Thứ năm, 18/04/2024 12:58 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/10/2019

MTĐT -  Thứ hai, 28/10/2019 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/10/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/10/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Đề xuất rà soát lại quy hoạch thuỷ lợi chống ngập úng TP Hồ Chí Minh

UBND TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố tiến hành nghiên cứu, rà soát tổng thể quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP Hồ Chí Minh. Qua đó, đề xuất các giải pháp công trình và phi công trình phù hợp điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng hiện tại và trong tương lai.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1547/QĐ-TTg ngày 25/10/2008 (gọi tắt là Quy hoạch 1547) với phạm vi quy hoạch chưa bao phủ toàn bộ địa bàn TP Hồ Chí Minh, trong đó các khu vực quận 2, 9, Thủ Đức và huyện Cần Giờ không nằm trong phạm vi quy hoạch.

Đồng thời, Quy hoạch 1547 được lập cách đây đã lâu hiện không còn phù hợp với thực tế, tình hình biến đổi khí hậu nước biển dâng và quy hoạch phát triển chung của thành phố.

Do đó, cần nghiên cứu, rà soát tổng thể quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP Hồ Chí Minh đảm bảo kết nối đồng bộ với quy hoạch tiêu thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030.

Quy hoạch chống ngập của TP HCM đã lạc hậu so với tình hình thực tế.        

Trên cơ sở rà soát, đề xuất các giải pháp công trình và phi công trình, đảm bảo kết nối đồng bộ với quy hoạch tổng thể tiêu thoát nước nhằm khép kín toàn bộ hệ thống thoát nước phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống ngập úng cho TP Hồ Chí Minh trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng hiện tại và trong tương lai. Bên cạnh đó, phù hợp với quy hoạch tổng thể thủy lợi vùng Đông Nam Bộ giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong 3 năm gần đây, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện hơn 20 lần đỉnh triều đạt và vượt mức báo động cấp III (1,5m); trong đó, đợt triều cường đầu tháng 10/2019 vừa qua, đỉnh triều trên hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai đã lập mức đỉnh lịch sử mới là 1,77 m (vượt mức báo động III là 0,27m).

Ngoài ra, trong năm 2018, do ảnh hưởng của bão số 9 gây ra mưa lớn, lượng mưa đo được tại Trạm Tân Sơn Hòa (gần sân bay Tân Sơn Nhất) là 401mm làm ngập khoảng 102 tuyến đường, chiều sâu ngập 10cm đến 70cm. Cùng với đó, hiện tượng sụt lún mặt đất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, có nơi sụt lún tới hàng chục cm.

Đề xuất cấm xe tải, xe khách đi qua thị xã Cai Lậy từ ngày 1/11

Ngày 25/10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thực hiện phương án cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ trở lên trên quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy từ ngày 1-11 tới.

Theo Tổng cục Đường bộ, ngày 14-10 Sở GT-VT Tiền Giang có báo cáo về tình trạng quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TX Cai Lậy thuộc Dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn km1.987+560 đến km2.014 do nhà đầu tư Dự án BOT là Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang quản lý, khai thác và bảo trì.

Theo cáo cáo, đoạn đường này có nhiều xe đi qua, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt lưu thông qua các cầu hẹp, các ngày lễ, tết…, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.

Ngày 21/10, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức họp với đại diện các cơ quan của Bộ GT-VT, tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, thống nhất phương án tổ chức giao thông để phân lưu lượng giao thông giữa quốc lộ 1 và tuyến tránh TX Cai Lậy.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, khảo sát hiện trường và biên bản thống nhất giữa các bên, Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ GT-VT chấp thuận phương án tổ chức giao thông như sau:

Cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ trở lên lưu thông hai chiều qua quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TX Cai Lậy từ ngày 1-1-2019. Các xe này sẽ phải đi theo tuyến tránh TX Cai Lậy.

Các loại xe còn lại (bao gồm cả xe buýt) sẽ được lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TX Cai Lậy và tuyến tránh bình thường.

Các bên liên quan dự tính sau khi phân luồng, lưu lượng xe qua tuyến tránh Cai Lậy sẽ tăng lên khoảng 4.420 lượt/ngày đêm; lượng xe qua nội ô TX Cai Lậy cũng giảm tương ứng; khoảng 17.390 lượt/ngày đêm có thể lưu thông qua tuyến tránh hoặc qua nội ô TX Cai Lậy.

Sở GT-VT Tiền Giang có trách nhiệm làm việc với các cơ quan, chính quyền địa phương để thống nhất giải pháp, cấp phép cho các xe phục vụ nhu cầu dân sinh trong phạm vi khu vực quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TX Cai Lậy; bảo đảm không ảnh hưởng đến đời sống, tình hình an ninh trật tự khu vực khi tổ chức cấm xe như trên.

Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - nhà đầu tư dự án BOT Cai Lậy - sẽ phải tăng cường thực hiện công tác bảo đảm giao thông; lắp đặt hệ thống biển báo phân luồng tổ chức giao thông ngay sau khi có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền.

Doanh nghiệp này cũng sẽ phải thực hiện các hạng mục còn lại (nút giao, hầm dân sinh…) theo đúng hồ sơ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để bảo đảm an toàn giao thông, lưu thông thuận lợi…

Hà Tĩnh sơ tuyển dự án khu dân cư đô thị 403 tỷ đồng

Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) vừa cho biết, từ ngày 30/10 - 29/11/2019 sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 2.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích 14,57 ha; tổng chi phí thực dự kiến 403 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Địa điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển là UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi quốc tế.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet 

Mục tiêu của Dự án là hoàn thiện khu dân cư đô thị đã được quy hoạch; nâng cao lợi thế về quỹ đất ở của địa phương. Đồng thời, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hợp lý quỹ đất, xây dựng nhà ở, thương mại dịch vụ có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn...

Đầu tư hơn 998 tỷ đồng cho các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách

Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư Dự án thành phần 1 (đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi) cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với tổng mức đầu tư dự kiến 998,714 tỷ đồng

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, trong quý IV/2019, Ban Quản lý dự án 85 (bên mời thầu) sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu tư vấn thuộc Dự án thành phần 1, gồm: Gói thầu số 4 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế, dự toán bước bản vẽ thi công; thiết kế và cắm cọc giải phóng mặt bằng; lập hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp và Gói thầu số 5 Tư vấn thẩm tra dự toán, thiết kế giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.