đủ.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ NN&PTNT nhận định, cần đề phòng tình trạng ngập lụt, úng khi có mưa lớn xảy ra. Đặc biệt ở 3 lưu vực sông thuộc TP Hà Nội.

Cụ thể, Hệ thống sông Nhuệ (Hà Nội, Hà Nam): Nguy cơ xảy ra ngập úng khi lượng mưa 1 ngày vượt quá 250mm, các vùng thường bị ngập gồm Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Trì; Hệ thống Bắc Đuống (Bắc Ninh, Hà Nội): Nguy cơ ngập ở các huyện Đông Anh, Gia Lâm khi lượng mưa lớn hơn 200 mm/ngày; Lưu vực sông Tích - sông Bùi (TP Hà Nội): Nguy cơ ngập khi có mưa lớn kéo dài với tổng lượng từ 300 mm/2 ngày; vùng ngập thuộc huyện Chương Mỹ và huyện Quốc Oai.

Người dân kiến nghị nên xây dựng nút giao khác mức thay cho làm vòng xuyến

Tất cả bốn nút giao thông này đều được xây dạng vòng xuyến với lưu lượng xe dự báo đến năm 2030 và tốc độ lưu thông 60km/h. Mỗi nút giao thông này có tổng diện tích mặt bằng khoảng 3ha, ranh giới quy hoạch nằm trên địa bàn các quận 1, 3, 5 và 10.

Cụ thể, nút giao thông Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền (quận 5); Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú (quận 1, quận 3, quận 5 và quận 10); Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm (quận 5); Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương (quận 5 và quận 10).

Vòng xuyến Ngã sáu Dân Chủ thường bị ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và người dân không đồng tình quy hoạch này. Bởi hiện nay hầu hết các vòng xuyến trên địa bàn thành phố đang bị kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm. Nhiều người cho rằng, các nước trên thế giới đã bỏ vòng xuyến mấy chục năm nay và thay vào đó là hầm chui, cầu vượt (nút giao đa tầng).

Với tình trạng kẹt xe như hiện nay và ngày càng nghiêm trọng mà trong quy hoạch để tại các vòng xuyến tốc độ lưu thông 60km/h là điều không tưởng, với tốc độ này chắc chắn sẽ gây tai nạn giao thông.

Chị Phạm Thị Thu Huyền ở phường 13, quận Tân Bình thở dài: “Vòng xuyến là kiểu quy hoạch giao thông tệ hại nhất, không có vòng xuyến nào mà không có kẹt xe trong đó cả”.

Anh Nguyễn Thanh Lâm ở phường 9, quận 10 thì bức xúc: “Đã ùn rồi, làm vòng xuyến là tắc luôn. Vòng xoay Dân Chủ, vòng xoay Nguyễn Văn Cừ… là quá ngán rồi các bác ạ. Mấy chỗ vòng xuyến giờ làm cầu vượt (Cây Gõ, Lăng Cha Cả...), sao bây giờ đi lại làm vòng xuyến?!”.

Kiến trúc sư Phạm Hùng Anh ở phường 3, quận Gò Vấp cho biết, các nước trên thế giới đã bỏ vòng xuyến cách đây 30 năm và họ chỉ xây dựng cầu vượt không đồng mức nhiều tầng, rồi làm tàu điện ngầm để chống kẹt xe. Còn ở nước ta cứ hay làm vòng xuyến rồi sau đó lại phá đi làm cái gọi là cầu vượt.

Điển hình là nút giao Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn, Cộng Hoà - Trường Sơn- Hoàng Văn Thụ v.v... trước đây xây vòng xuyến, sau đó phá đi để xây cầu vượt.

Vòng xuyến đã lỗi thời rồi, nó là nguyên do của sự tắc nghẽn giao thông. Lãnh đạo thành phố cần lắng nghe góp ý của người dân mà lựa chọn phương án tối ưu nhất”, KTS Phạm Hùng Anh cho biết.

Theo các chuyên gia, kinh phí giải phóng mặt bằng và xây dựng vòng xuyến với diện tích mặt bằng khoảng 3ha ở các quận 1, 3, 5 và 10 có thể tốn nhiều hơn và lâu hơn làm cầu vượt không đồng mức.

Thái Nguyên chỉ định nhà đầu tư dự án điểm dân cư hơn 65 tỷ đồng

Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vừa cho biết, trong quý II/2019 sẽ tiến hành chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện Dự án Điểm dân cư nông thôn Trung tâm xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng chi phí thực hiện dự kiến hơn 65 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho Dự án là 41,3 tỷ đồng; chi phí xây dựng nhà ở để bán và cho thuê là hơn 10 tỷ đồng và chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 13,8 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện Dự án là vốn của nhà đầu tư (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 30% tổng vốn đầu tư, còn lại là vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác).

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 3/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.