Thứ tư, 24/04/2024 03:15 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/11/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 02/11/2019 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/11/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/11/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Tiếp tục duy trì quản lý tốt các hoạt động tại không gian phố đi bộ

Sau thời gian 3 năm thí điểm thành công, thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai duy trì, quản lý tốt các hoạt động tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; nâng cao hơn nữa chất lượng biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, lễ hội. Đó là một trong những phương hướng nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng trong thời gian tới.

Cùng với đó, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai xây dựng không gian văn hoá trên tuyến phố Đinh Lễ - Nguyễn Xí; bổ trợ cho các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm; quy hoạch và quản lý việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi (xe ô tô điện, xe cân bằng…) và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố cho người nước ngoài và người Việt;

Thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát, nghiên cứu khắc phục các tồn tại về giao thông, vệ sinh môi trường; Tiến hành khảo sát, đề xuất việc phân luồng giao thông, giảm áp lực giao thông tại phố Hai Bà Trưng, Lý Thái Tổ (khu vực Ngân hàng Nhà nước); Đề xuất điều chỉnh các điểm trông giữ ô tô đảm bảo phù hợp thực tiễn, khoa học đồng thời nghiên cứu thay đổi hàng rào barie hiện nay;

Thành phố tiếp tục duy trì quản lý tốt các hoạt động tại không gian phố đi bộ (ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Thành phố sẽ tập trung triển khai dự án đầu tư cải tạo nâng cấp chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm và nghiên cứu thực hiện các dự án thành phần phụ cận hồ gươm như khu vực Nhà hàng Thủy Tạ, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, kết nối đền Ngọc Sơn - đền Bà Kiệu, vườn hoa Lý Thái Tổ, tháp Hòa Phong, đền Vua Lê, các trục đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm... và tập trung quảng bá, nâng tầm vai trò và chất lượng hoạt động du lịch, thương mại, gắn với phát triển kinh tế xã hội; tăng cường xã hội hóa các hoạt động quảng bá du lịch. Phê duyệt và triển khai Phương án tổ chức các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân;

Thành phố sẽ hoàn thiện và phê duyệt Đề án về chức năng, nhiệm vụ của Ban quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm (là đơn vị được giao chủ trì quản lý các hoạt động trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận). Hoàn thiện và ban hành Quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; tiếp tục nghiên cứu dự án thả chim bồ câu.

Thành phố tiếp tục giao Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện việc cấp phép toàn bộ đối với các sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao tại không gian đi bộ; triển khai tổ chức sự kiện các làng nghề, tổ chức lễ hội ẩm thực Việt hàng năm tại không gian đi bộ; Hoàn thành việc công bố lịch các sự kiện văn hóa, thể thao trong không gian đi bộ xong trước ngày 31/10 hàng năm;

Giao UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện việc quản lý trên toàn bộ vườn hoa thảm cỏ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (bao gồm cả vườn hoa Đền Bà Kiệu) từ ngày 01/10/2019; Sở Xây dựng, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên công viên cây xanh tiếp tục thực hiện việc quản lý cây xanh tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Sẽ xử phạt các xe không dán thẻ cố tình đi vào làn thu phí không dừng

Khẳng định các nhà đầu tư trạm thu phí BOT đã triển khai thực hiện việc lắp đặt các biển báo hiệu trên giá long môn, sơn phân làn…. tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, các phương tiện chưa chấp hành nghiêm đi theo biển báo phân làn cho loại xe của mình khi qua trạm, gây ùn tắc cục bộ, giảm năng lực thông xe cho các làn thu phí không dừng (ETC).

Để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, Tổng cục Đường bộ yêu cầu đối với các nhà đầu tư BOT đường bộ, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bố trí đủ người điều hành giao thông, hướng dẫn các xe đi đúng làn dành riêng (chú ý tư thế tác phong, có băng đỏ, biển hiệu, còi, cờ…); tổ chức tuyên truyền đến các lái xe (phát loa trực tiếp tại trạm, phát tờ rơi…)

Các Cục quản lý đường bộ khu vực chuẩn bị, tổ chức một tổ công tác (là công chức thanh tra) phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông để xử lý các vi phạm về việc dừng, đỗ, không tuân thủ đi đúng làn đường, hiệu lệnh của người điều hành giao thông…. tại các trạm thu phí (khi có kế hoạch của Tổng cục Đường bộ).

Phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường đã được phân loại phương tiện sẽ bị xử lý vi phạm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ giao Vụ Pháp chế-Thanh tra chủ trì phối hợp với Vụ An toàn giao thông tổ chức kiểm tra hiện trường các trạm thu phí về việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tổng cục, kịp thời chấn chỉnh và có biện pháp xử lý đối với đơn vị chậm triển khai thực hiện.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối phợp kiểm tra xử lý các vi phạm tại trạm thu phí đồng thời dự thảo Kế hoạch phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm (dự kiến 11/11 tới bắt đầu thực hiện tại một số trạm thu phí trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm).

Liên quan đến vấn đề trên, phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự thảo của nghị định thay thế Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (chuẩn bị ban hành), trong đó quy định hành vi điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, tài xế bị tước bằng lái xe 2-4 tháng.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại có giải pháp bảo đảm tính liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng với tài khoản giao thông để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng, minh bạch tài chính và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

Chính phủ quyết tâm khởi công sân bay Long Thành vào đầu năm 2021

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan bảo đảm tiến độ khởi công dự án đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào đầu năm 2021.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Văn bản nêu rõ, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập.

