Thứ sáu, 29/03/2024 07:32 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/11/2019

MTĐT -  Thứ ba, 26/11/2019 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/11/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/11/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

“Vỡ mộng” với khu quy hoạch dân cư “kiểu mẫu”

Theo thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại Khu dân cư­ phía Nam đường Nguyễn Du kéo dài, thuộc thôn Hòa, xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây được coi là Khu quy hoạch dân cư “kiểu mẫu” với hệ thống đường giao thông rộng rãi và các công trình phụ trợ. Tuy nhiên, thực tế mà chúng tôi ghi nhận được là tình trạng nhếch nhác với hệ thống “hố bom” chi chít trên trục đường chính vào khu dân cư, 2 bên đường hệ thống taluy, mương nước đã bắt đầu đổ gãy, xuống cấp.

Đáng nói hơn, các tuyến đường nhánh trong Khu quy hoạch đang dần trở thành điểm tập kết rác thải, cỏ mọc um tùm, hệ thống điện chiếu sáng chưa có, hệ thống nước sinh hoạt xập xệ.

Anh Nguyễn Hữu Thể cho biết, anh mua miếng đất diện tích 150m2 ở khu quy hoạch này với giá 500 triệu đồng từ năm 2015 để xây dựng nhà ở. Đến nay, gia đình anh đã ở đây được 4 năm nhưng hệ thống hạ tầng không những chưa được đáp ứng đầy đủ theo cam kết mà nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo anh Thể, khi chào mời, tổ chức đấu giá đất, ngành chức năng cam kết rằng, sẽ có cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, nguồn nước, đường điện đảm bảo nhưng thực tế đã khiến nhiều hộ dân... “vỡ mộng”.

Hạ tầng giao thông tại Khu dân cư thuộc thôn Hòa biến thành sông. 

“Nhiều hộ khi tiến hành xây dựng nhà cửa không có đường điện, nguồn nước sinh hoạt, phải xin sử dụng nhờ từ các hộ dân sống xung quanh đó. Sau nhiều lần phản ánh tình trạng này lên chính quyền, các hộ này mới được đấu nối điện, nước sinh hoạt”, anh Thể thông tin.

Cũng mua đất, xây dựng nhà ở Khu quy hoạch thôn Hòa, xã Thạch Hưng, ông Lê Kinh Khôi bức xúc: “Đường giao thông trong Khu dân cư mới thi công cấp phối đá dăm trên nền đất nên xuống cấp trầm trọng, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội và có nhiều vũng nước. Vào mùa mưa, vất vả nhất là trẻ con, mỗi lần đi học phải có người lớn dẫn ra tận đường lớn, nếu không sẽ rất nguy hiểm”.

Để khắc phục tình trạng này, các hộ dân ở Khu quy hoạch thôn Hòa đã phải nhiều lần góp tiền từ 200 - 500.000 đồng mua đá dăm để dằm “vá” các ổ voi, ổ gà. Ngoài cơ sở hạ tầng không đảm bảo, từ nhiều năm nay, Khu quy hoạch thôn Hòa còn trở thành bãi tập kết rác thải của các khu dân cư xung quanh, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo tìm hiểu, đã có 19 hộ dân đang sinh sống ở Khu quy hoạch thôn Hòa. Mới đây, các hộ này đã làm đơn kiến nghị gửi UBND xã Thạch Hưng và TP Hà Tĩnh phản ánh về tình trạng cơ sở hạ tầng không đảm bảo.

“Các hộ dân chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành tạo điều kiện giúp đỡ để khu dân cư sớm có đường dân sinh đảm bảo, để chúng tôi sớm an cư lạc nghiệp”, anh Nguyễn Hữu Thể cho hay.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng Nguyễn Chính Đàn xác nhận, những phản ánh của các hộ dân sinh sống ở Khu dân cư thuộc thôn Hòa về cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo là có cơ sở.

“Dự án này sử dụng nguồn vốn vay của Bộ Tài chính do TP Hà Tĩnh quản lý nên nằm ngoài tầm quản lý của xã. Tuy nhiên, tới đây, xã sẽ có đề xuất lên thành phố về thực trạng ở Khu dân cư”, ông Đàn cho biết.

Về tình trạng rác thải được tập kết ở khu vực phía Tây của Khu dân cư, Chủ tịch xã Thạch Hưng thông tin, đó là chất thải rắn và rác thải xây dựng bị đổ trộm vào ban đêm. Trước đây, xã cũng đã phát hiện được một số vụ nhưng tới nay tình trạng này vẫn còn. “Xã sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đồng thời tìm địa điểm để xử lý số rác đang tồn tại ở Khu dân cư", Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng Nguyễn Chính Đàn khẳng định.

Gần 7.000 người tử vong vì tai nạn giao thông

Trong 11 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra gần 16.000 vụ tai nạn giao thông khiến gần 7.000 người tử vong và bị thương hơn 12.000 người, gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế, để lại nhiều gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong tháng 11/2019, toàn quốc xảy ra 1.634 vụ tai nạn giao thông khiến 657 người tử vong và làm bị thương 1.271 người. So với tháng cùng kỳ năm 2018 đã giảm 340 vụ, giảm 164 người chết, giảm 286 người bị thương.

Như vậy, tính chung từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 15.885 vụ tai nạn giao thông khiến 6.975 người tử vong và bị thương 12.144 người. So với cùng kỳ năm 2018, tình hình tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Ô tô Mercedes gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Lê Văn lương - Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy) khiến một người tử vong tại chỗ

Trong đó, đường bộ xảy ra hơn 15.000 vụ khiến gần 7.000 người tử vong và bị thương hơn 12.000 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 923 vụ, giảm 522 người tử vong, giảm 951 người bị thương.

