Thứ sáu, 19/04/2024 01:42 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/10/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 20/10/2019 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/10/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/10/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Khắc phục “điểm đen” tại nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14B

Ban An toàn giao thông thành phố, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị sửa chữa khắc phục, bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14B.

Ban An toàn giao thông thành phố, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban Điều hành liên doanh gói thầu xây lắp số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa khắc phục, bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14B.

Theo đó, Ban An toàn giao thông thành phố đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban Điều hành liên doanh gói thầu xây lắp số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác đường dẫn mới từ đường Trường Sơn qua đường tránh Nam Hải Vân nhằm giảm áp lực tại nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14B.

Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: TTXVN

Trước mắt, có rào chắn, lắp đèn phản quang ban đêm tại các đường nhánh, cấm các phương tiện lưu thông cho đến khi việc thi công hoàn thành, đảm bảo các điều kiện an toàn cho người và phương tiện; lắp đặt cọc su mềm trên đường tránh Nam Hải Vân khu vực nút giao về phía Bắc, để định hướng dòng phương tiện khi dừng chờ đèn tín hiệu giao thông không lấn sang phần đường xe chạy chiều ngược lại; kẻ vạch sơn mũi tên chỉ hướng trên mặt đường các chiều lưu thông ra, vào nút và vạch sơn cho người đi bộ kèm biển báo hiệu chỉ dẫn.

Ban An toàn giao thông thành phố cũng đề nghị các đơn vị trên khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trong phạm vi phục vụ thi công nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14B (nút giao Túy Loan, đoạn Km23+165 - Km24+825 Quốc lộ 14B) nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Đồng thời, tăng cường điện chiếu sáng tại nút giao và các vị trí giao nhau với các nhánh đường dẫn ở các hướng; kịp thời sửa chữa hư hỏng mặt đường tại khu vực nút giao đường Trường Sơn với đường vào mỏ đá Hòa Nhơn; tăng cường bố trí cán bộ thường xuyên tuần tra, kiểm tra phát hiện kịp thời các hư hỏng nền và mặt đường, hệ thống tín hiệu giao thông... để có phương án xử lý kịp thời cho giao thông được thông suốt và đảm bảo an toàn.

Hiện nay, lưu lượng phương tiện giao thông tại khu vực nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14B (đoạn Km23+165 - Km24+825 Quốc lộ 14B) qua địa bàn thành phố Đà Nẵng rất cao.

Tuy nhiên, tại khu vực này, hệ thống biển cảnh báo, rào chắn an toàn giao thông... bị hư hỏng, mất, không phát huy tác dụng, không có đèn cảnh báo ban đêm; mặt đường rạn nứt, hằn lún nặng, phát sinh ổ gà, ổ voi; hệ thống vạch sơn bị mờ, còn thiếu... gây nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông.

Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, tại nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14B đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người, bị thương 1 người.

UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 5768/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Ngọc Mỹ - Thạch Thán, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.

Cụm công nghiệp làng nghề Ngọc Mỹ - Thạch Thán, xã Ngọc Mỹ và xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội có quy mô: khoảng 21ha. Ngành nghề hoạt động chủ yếu: Tập trung thu hút doanh nghiệp sản xuất chế biến sản phẩm gỗ, sản xuất cơ khí, dệt may,... các ngành nghề sản xuất, kinh doanh khác theo hướng công nghiệp sạch, phù hợp với Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030; dịch vụ hỗ trợ cụm công nghiệp (kể cả xăng dầu)...

Việc thành lập Cụm công nghiệp nhằm xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan Cụm công nghiệp làng nghề Ngọc Mỹ - Thạch Thán đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và môi trường theo quy định; ưu tiên phát triển mô hình cụm công nghiệp theo hướng hiện đại. Đồng thời, phục vụ di dời, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất hộ gia đình, cá nhân trong xã Ngọc Mỹ, xã Thạch Thán và khu vực lân cận nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư, phát triển nghề, làng nghề ở địa phương.

