Thứ sáu, 19/04/2024 20:17 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/3/2019

MTĐT -  Thứ năm, 21/03/2019 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/3/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/3/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Hà Nội ra quy định mới quản lý trật tự xây dựng

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định ban hành Quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng gây hậu quả lớn sẽ bị bêu tên trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng Hà Nội.

Quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội quy định về nguyên tắc, trách nhiệm quản lý, nhiệm vụ và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội.

Đồng thời, quy định về trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng; Cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tham gia phối hợp trong công tác quản lý trât tự xây dựng; Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn Thành phố phải tuân thủ Quy định này và các quy định pháp luật có liên quan.Theo Quy định, công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật.

Mỗi năm có cả nghìn công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật.

Nội dung công việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan tham gia mối quan hệ phối hợp phải tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm không chồng chéo trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm; phối hợp, hỗ trợ hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, công trình vi phạm về trật tự xây dựng theo thẩm quyền.

Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng phải được bàn bạc, thống nhất giải quyết trên cơ sở thẩm quyền của mỗi cơ quan đã được pháp luật quy định và yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan liên quan. Trường hợp không thống nhất được hướng giải quyết, Sở Xây dựng có trách nhiệm báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét quyết định.

Sở Xây dựng Hà Nội có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp huyện trong kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng; đề xuất Chủ tịch UBND TP xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng;

Cùng với đó, đăng tải lên trang thông tin điện tử của Sở tên của tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; nội dung vi phạm; hình thức xử phạt… đối với trường hợp vi phạm gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội khi có đề nghị của UBND cấp huyện.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2019.

Hà Nội chưa dừng đăng ký xe máy mới đến năm 2020

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết từ nay đến năm 2020, thành phố mới bắt đầu nghiên cứu xây dựng lộ trình cấm xe máy cho năm 2030.

Sở Giao thông Vận tải cũng khẳng định những tuyến phố hạn chế hoạt động của xe máy sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, sau đó mới đưa ra lộ trình dừng đăng ký xe máy để tránh thiệt hại cho người dân.

Rốt ráo đẩy nhanh tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, tính đến nay, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã xong bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 932 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ cho dự án.

Theo ông Roãn, vướng mắc nhất của dự án hiện nay là việc nghiên cứu bổ sung đấu nối giữa dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với dự án cầu Mỹ Thuận 2 (nút giao QL80) do phát sinh thêm kinh phí và đấu nối nút giao giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với đường Võ Văn Kiệt nhưng tuyến đường này chưa có trong quy hoạch của địa phương. Đồng thời, dự án có một số thay đổi, phát sinh nên kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư đang phải chờ cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Lý giải thêm về việc phải điều chỉnh lại dự án, đại diện Vụ PPP cho biết, ngày 21/3/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 463 đồng ý chủ trương đầu tư dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức hợp đồng BOT và phương án hỗ trợ bằng quyền thu phí dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Đến ngày 28/8/2017, Bộ GTVT phê duyệt dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại Quyết định 2591.

Chỉ đạo tại cuộc họp chiều 19/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Đối tác công - tư (PPP), Ban QLDA Thăng Long (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án) và đơn vị tư vấn (TEDI) bổ sung ngay hạng mục nút giao với QL80 vào dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

“Việc điều chỉnh bổ sung nút giao với QL80 phải làm khẩn trương, trên tinh thần phải đảm bảo quy mô của nút giao hợp lý nhất, tiết kiệm nhất”, Bộ trưởng nói và cho biết, đối với nút giao giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với đường Võ Văn Kiệt sẽ không đưa vào dự án vì tuyến đường này chưa có trong quy hoạch của địa phương. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương làm việc lại với tỉnh Vĩnh Long.

Bà Rịa - Vũng Tàu chi 1.494 tỷ đồng nạo vét kênh Bến Đình

Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có buổi báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nạo vét kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc và các Sở, ban, ngành liên quan.

Kênh Bến Đình đang ô nhiễm nghiêm trọng.

Tại buổi báo cáo, đơn vị tư vấn đã đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nạo vét kênh Bến Đình do Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 80,86 ha và tổng mức đầu tư khoảng 1.494 tỷ đồng.

Quy mô đầu tư của dự án gồm: xây dựng phần đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến chính chạy dọc kênh Bến Đình; phần kênh, phần kè và phần nạo vét. Nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư thì Dự án Nạo vét kênh Bến Đình dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng 05 năm kể từ ngày được phê duyệt.

Phó Chủ tịch yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan thống nhất ý kiến gửi về Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông tỉnh nhằm hoàn chỉnh báo cáo, tham mưu UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh; TP. Vũng Tàu nhanh chóng khảo sát khu tái định cư cho người dân, ưu tiên khu vực gần với khu dự án,…

Dự án có tổng mức đầu tư là 900 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Nạo vét toàn bộ lòng kênh bảo đảm thông thoáng và tạo khu vực tránh trú bão cho ghe, tàu với chiều dài toàn tuyến khoảng 3.600m, tính từ điểm đầu tuyến ngoài trạm kiểm soát Biên phòng (phường 5), đến đoạn cuối tuyến giáp với đường Lê Văn Lộc (phường 9, TP Vũng Tàu); xây dựng kè dọc toàn tuyến quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và xây dựng tuyến đường dọc kênh. Tuy nhiên, tới nay dự án không được doanh nghiệp triển khai buộc tỉnh phải thay đổi lại chủ đầu tư.

P.V (Tổng hợp)

P.Giang (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...