Đường sắt xảy ra 141 vụ khiến 117 người tử vong và bị thương 43 người; tăng 7 vụ, tăng 8 người tử vong, giảm 14 người bị thương. Đường thuỷ xảy ra 55 vụ khiến 24 người tử vong, bị thương 8 người. Hàng hải xảy ra 13 vụ khiến 13 người tử vong và không có người bị thương.

Ngày 20/11 vừa qua, tại ngã tư Lê Văn lương - Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến ô tô Mercedes cùng nhiều xe máy bị thiêu rụi hoàn toàn và một người tử vong tại chỗ.

Thông tin từ Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho biết, các cơ quan chức năng đã lên kế hoạch để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp cao điểm vận tải cuối năm 2019, xây dựng các phương án giảm ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT cũng vừa ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai kịp thời, thường xuyên kiểm tra công tác phục vụ vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Quảng Ngãi cần khắc phục nhiều vấn đề ở tuyến tránh Quốc lộ 1A

Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Khuất Việt Hùng yêu cầu các đơn vị có liên quan tại Quảng Ngãi nhanh chóng khắc phục một số bất cập ở tuyến đường tránh Quốc lộ 1A - nơi vừa xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe container và xe khách.

Chiều 25/11, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã trực tiếp đến kiểm tra tuyến tránh Mộ Đức (Quảng Ngãi), khu vực vừa xảy ra vụ tai nại giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng vào ngày 24/11 làm 3 người tử vong và 10 người bị thương.

Tại đây, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu đơn vị quản lý tuyến là Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An chú ý xử lý số đất đá nằm sát lề đường. Ông Hùng nhìn nhận, số lượng sỏi đá vương vãi trên lề đường khiến người điều khiển phương tiện (đặc biệt là xe mô tô) không muốn đi vào phần đường dành cho mình mà sẽ lấn ra phần đường ở giữa, dễ dẫn đến tai nạn.

 Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra tại tuyến tránh Quốc lộ 1A.

Đồng thời, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi xem xét và nghiên cứu lắp đặt biển giới hạn tốc độ ở khu vực này. Đặc biệt là khu vực giao cắt với đường ngang dân sinh.

Ngoài ra, tại một số nút giao như đường tránh Đông thuộc xã Phổ Vinh (huyện Đức Phổ) với tuyến tránh huyện Đức Phổ, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Cục QLĐB III và Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An nghiên cứu lắp đặt gờ giảm tốc, mở rộng các nút giao và lắp đặt hệ thống đèn cũng như bảng báo hiệu hợp lý để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện khi băng qua điểm giao cắt.

Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong tháng 12 này đơn vị sẽ yêu cầu Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An hoàn thiện các hạng mục như: Bổ sung đèn chiếu sáng tại các nút giao nguy hiểm; lắp đặt đinh phản quang tim đường; sơn gồ giảm tốc; sửa chữa các đèn cảnh báo nguy hiểm hiện có trên tuyến... Đồng thời, kiến nghị các điểm địa phương đề nghị đấu nối vào tuyến tránh cần phải có nghiên cứu, quy hoạch phương án tổng thể để không ảnh hưởng đến ATGT.

Sau khi kiểm tra hiện trường vụ TNGT tại Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trực tiếp ra Bệnh Viện Đa khoa Đà Nẵng thăm hỏi sức khỏe hai nạn nhân trong vụ tai nạn đang cấp cứu.

Trong sáng cùng ngày, ông Khuất Việt Hùng cùng lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, Ban ATGT tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi đã đến chùa Gia Khánh và chùa Vân Sơn (huyện Tuy Phước, Bình Định) để thăm hỏi, động viên trước những đau thương, mất mát mà nhà chùa trải qua trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Ngãi.

Bình Dương: Hơn 336 tỷ đồng xây bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai

Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Chuẩn Việt (Bên mời thầu) vừa công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu 25 gói thầu thuộc Dự án Xây dựng bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Tre đến thị ủy xã Tân Uyên - Giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Dự án sử dụng ngân sách tỉnh Bình Dương, có tổng mức đầu tư 336,719 tỷ đồng.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, trong quý IV/2019, sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước các gói thầu xây lắp như: Gói thầu Thi công xây dựng đoạn 4 (giá gói thầu 143,4 tỷ đồng); Gói thầu Thi công xây dựng đoạn 6 (giá gói thầu 105,9 tỷ đồng); Gói thầu Thi công hạng mục đảm bảo an toàn giao thông thủy (giá gói thầu 2 tỷ đồng).

2 gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng đoạn 4, đoạn 6 và 2 gói thầu bảo hiểm công trình đoạn 4, đoạn 6 cũng sẽ được đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu thực hiện trong quý IV/2019.

Việt Thanh đầu tư Bến xe khách phía Tây Hải Dương

Công ty TNHH Xây dựng Việt Thanh (Hải Dương) vừa được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Bến xe khách phía Tây TP. Hải Dương.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án có tổng vốn đầu tư là 90,848 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 44,848 tỷ đồng, vốn vay là 46 tỷ đồng. Khu đất triển khai Dự án có diện tích 16.152 m2, tại thửa đất số 22, tờ bản đồ số 86, phường Tứ Minh, TP. Hải Dương. Dự án có thời hạn hoạt động đến ngày 5/11/2059.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.