Tổng mức vốn đầu tư cụm công nghiệp khoảng 438 tỷ đồng, trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư: 87,6 tỷ đồng; Vốn vay của các tổ chức tín dụng: 131,4 tỷ đồng; Vốn huy động từ nhà đầu tư thứ phát: 219 tỷ đồng.

Về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật: Từ Quý IV/2019 đến Quý IV/2021.

Chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25-5-2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đà Nẵng cần hỗ trợ để sớm hoàn thành giai đoạn 2 khu công nghệ thông tin

Từ tháng 5-2012, UBND TP Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (Danang IT Park) tại khu vực Tây Bắc thành phố, thuộc huyện Hòa Vang, cho một nhà đầu tư nước ngoài. Thế nhưng, trong suốt một thời gian dài, dự án tiến triển rất chậm. Mãi đến tháng 3-2018, với quyết tâm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) từng bước nhận lại chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông, nắm quyền triển khai dự án này.

Và, chỉ sau một năm triển khai quyết liệt của Công ty CP Phát triển khu công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty DITP), trực thuộc Trung Nam Group, hạ tầng kỹ thuật của dự án Danang IT Park (giai đoạn 1) đã hoàn thành chất lượng tốt, đồng bộ.

Hình ảnh tại lễ khánh thành giai đoạn 1 dự án Danang IT Park.

Ngày 29-3-2019, trong dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng Đà Nẵng, Công ty DITP đã khánh thành giai đoạn 1 dự án Danang IT Part. Buổi lễ diễn ra trang trọng với sự tham dự của đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện các lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, khẳng định: Dự án Danang IT Park là một mốc son nhằm liên kết thu hút đầu tư trong lĩnh vực CNTT, công nghệ cao ở khu vực miền Trung và TP Đà Nẵng nói riêng, góp phần giúp đất nước giải bài toán khó về đầu tư, thu hút và phát triển lĩnh vực CNTT đang còn nhiều hạn chế.

Phó Thủ tướng hy vọng Trung Nam sẽ biến nơi đây (dự án) thành một Silicon Valley của Việt Nam như mong muốn của doanh nghiệp… Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với chính quyền TP Đà Nẵng, phát triển mạnh ngành CNTT, tạo đầu tàu cho cả nước.

Dự án Danang IT Park được thiết kế và vận hành theo mô hình Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ). Đây cũng là khu CNTT tập trung lớn nhất cả nước đến thời điểm này. Khi hoàn thành toàn bộ, Danang IT Park đạt mức doanh thu 1,5 đến 3 tỷ USD/năm, thu hút 25.000 lao động trình độ cao. Dự án sẽ góp phần thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học.

Danang IT Park cũng sẽ cung cấp dịch vụ cho các công ty CNTT với một số phân khu, gồm: Nghiên cứu-phát triển, đào tạo, vườn ươm, sản xuất và cung ứng dịch vụ CNTT, triển lãm, hội thảo, hạ tầng kỹ thuật-dịch vụ... Các ngành nghề thu hút đầu tư vào Danang IT Park là công nghiệp phần cứng, phần mềm, nội dung số, nghiên cứu-phát triển và đào tạo...

Dự án Danang IT Park được thực hiện trên diện tích 341ha, với tổng vốn đầu tư 121 triệu USD (tương đương 2.744 tỉ đồng), chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 với tổng diện tích 131ha, có vốn đầu tư 47 triệu USD, đã được hoàn thành đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, nguồn điện, nguồn nước, hệ thống CNTT và truyền thông… sẵn sàng phục vụ nhà đầu tư.

Dự kiến, sau lễ khánh thành giai đoạn 1, Công ty DITP sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án, với tổng diện tích 210ha, tổng vốn đầu tư 74 triệu USD. Thế nhưng, việc triển khai giai đoạn 2 Danang IT Park không như mong đợi của nhà đầu tư, do vướng khâu giao đất để triển khai dự án. Lãnh đạo Trung Nam Group và Công ty DITP đã liên tục có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị giao đất để thực hiện giai đoạn 2 Danang IT Park, song chưa có được sự giải quyết thấu đáo để triển khai hoàn thành dự án, xúc tiến kêu gọi hợp tác đầu tư trong lĩnh vực CNTT, công nghệ cao mà lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và TP Đà Nẵng đã từng kỳ vọng.

