Thứ bảy, 20/04/2024 19:03 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/10/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 18/10/2019 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/10/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/10/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Bộ VHTTDL thẩm định Báo cáo KTKT tu bổ di tích đình Tân Hưng, tỉnh Cà Mau

Bộ VHTTDL đã có văn bản gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc thẩm định Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích đình Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Theo đó, Bộ VHTTDL thỏa thuận Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích đình Tân Hưng với nội dung tôn tạo Ao sen.

Tuy nhiên, Bộ VHTTDL đề nghị bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung: Về phần thuyết minh: Bổ sung Thông tư số 17/2013/TT-BVHTTDL ngày 30/12/2013 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL hướng dẫn xác định chi phí lập quy hoạch, dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Về nội dung hồ sơ: Đối với hạng mục lan can nghiên cứu phương án dùng bê tông sơn giả gỗ thay thế chất liệu thép để phù hợp với cảnh quan di tích; Bổ sung ảnh màu hiện trạng di tích đình Tân Hưng và thêm một số ảnh chi tiết Ao sen theo đúng quy định về kích thước ảnh.

Di tích Đình Tân Hưng. Nguồn: camau.gov.vn  

Bộ VHTTDL có ý kiến, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan liên quan bổ sung, hoàn thiện Báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thông báo rộng rãi nội dung Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại địa phương để tạo sự đồng thuận và triển khai các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hơn 5000 người chết do tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2019

Theo số liệu thống kế của Ủy Ban An Toàn Gia thông Quốc gia cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019 cả nước đã xảy ra 12675 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5659 người, 9619 người bị thương. So với cùng kì năm 2018 số lượng vụ tai nạn giao thông đã giảm 567 vụ (giảm 4,28%), số người chết giảm 353 người (giảm 5,87%), số người bị thương giảm 700 người (giảm 6,78%).

Cụ thể đối với đường bộ đã xảy ra 12.501 vụ, làm chết 5.526 người, bị thương 9.571 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 554 vụ (-4,24%), giảm 356 người chết (-6,05%), giảm 694 người bị thương (-6,76%).

Đối với đường sắt, trong 9 tháng đầu năm 2019 cả nước xảy ra 121 vụ, làm chết 101 người, bị thương 41 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 7 vụ (6,14%), tăng 7 người chết (7,45%), giảm 8 người bị thương (-16,33%). Giao thông đường thuỷ xảy ra 43 vụ, làm chết 19 người, bị thương 7 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm 15 vụ (-25,86%), giảm 13 người chết (-40,63%), số người bị thương tăng 2 người (40%). Đường Hàng hải xảy ra 10 vụ, làm chết 13 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 5 vụ (-33,33%), tăng 9 người chết và mất tích (225%), số người bị thương không thay đổi (0/0).

9 tháng đầu năm 2019 cả nước đã xảy ra 12675 vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Đời sống pháp luật

Riêng đối với đường hàng không, theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2019 đã nhận được 281 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report), xảy ra tất cả 74 sự cố trong đó có 07 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) và 67 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D). So với cùng kỳ năm 2018 đã tăng 04 sự cố.

Theo Ủy Ban An Toàn Giao thông quốc gia, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có GPLX, phương tiện không đảm bảo ATKT, do công trình giao thông và các nguyên nhân khác.

Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn xảy ra rất nhiều, cụ thể đã xảy ra 96 vụ, giảm 08 vụ (-7,69%) so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn giao thông 67 vụ (69,79%), do lưu lượng phương tiện đông 09 vụ (9,38%), nguyên nhân khác (sự cố phương tiện, cháy nổ, sạt lở…) 20 vụ (20,83%).

Ngoài ra, tình hình ùn, ứ giao thông xảy ra khá thường xuyên tại các đoạn tuyến có các công trình giao thông thi công kéo dài, tổ chức giao thông bất hợp lý; tình trạng vư­ợt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ phương tiện, đỗ xe trái phép... cũng là nguyên nhân gây ra ùn, ứ giao thông trong các đô thị.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong quý IV năm 2019, các cơ quan Bộ, ngành Trung ướng và địa phương cần phải phối hợp đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông theo các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch số 48/KH-UBATGTQG ngày 31/1/2019 Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Lào dự kiến khởi công dự án đường sắt nối Lào-Việt Nam vào năm 2021

Tuyến Đường sắt Lào-Việt Nam sẽ bắt đầu từ Thakhaek của Lào và chạy đến biên giới Lào-Việt để kết nối với cảng Vũng Áng thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.

Tờ Vientiane Times (Thời báo Vientiane) số ra ngày 17/10 đưa tin Chính phủ Lào đã giao cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tiến hành nghiên cứu khả thi về Dự án Đường sắt Lào-Việt Nam, từ huyện Thakhaek, tỉnh Khammuan của Lào đến biên giới Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 15/10 vừa qua đã ký với PetroTrade một Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc PetroTrade tiến hành nghiên cứu và hoàn tất thiết kế chi tiết của tuyến đường sắt nói trên.

Theo báo trên, tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Thakhaek và chạy đến biên giới Lào-Việt để kết nối với cảng Vũng Áng thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.

Đoàn tàu 5 sao của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác đã nhận được nhiều khen ngợi của hành khách đi tàu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tuyến đường sẽ giúp kết nối Lào với khu vực ASEAN, cho phép Lào phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở vật chất cho đầu tư thương mại và nông nghiệp, đem lại cho Lào tiềm năng trở thành một quốc gia công nghiệp, hiện đại.

Tuyến đường cũng sẽ giúp “biến” Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia kết nối trên đất liền, kết nối khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Lào về phát triển đường sắt.

Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PetroTrade cho biết: “Tuyến đường sắt sẽ dài khoảng từ 240km đến 270km; trong đó chiều dài tuyến chạy trên đất Lào khoảng 150km, khoảng 120km còn lại sẽ nằm trên đất Việt Nam.

Việc khảo sát ban đầu sẽ được tiến hành từ Thakhaek đến biên giới Lào-Việt, sau khi nhận được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, PetroTrade tiếp tục tiến hành khảo sát từ biên giới Việt Nam tới cảng Vũng Áng.

Quá trình khảo sát và thiết kế sẽ được hoàn tất trong vòng từ 8-12 tháng. Nếu được sự cho phép của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.

Đây sẽ là tuyến đường sắt đơn theo tiêu chuẩn quốc tế, có tốc độ vận tải và vận chuyển hành khách từ 90-120 km/giờ, sử dụng thiết bị và công nghệ của Indonesia. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ quyết định hình thức đầu tư sẽ là BOT hay PPP.”

Theo ông Chanthone Sitthixay, tổng mức đầu tư của dự án sẽ được xác định và công bố trong một cuộc họp báo trong tương lai.

Hải Phòng chỉ định nhà đầu tư khu nhà ở xã hội hơn 648 tỷ đồng

Dự kiến, trong quý IV/2019, Sở Xây dựng TP. Hải Phòng sẽ tiến hành chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án có tổng chi phí thực hiện hơn 648,695 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 2,546 tỷ đồng. Tổng diện tích sử dụng đất của Dự án là hơn 30.000 m2, thời gian thực hiện hợp đồng là 3 năm.

Trước đó, Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (trụ sở tại Hải Phòng) là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển. Nhiều khả năng, Hoàng Huy là nhà đầu tư được chỉ định tthực hiện Dự án.

Cũng tại Hải Phòng, Hoàng Huy vừa hoàn thành một dự án nhà ở cho người thu nhập thấp (huyện An Dương) với quy mô 20,8 ha và tổng mức đầu tư 970 tỷ đồng.  

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất