Thứ năm, 18/04/2024 19:32 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/4/2020

MTĐT -  Thứ ba, 28/04/2020 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/4/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/4/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Đề xuất nhượng quyền thu phí cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sau khi hoàn thành vào năm 2023

Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư công.

Theo đó, Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp với điểm đầu tại Km107+363,08 - kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km 130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu) thuộc địa phận Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Trong giai đoạn 1, Dự án được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Với quy mô xây dựng nói trên, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 ước khoảng 4.827,32 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.891,51 tỷ đồng.

Dp Dự án đã được cân đối bố trí 932 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT nên đây sẽ là dự án chuyển tiếp trong giai đoạn 2021-2025. Theo quy định của Luật Đầu tư công (Điều 51 và Điều 52), kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với số vốn còn lại khoảng 3.895,32 tỷ đồng.

Nếu bám sát kế hoạch đề ra tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2023. (Ảnh: Báo Giao thông).

Hiện nay, cầu Mỹ Thuận 2 đang triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành năm 2023, do vậy, Bộ GTVT kiến nghị tiến độ hoàn thành cơ bản Dự án trong năm 2022, hoàn thành toàn bộ Dự án trong năm 2023 để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.

Trước đó, tại thông báo số 147/TB-VPCP ngày 7/4/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Thủ tướng đã cho phép Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ được áp dụng cơ chế của Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 12/11/2017 của Quốc hội về việc nghiên cứu phương án thu hồi vốn Nhà nước đầu tư dự án đầu tư công, Bộ GTVT dự kiến áp dụng hình thức chuyển nhượng, cho thuê quyền khai thác, quyền sử dụng tài sản công. Cụ thể, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu lập thành dự án riêng để tiếp tục đầu tư các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác (nhà điều hành, trạm thu phí,...) và tổ chức thu phí sử dụng đường bộ như đối các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự kiến đơn vị được nhượng quyền thu phí sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác và thu phí; khoảng 12 năm sẽ thu hồi tổng số vốn đã đầu tư cho Dự án.

Theo Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là hết sức cấp thiết, góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến QL1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bỏ 76 biển và đèn báo gây "nhiễu loạn" giao thông Thủ đô

Các đơn vị thống nhất bỏ 49 biển “đèn đỏ được phép rẽ phải” tại 40 nút đèn tín hiệu giao thông; bỏ 27 đèn mũi tên xanh rẽ phải tại 26 nút đèn tín hiệu giao thông.

Ngày 27/4, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Trên cơ sở những phát hiện, đơn vị vừa phối hợp với các phòng chức năng của Sở GTVT kiểm tra, rà soát 155 nút đèn tín hiệu giao thông, qua đó bỏ 76 biển và đèn báo gây “nhiễu loạn” giao thông Thủ đô.

Nhiều tuyến đường Hà Nội dù lòng đường hẹp, việc kẻ vẽ mũi tên chỉ dẫn làn phương tiện cụ thể chưa có, nhưng vẫn tổ chức đèn tín hiệu rẽ phải. Việc này đã gây ra tình trạng lộn xộn ở các nút giao, ngã tư.

Nhiều biển báo được rẽ phải khi đèn đỏ không hợp lý, đã được dỡ bỏ.

Phòng CSGT cũng duy trì tuyên truyền pháp luật về TTATGT trên 55 cụm loa tại 55 nút giao thông trọng điểm và 15 màn hình Led, ti vi tại trụ sở các Đội CSGT. Trong thời gian tới, Phòng CSGT tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, kiến nghị điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp với lưu lượng giao thông thực tế tại từng nút giao.

Sau khi nhận được thông tin Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã phối hợp với các phòng chức năng của Sở GTVT thực hiện kiểm tra, rà soát 155 nút đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố, có tổ chức đèn mũi tên xanh rẽ phải và biển “đèn đỏ được phép rẽ phải”.

Các đơn vị thống nhất bỏ 49 biển “đèn đỏ được phép rẽ phải” tại 40 nút đèn tín hiệu giao thông; bỏ 27 đèn mũi tên xanh rẽ phải tại 26 nút đèn tín hiệu giao thông. Đối với những nút giao có mặt cắt đường hơn hoặc bằng 3 làn phương tiện, đề xuất giữ nguyên tổ chức giao thông cho các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ và bổ sung 13 đèn mũi tên xanh rẽ phải tại 10 nút đèn tín hiệu giao thông.

Bình Dương: Hơn 284 tỷ đồng xây dựng cống kiểm soát triều

UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu Dự án Xây dựng cống kiểm soát triều rạch Bình Nhâm với tổng mức đầu tư 284,669 tỷ đồng.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, trong quý II/2020, sẽ thực hiện chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu Lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu thi công xây dựng công trình (giá gói thầu 228,6 triệu đồng) và Gói thầu Lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu bảo hiểm (giá gói thầu 15,9 triệu đồng).

Hải Dương: Thành lập Cụm công nghiệp Thăng Long

UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thăng Long (Thăng Long - Quang Trung), thị xã Kinh Môn, do Công ty TNHH Hạ tầng Thuận An Phát làm chủ đầu tư.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cụm công nghiệp Thăng Long có diện tích 49,74 ha. Khu đất nằm tại xã Thăng Long, thị xã Kinh Môn, tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khoảng 580,693 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn của nhà đầu tư chiếm 20% tổng mức đầu tư; nguồn vốn vay chiếm 80% tổng mức đầu tư.

Ngành nghề hoạt động chính tại Cụm công nghiệp Thăng Long là công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; sản xuất truyền thống, thủ công mỹ nghệ; cơ khí chế tạo máy; sản xuất các sản phẩm tiêu dùng và các ngành công nghiệp hỗ trợ thuộc danh mục sản phẩm hỗ trợ ưu tiên thu hút đầu tư của Tỉnh và Chính phủ ban hành …

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý IV/2022.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.