Thứ sáu, 19/04/2024 10:42 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 30/12/2019

MTĐT -  Thứ hai, 30/12/2019 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 30/12/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 30/12/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp

Xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng HKQT Phú Bài

Sáng 29/12, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Theo đó, dự án do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư có tổng vốn khoảng 2.250 tỷ đồng, với các hạng mục: Nhà ga hành khách; hệ thống đường tầng, đường giao thông; sân đỗ ô tô và các hạng mục phụ trợ đồng bộ.

Trong đó, nhà ga có kiến trúc độc đáo, phong cách hiện đại, phát huy nét đặc thù văn hóa kiến trúc cung đình Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, thể hiện khát vọng vươn lên và hướng tới tương lai, tạo ấn tượng đặc biệt cho hành khách.

Nhà ga có hệ thống đường dẫn ra máy bay gồm 4 ống lồng, trong đó 3 ống code C và 1 ống lồng đôi. Diện tích xây dựng khoảng 10.118m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 22.381m2, công suất 5 triệu hành khách/năm (trong đó, nội địa 4 triệu hành khách/năm và quốc tế 1 triệu hành khách/năm), bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách.

Khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng HKQT Phú Bài

Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 4-2021. Đây là hợp phần chính của dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài được thực hiện theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 để cảng HKQT Phú Bài không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Công suất thiết kế dự kiến 5 triệu hành khách/năm đến 2020 và 9 triệu hành khách/năm đến 2030.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững. Trong đó, phát triển kết cấu hạ tầng hàng không là nội dung quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, đa dạng hóa các phương thức vận tải nhằm chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định.

“Trong những năm qua, chúng ta đã dành nhiều nguồn lực của nhà nước và xã hội để phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và nhu cầu đổi mới, hệ thống hạ tầng vận tải ngành hàng không vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng, phát triển của quốc gia và quốc tế. Nhiều sân bay đã trở nên quá tải cả trên bầu trời và mặt đất, trong đó có sân bay quốc tế Phú Bài (đã vượt 30% so với công suất thiết kế), với mức tăng trưởng luôn duy trì từ 12-18%/năm thì việc quá tải đã hiện hữu, cần có giải pháp đầu tư bảo đảm không ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, an toàn bay cho hiện tại và tương lai”, Phó Thủ tướng Thường trực phát biểu và yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan có liên quan có giải pháp về nguồn vốn, ưu tiên bố trí các nguồn vốn đầu tư phù hợp theo quy định để sớm hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng - dịch vụ sân bay quốc tế Phú Bài theo quy hoạch. Từ đó, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp tỉnh Thừa Thiên - Huế cất cánh, sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Cùng ngày, Cảng HKQT Phú Bài đã tổ chức đón hành khách thứ 115 triệu trong năm 2019 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Đó là hành khách người Nhật tới TP Huế thăm người thân đang dạy học tại đây. Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, dù chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2019 nhưng dự kiến cả năm 2019 Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ đón 116 triệu hành khách trên toàn hệ thống sân bay trực thuộc.

Ngày 1/1/2020 sẽ thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Mức phí thấp nhất áp dụng đối với xe nhóm 1 là 20 ngàn đồng đối với chặng Túy Loan – Phong Thử (Điện Bàn, Quảng Nam), cao nhất là 790 ngàn đồng đoạn Túy Loan – Quảng Ngãi áp dụng cho xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet).

Trước đây, VEC chỉ thu phí đoạn cao tốc tuyến Túy Loan (Đà Nẵng) đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam) từ Km0 – Km65; do chưa hoàn thiện hệ thống hạ tầng.

Các phương tiện sử dụng dịch vụ đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đều phải thanh toán phí dịch vụ sử dụng, để bảo đảm hoàn vốn đầu tư dự án (DA), trừ các trường hợp được miễn theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT.

Theo đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ tiến hành thu phí kín, chủ phương tiện sẽ trả tiền dịch vụ đường bộ tùy theo số km sử dụng cho từng nhóm phương tiện.

Ngày 1/1/2020 sẽ thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thu phí toàn tuyến từ ngày 1/1/2020. Ảnh: NP

Mức phí thấp nhất áp dụng đối với xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) là 20 ngàn đồng đối với chặng Túy Loan – Phong Thử (Điện Bàn, Quảng Nam), cao nhất là 790 ngàn đồng đoạn Túy Loan – Quảng Ngãi áp dụng cho xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet).

DA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 130km, tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 của DA hơn 34.000 tỷ đồng.

DA gồm 2 hợp phần: Hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) và hợp phần WB tài trợ (Km65+000 - Km131+500).

Khi lưu thông trên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, người điều khiển phương tiện giao thông nếu gặp sự cố có thể liên lạc qua số điện thoại đường dây nóng 19001777 để phản ánh, kiến nghị...

Xử phạt 1.147 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra tại khu vực tổ 116, khóm Đông Thịnh 7, phường Mỹ Phước (TP. Long Xuyên). Phạm Hữu Đông (sinh năm 1961, ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67B2-388.31, lưu thông hướng Vàm Cống - Long Xuyên, khi đến khu vực tổ 116 đã va chạm em Đ.T.X.M (sinh năm 2006, ngụ phường Mỹ Phước) đang đi bộ qua đường, ngã xuống làn xe ôtô. Cùng lúc, xe ôtô khách biển kiểm soát 67B-010.52, do Võ Văn Giang (sinh năm 1971, ngụ ấp Trung Hòa, xã Tân Trung, Phú Tân) điều khiển, lưu thông cùng chiều cán lên người, làm em M. tử vong.

Cùng thời gian trên, các ngành chức năng đã tổ chức 325 ca tuần tra, kiểm soát, ra quyết định xử phạt hành chính 1.147 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 274 phương tiện, tước 85 giấy phép lái xe.

Hòa Bình công bố 3 dự án sử dụng đất hơn 1.000 tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình vừa công bố danh mục 3 dự án sử dụng đất trên địa bản Tỉnh. Theo đó, 3 dự án gồm: Dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp Yên Quang tại xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn; Dự án Khu dân cư phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình; Dự án Khu dân cư thị trấn Bo tại xã Kim Bình, huyện Kim Bôi.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Tổng chi phí thực hiện chưa bao gồm giải phóng mặt bằng của 3 dự án lần lượt là 397 tỷ đồng, 346 tỷ đồng và 299 tỷ đồng. Diện tích đất sử dụng lần lượt là 89,9 ha, 13,15 ha và 11,82 ha, đều chưa giải phóng mặt bằng. Thời gian thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp Yên Quang là từ 2019 - 2025, 2 dự án còn lại từ 2019 - 2023.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 30/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?