Vì vậy, đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần.

Tỉnh Đồng Nai cũng cần nghiên cứu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc lồng ghép các quy trình để giảm thời gian, dự phòng các vấn đề phức tạp có thể xảy ra.

Trong văn bản, Phó Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành liên quan đến dự án.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4,7 tỷ USD.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thẩm định Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xác định rõ ranh giới sử dụng đất, xây dựng kế hoạch đầu tư trong từng giai đoạn; cung cấp tĩnh không 2 đầu đường cất, hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho UBND tỉnh Đồng Nai để quản lý quy hoạch và hoạt động đầu tư xây dựng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các vướng mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư; kịp thời trình Chính phủ ban hành Nghị định về khung giá đất giai đoạn 2020 - 2024 theo đúng tiến độ quy định.

Vì đây là dự án có quy mô lớn, phạm vi giải phóng mặt bằng rộng (18 tổ chức và 5.283 hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng), do vậy Phó Thủ tướng lưu ý các đơn vị liên quan nếu không tập trung quyết liệt sẽ khó đạt được mục tiêu bàn giao mặt bằng để khởi công dự án vào đầu năm 2021.

Với Dự án đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện các nội dung tiếp theo sau khi Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, bảo đảm tiến độ khởi công Dự án vào đầu năm 2021.

VIDIFI đầu tư 160 triệu USD xây khu công nghiệp Lý Thường Kiệt ở Hưng Yên

Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt có tổng diện tích lập quy hoạch 317ha nằm trên địa phận các xã Hồng Tiến, Đồng Tiến (huyện Khoái Châu), xã Lý Thường Kiệt (huyện Yên Mỹ), xã Xuân Trúc (huyện Ân Thi).

UBND tỉnh Hưng Yên vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp Lý Thường Kiệt do Công ty Cổ phần phát triển khu công nghiệp số 1 thuộc Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư.

Một khu công nghiệp ở Hưng Yên

Theo phê duyệt, khu công nghiệp Lý Thường Kiệt có tổng diện tích lập quy hoạch 317ha, bao gồm đất xây khu công nghiệp 294,5ha, đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 5,5ha, đất ở hiện trạng thôn Dã Cầu 7,25ha, đất nông trường Tam Thiên Mẫu và đường khu vực 9,43ha.

Ranh giới lập quy hoạch được thực hiện trên khu đất thuộc địa bàn quản lý của các xã Hồng Tiến, Đồng Tiến (huyện Khoái Châu), xã Lý Thường Kiệt (huyện Yên Mỹ), xã Xuân Trúc (huyện Ân Thi).

Ranh giới cụ thể: phía bắc giáp cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; phía tây bắc giáp đường dẫn lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; phía nam giáp đất canh tác xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi và xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu; phía tây giáp đường bộ nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: sản xuất, lắp ráp thiết bị điện, điện tử, điện lạnh, các sản phẩm từ công nghệ mới, kỹ thuật cao phục vụ các ngành điện tử, công nghệ thông tin, năng lượng mới; sản xuất chế tạo cơ khí, chế tạo máy móc, thiết bị, cơ khí lắp ráp; ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ cho ngành sản xuất ô tô, xe máy, máy móc thiết bị, đồ gia dụng; kho vận, kho bãi.

Được biết, vào hồi tháng 12/2009, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung 3 khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên do VIDIFI làm chủ đầu tư vào danh mục các khu công nghiệp ưu tiên thành lập mới đến năm 2015 và định hướng 2020.

Theo đó, 3 khu công nghiệp nêu trên gồm: Tân Dân có diện tích 200ha, tổng vốn đầu tư 65 triệu USD; Lý Thường Kiệt diện tích 300ha, tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng 160 triệu USD; Thổ Hoàng diện tích 400ha.

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo việc lập và thực hiện dự án đầu tư các khu công nghiệp trên theo phương án phân kỳ đầu tư hợp lý, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, phù hợp với khả năng thu hút đầu tư.

Như vậy, so với ban đầu, diện tích khu công nghiệp Lý Thường Kiệt được tỉnh Hưng Yên phê duyệt đã tăng lên 17ha.

VIDIFI được biết là chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 45.487 tỷ đồng. Cao tốc này dài 105km, có điểm đầu giao cắt với vành đai 3 (cách cầu Thanh Trì 1km về phía Bắc Ninh) thuộc phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội); điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ (quận Hải An, TP. Hải Phòng).

Theo cổng thông tin Hưng Yên, tính đến hết năm 2018, tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có 169 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký thực hiện 215 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm 214 dự án đầu tư thứ cấp và 1 dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Các dự án FDI đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,76 tỷ USD, trong đó dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Thăng Long II có vốn đầu tư đăng ký là 123 triệu USD, các dự án đầu tư thứ cấp có tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,64 tỷ USD.

Nhật Bản là quốc gia có số dự án và vốn đầu tư đăng ký lớn nhất tại các khu công nghiệp với 123 dự án và có tổng vốn đầu tư đăng ký là 2,66 tỷ USD, tiếp đến là Hàn Quốc với 41 dự án và có tổng vốn đầu tư đăng ký là 426 triệu USD.

Đến nay, tại các khu công nghiệp tỉnh đã có 189 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đi vào hoạt động sản xuất gồm: 188 dự án đầu tư thứ cấp và 1 dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp; vốn đầu tư thực hiện của các dự án đạt khoảng 3,1 tỷ USD, chiếm 83,1% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tổng số lao động sử dụng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện nay khoảng 36.250 người.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới