Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/10/2018

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/10/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 18/10/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Mtđt 10:43am, 18/10/2018

Thiếu nghiêm trọng điểm đỗ taxi nội thành

Hà Nội có gần 40.000 taxi, bao gồm cả xe ô tô hợp đồng chở khách dưới 9 chỗ, taxi công nghệ. Tuy nhiên, toàn thành phố hiện chỉ có 6 điểm đỗ dành cho taxi trong nội thành.

Hiện nay, 1km đường gánh tới 16 xe lăn bánh và trên 1 km2 phải gánh chịu đến 52 xe taxi hoạt động. Không có điểm dừng đỗ khiến các xe rong ruổi trên đường - một trong những nguyên nhân dẫn tới ùn tắc. Đó là chưa kể vố số xe ô tô cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan cũng cùng lưu thông trên đường.

Trong khi số lượng taxi Hà Nội đã vỡ quy hoạch từ lâu, tình hình giao thông khu vực nội đô ngày càng trở nên phức tạp nhưng các cơ quan chức năng vẫn đang tìm các giải pháp, thế nên, tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng và kéo dài trên mọi khung giờ. Tuy nhiên, hiện cũng chưa ai bàn về trách nhiệm đối với những phiền toái đối với người dân và thiệt hại về kinh tế mà xã hội phải gánh chịu do ùn tắc giao thông.

Ảnh minh họa: Internet.

Hoàn thành việc “vá” mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Chiều 17/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – Chủ đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, VEC đã quyết liệt, khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát, các Nhà thầu nhanh chóng tổ chức khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000. Đoạn tuyến này đã đưa vào khai thác được 14 tháng - từ ngày 02/8/2017), nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Theo đó, công tác thực hiện sửa chữa hoàn chỉnh mặt đường đoạn Km0+000 – Km65+000 (đã đưa vào khai thác được 14 tháng – từ ngày 02/8/2017) tiến hành từ 17h ngày 14/10/2018 và hoàn thành vào 15h ngày 17/10/2018.

Theo VEC, mặc dù tổng diện tích mặt đường bị bong tróc khoảng 70 m2/3,1 triệu m2 tổng diện tích Dự án, tuy nhiên để đảm bảo sửa chữa triệt để mặt đường, các Nhà thầu đã cào bóc sửa chữa 3.024,75 m2 VTO (dày 3cm) và 2.488,75 m2 lớp bêtông nhựa hạt mịn (dày 5cm).

TP.HCM: Xe bus sạch khốn đốn vì chưa có tiền trợ giá

Hợp tác xã vận tải 19/5 được yêu cầu phải thanh toán hơn 10 tỷ đồng tiền nhiên liệu trước ngày 5/10. Đến nay, đơn vị đã có thêm 2 lần gia hạn mới nhưng chỉ có thể cố gắng thương lượng thêm thời gian vì chờ tiền trợ giá của thành phố.

Tình trạng trên cũng là tình hình chung của các hợp tác xã vận tải có xe bus sử dụng nhiên liệu sạch. Kể từ đầu năm đến nay, việc thống nhất lại mức trợ giá cho xe bus vẫn chưa thể thực hiện được. Hiện tại, các hợp tác xã chỉ mới nhận được 40% mức tiền trợ giá của đơn giá cũ.

Với tình hình như hiện tại, nhiều tuyến xe đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động, các xã viên cũng đã bắt đầu ngán ngẩm. Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong 10 tháng đầu năm đã giải ngân hơn 543 tỷ đồng trợ giá xe bus. Vấn đề trợ giá đã được trình lên thành phố và đang chờ xem xét để thông qua.

Metro Bến Thành - Suối Tiên không thể đạt tiến

Ngày 17/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND TP và các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn về tình hình kinh tế-xã hội chín tháng đầu năm 2018 và triển khai thực hiện Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Báo cáo về dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt TP.HCM Hoàng Như Cương cho biết trong năm 2018 đã đăng ký vốn cho tuyến metro số 1 là 5.000 tỉ đồng nhưng chưa được điều chỉnh phê duyệt nên TP.HCM đã phải tạm ứng khoảng 1.000 tỉ đồng.

Về khối lượng công việc, ông Cương cho biết các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng tương đương 2.000 tỉ đồng nhưng mới chỉ thanh toán được 220 tỉ đồng. Nguyên nhân là do những trục trặc về một số thủ tục pháp lý, trong đó có việc tổng mức đầu tư chưa được QH thông qua. “Với đà này không thể đạt tiến độ vào năm 2020. Điều này rất nguy hiểm vì chỉ cần một nhà thầu bỏ cuộc thì mình rất tốn kém thời gian đấu thầu lại. Chuyện này đã kéo dài hơn một năm rồi, mong QH cho nghị quyết cho phép thực hiện tuyến metro số 1” - ông Cương nói.

Ông Vũ Hoài Nam, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM, cho biết dự án này còn được bố trí 1.000 tỉ đồng nhưng “phải để đó, không dùng được” vì đây là tiền dành mua thiết bị. “Theo quy định, TP.HCM không thể chuyển sang thanh toán cho các hạng mục khác” - ông Nam nói.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/10/2018 tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất