Thứ sáu, 26/04/2024 14:12 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 29/8/2019

MTĐT -  Thứ năm, 29/08/2019 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 29/8/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 29/8/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

TP Hồ Chí Minh: Khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên

Việc khởi công xây dựng nhà máy chuyển đổi công nghệ đốt rác phát điện đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc hiện đại hóa công nghệ xử lý rác hiện nay trên địa bàn TP.

Khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TL
Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại lễ khởi công xây dựng nhà máy chuyển đổi công nghệ đốt rác phát điện đầu tiên của TP, diễn ra ngày 28/8.

Nhà máy được xây dựng trong khu đất của Công ty Cổ phần Vietstar tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, huyện Củ Chi.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Bắt đầu từ giai đoạn 2003 - 2004, TP có chủ trương xã hội hóa xử lý chất thải và kêu gọi các dự án đầu tư ứng dụng những công nghệ tiên tiến, nhằm đảm bảo chất lượng môi trường.

Ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP.HCM - và các sở ngành phát động khởi công nhà máy đốt rác phát điện sáng 28-8 - Ảnh: LÊ PHAN

Một trong những loại hình công nghệ xử lý rác thích hợp vào thời điểm đó là chôn lấp hợp vệ sinh kết hợp xử lý triệt để nước rỉ rác, chế biến rác thành phần compost đã được TP lựa chọn, để xử lý khối lượng rác phát sinh với mục tiêu toàn bộ khối lượng rác sinh hoạt phát sinh hàng ngày phải được thu gom, vận chuyển và xử lý đảm bảo yêu cầu vệ sinh.

Trải qua hơn 15 năm, các nhà máy xử lý rác, dự án bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh hiện hữu thuộc các khu liên hợp xử lý chất thải của TP đã tiếp nhận, xử lý khoảng hơn 20 triệu tấn rác bằng các phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh, xử lý thành phân compost, tái chế nhựa...

Tuy nhiên, theo thời gian, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh gia tăng. Hiện nay, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt của TP bình quân hơn 9.000 tấn/ngày, mỗi năm tăng khoảng 10%.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, dẫn đến việc TP cần có các giải pháp chuyển đổi công nghệ xử lý chất thải hiện hữu, với tiêu chí xử lý chất thải bằng công nghệ mới, đảm bảo vệ sinh môi trường và tận dụng tài nguyên từ rác thải. Một trong những công nghệ mới đó là đốt rác phát điện.

“Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc hiện đại hóa công nghệ xử lý rác hiện nay trên địa bàn TP, tận dụng các nguồn rác thải để sản xuất thành nguồn điện năng cung cấp cho xã hội, góp phần hoàn thành sớm các mục tiêu chương trình đột phá giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Vay 45 triệu USD cải thiện hạ tầng giao thông Đà Nẵng

Ngày 28/8/2019, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và ông Abdulhamid Alkhalifa, Tổng Giám đốc Quỹ Phát triển quốc tế của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OFID) đã ký kết hiệp định vay trị giá 45 triệu USD cho Dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng.

Dự án có tổng mức đầu tư là 61,37 triệu USD, trong đó vốn vay OFID là 45 triệu USD, vốn đối ứng trong nước khoảng 16,37 triệu USD được bố trí từ nguồn ngân sách của TP. Đà Nẵng.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cơ quan chủ quản của Dự án là UBND TP. Đã Nẵng; cơ quan thực hiện - chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng.

Dự án dự kiến được hoàn thành vào cuối năm 2022, sẽ góp phần giúp TP. Đà Nẵng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông một cách hiệu quả và bền vững, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và cải thiện điều kiện đi lại của người dân Thành phố.

Thủ tướng đồng ý giao Đồng Nai xây cầu 7.200 tỷ đồng nối Đồng Nai - TP. HCM

Cầu thay phà Cát Lái nối Đồng Nai - TP. HCM dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2020 với chiều dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m. Tổng kinh phí dự án dự kiến là 7.182 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TP. HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.

Lưu lượng xe qua phà Cát Lái đã quá tải

"UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với UBND TP. HCM triển khai dự án cầu thay thế phà Cát Lái theo đúng quy định hiện hành", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Được biết, khu vực này hiện có cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TP. HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP. HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.

Hiện lưu lượng xe qua phà Cát Lái cũng đã quá tải, khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Bên cạnh đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.

Dự kiến, cầu thay phà Cát Lái sẽ khởi công trong năm 2020, dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, rộng 37,7m, gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5m. Tổng kinh phí dự án dự kiến là 7.182 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, cầu sẽ nối huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai với quận 2, TP. HCM và giúp giảm tải cho lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Cầu thay phà Cát Lái cũng được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP. HCM.

Phú Quốc ngưng hoạt động toàn bộ tàu, phà do thời tiết xấu

Sáng 29.8, ông Hồ Thanh Sang, Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng hải tỉnh Kiên Giang tại Phú Quốc, cho biết toàn bộ các chuyến tàu, phà vận tải hành khách đến và rời đảo Phú Quốc trong ngày 29.8 đều phải tạm dừng vì lý do thời tiết xấu.

Bến tàu Bãi Vòng, H.Phú Quốc, Kiên Giang

Theo đó, các chuyến tàu, phà sau 6 giờ cùng ngày đều phải ngưng hoạt động chờ theo Bà Nguyễn Thị Tố Nga, Giám đốc kinh doanh Công ty tàu cao tốc Superdong Kiên Giang, cho biết sẽ hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Cụ thể, nếu khách nào có nhu cầu dời vào chuyến sau (khi thời tiết tốt, tàu có thể hoạt động trở lại) thì công ty sẽ hỗ trợ đổi vé, còn hành khách nào có nhu cầu trả vé thì công ty hoàn tiền 100%.

Theo dự báo thời tiết, sáng 29.8, vùng biển Cà Mau, Kiên Giang, Phú Quốc và vịnh Thái Lan mây thay đổi, nhiều mây, có mưa rào và rải rác có giông. Trong cơn giông cần đề phòng gió xoáy và gió giật mạnh, tầm nhìn xa trên 10 km giảm xuống 4 - 10 km trong mưa, gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 7 cấp 8, biển động.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 29/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.