Thứ năm, 25/04/2024 17:55 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/5/2019

MTĐT -  Thứ hai, 27/05/2019 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/5/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/5/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Giám sát tối cao về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai

Hôm nay 27-5, Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 7 với một nội dung thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri và nhân dân cả nước.

Trong phiên họp toàn thể tại hội trường, Quốc hội sẽ nghe ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, trình bày báo cáo của đoàn giám sát Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018. Toàn bộ thời lượng làm việc còn lại trong ngày sẽ được dành để Quốc hội thảo luận về vấn đề này.

Một nội dung hết sức quan trọng khác được sắp xếp vào 2 ngày làm việc cuối tuần (ngày 30-5 và 1-6) và được truyền hình, phát thanh trực tiếp là Quốc hội thảo luận ở hội trường, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017. Các thành viên Chính phủ sẽ có mặt đầy đủ để phát biểu, giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Các ngày làm việc khác trong tuần được dành cho công tác lập pháp. Cụ thể, Quốc hội nghe các tờ trình, báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Thư viện; Luật Kiến trúc; Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ và thảo luận ở hội trường về các dự thảo này. Bên cạnh đó, tại các phiên thảo luận tổ đại biểu Quốc hội, 2 dự thảo gồm: Luật Lực lượng dự bị động viên và Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) cũng sẽ được xem xét, cho ý kiến.

Tập trung chỉnh trang đô thị ven kênh

UBND TPHCM vừa chỉ đạo các sở ngành và một số quận huyện liên quan về công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực ven kênh.

Cụ thể, đối với chỉnh trang đô thị tại quận 3, thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM và UBND quận 3 nghiên cứu, đề xuất lập thiết kế đô thị dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (phạm vi nghiên cứu gồm: kênh và các khu đất dọc 2 bên kênh), nhằm quy hoạch phát triển cảnh quan đô thị đồng bộ cho toàn tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và gắn kết với định hướng quy hoạch chung xây dựng thành phố trong quá trình điều chỉnh quy hoạch.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: CAO THĂNG 

Trong đó, thành phố lưu ý cần xác định cụ thể từng chức năng sử dụng đất, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cho từng ô phố; xác định cụ thể từng chức năng sử dụng của từng đoạn kênh. Nếu đoạn kênh nào có chức năng du lịch phải thiết kế cầu có độ cao thông thủy phù hợp.

Đặc biệt, ưu tiên bố trí các công trình dịch vụ cấp thành phố, mảng xanh công cộng, gìn giữ tôn tạo các cảnh quan, công trình di tích lịch sử, văn hóa thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở ngành liên quan tham mưu đề xuất thành phố tổ chức hội thảo về quản lý phát triển quỹ đất 2 bên sông Sài Gòn và sông, kênh, rạch nội thành thành phố.

Bộ trưởng Xây dựng “thúc” các đơn vị thực hiện chỉ thị 11 của Thủ tướng

Cụ thể, đối với nhiệm vụ hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Quản lý hoạt động xây dựng phối hợp với Vụ Pháp chế và các cục, vụ liên quan nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng để Chính phủ trình Quốc hội trong tháng 10/2019.

Đối với việc nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có khó khăn về nhà ở theo Nghị quyết 26 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII, lãnh đạo Bộ Xây dựng giao Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản phối hợp với Vụ Pháp chế và các cục, vụ liên quan tiến hành. Thời gian hoàn thành, dự kiến trong năm 2020; sau khi Bộ Chính trị thông qua Đề án nhà ở đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và ban hành Nghị quyết về vấn đề này.

Với nhiệm vụ nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ trưởng Xây dựng giao Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản nghiên cứu. Thời gian hoàn thành theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Đối với nhiệm vụ nghiên cứu, ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), nhà trọ, phòng trọ cho thuê. Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường được giao làm đầu mối phối hợp với Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành trong năm 2019.

Bộ trưởng Xây dựng “thúc” các đơn vị thực hiện chỉ thị 11 của Thủ tướng về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Đối với nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), Bộ trưởng Xây dựng giao Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản phối hợp với Vu Pháp chế và các đơn vị liên quan để hoàn thành vào quý 3/2019.

Với nhiệm vụ nghiên cứu, sửa đổi chính sách pháp luật và đôn đốc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội; lãnh đạo Bộ giao Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản chủ trì nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Thời hạn hoàn thành sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản có nhiệm vụ đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tập trung đẩy mạnh việc phát triển nhà ở xã hội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/1/2017. Cùng với đó, kiểm tra rà soát quy hoạch và khai thác, sử dụng quỹ đất đô thị dành để phát triển nhà ở xã hội tại một số địa phương trọng điểm, tổng hợp tình hình báo cáo Thủ tướng trong tháng 9/2019.

Về nhiệm vụ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu đô thị, các dự án phát triển nhà ở phải triển khai xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội, hệ thống phòng cháy chữa cháy trong dự án và kết nối với hạ tầng chung của khu vực trước khi bàn giao nhà ở cho người dân theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở và pháp luật có liên quan; Bộ trưởng giao Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản chủ trì phối hợp với Thanh tra Xây dựng, Cục Phát triển đô thị và các đơn vị liên quan hoàn thành trong năm 2019.

Ngoài ra, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản có nhiệm vụ phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình theo định kỳ hoặc đột xuất để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về diễn biến của thị trường bất động sản để kịp thời có biện pháp bình ổn thị trường khi có dấu hiệu không bình thường hoặc có biến động lớn.

Thái Nguyên sơ tuyển Dự án Khu đô thị Z131 hơn 296 tỷ

Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vừa cho biết, từ ngày 30/5 - 1/7/2019 sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Khu đô thị Z131.
Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích 164.742 m2; khu đất thực hiện Dự án hiện là đất nông nghiệp thuộc địa bàn phường Ba Hàng và phường Đồng Tiến; tổng chi phí thực hiện Dự án dự kiến hơn 296 tỷ đồng. Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi quốc tế.

Mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu công trình công cộng, tạo cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, đảm bảo đủ tiêu chuẩn nâng cấp thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trong tương lai. Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại phù hợp với quy hoạch chi tiết của dự án đã được duyệt và quy hoạch tổng thể của thị xã Phổ Yên...

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.