Trong văn bản mới nhất gửi đến UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty DITP nêu rõ những căn cứ pháp lý cần thiết của dự án. Như vậy, căn cứ Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các quy định liên quan cho thấy không hề vướng mắc ở bất cứ khâu nào, mà Công ty DITP có đủ cơ sở pháp lý để đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiến hành bàn giao đất tiếp tục triển khai giai đoạn 2 dự án Danang IT Park.

Hiện nay, Công ty DITP đã chuẩn bị nhân lực, góp thêm vốn, làm việc với các tổ chức tín dụng để tài trợ vốn, đồng thời tiến hành ký kết các hợp đồng tư vấn thiết kế trong và ngoài nước… sẵn sàng triển khai nhanh chóng giai đoạn 2 dự án Danang IT Park. Thiết nghĩ, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cần xem xét hỗ trợ để doanh nghiệp này thi công hoàn thành dự án, góp phần phát triển lĩnh vực CNTT để cùng hòa vào “dòng chảy” của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và TP Đà Nẵng nói riêng…

Hủy đấu thầu quốc tế làm 8 dự án của cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

Tiến độ 8 dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam phụ thuộc nhiều yếu tố. Riêng việc chuyển từ đầu thấu quốc tế sang đấu thầu rộng rãi trong nước khiến tiến độ chậm 3 tháng.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa thừa ủy quyền của Thủ tưởng ký báo cáo gửi Quốc hội về về tiến độ đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam. Dự án này được chia nhỏ gồm 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

8 dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ 3 tháng khi chuyển từ đầu thấu quốc tế sang đấu thầu rộng rãi trong nước. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo báo cáo của Chính phủ, các dự án đầu tư công sử dụng 100% vốn ngân sách có thể kiểm soát được tiến độ bảo đảm theo yêu cầu của Quốc hội. Tuy nhiên, các dự án đầu tư theo hình thức PPP phụ thuộc vào thị trường và khả năng huy động vốn tín dụng dài hạn. Và việc chuyển từ đầu thấu quốc tế sang đấu thầu rộng rãi trong nước là yếu tố khách quan, làm tiến độ dự án chậm khoảng 3 tháng.

Huy dau thau quoc te lam 8 du an cua cao toc Bac - Nam cham tien do hinh anh 1
8 dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ 3 tháng khi chuyển từ đầu thấu quốc tế sang đấu thầu rộng rãi trong nước. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong số 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức đấu thầu gói thầu đầu tiên để có thể khởi công khoảng tháng 10/2019.

Dự án Cam Lộ - La Sơn đã khởi công xây dựng 2 gói thầu vào tháng trước. 9 gói thầu còn lại đang chuẩn bị đấu thầu, dự kiến triển khai thi công trong quý IV năm nay.

Còn cầu Mỹ Thuận 2 cũng đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu, dự kiến tổ chức đấu thầu từ tháng 10/2019 và khởi công xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn dịp cuối năm.

Với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, ngày 15/5, Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển. Sau 2 tháng, 60 nhà đầu tư đã nộp hồ sơ dự sơ tuyển, trong đó có 19 hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc, 11 hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc - Việt Nam, 15 hồ sơ của nhà đầu tư Việt Nam, 3 hồ sơ của nhà đầu tư Việt Nam - Pháp và 10 hồ sơ của nhà đầu tư Hàn Quốc...

Do hệ thống pháp luật về hình thức PPP của Việt Nam chưa hoàn thiện, cộng với điều kiện thực tiễn trong nước và khu vực, Bộ trưởng GTVT đã quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước.

Ngày 10/10, Bộ GTVT đã thông báo mời sơ tuyển và dự kiến hoàn thành công tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư khoảng tháng 2/2020. Trường hợp thuận lợi có thể hoàn thành công tác đấu thầu khoảng tháng 11/2020.

Bộ GTVT kiến nghị Quốc hội có ý kiến với các đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương có dự án đi qua, thường xuyên quan tâm, hỗ trợ và kịp thời có ý kiến các cơ quan địa phương giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.