Thứ bảy, 27/04/2024 04:51 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/09/2019

MTĐT -  Thứ tư, 18/09/2019 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/9/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/9/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp

Hợp tác, thúc đẩy phát triển đô thị Tây Nam Bộ

Trong 2 ngày 18 và 19/9, UBND TP. Long Xuyên đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên Cụm đô thị hội viên Tây Nam Bộ lần VIII-2019, chủ đề “Xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường”. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, đánh giá quá trình phát triển về cơ sở hạ tầng và xây dựng đô thị của TP. Long Xuyên, nhất là trong thời gian gần đây.

Từ một thị xã nhỏ với 4 đơn vị hành chính cấp xã năm 1976, hệ thống hạ tầng hầu như không có gì đáng kể, nhiều khu nhà ở lụp xụp, “ổ chuột”, đến nay TP. Long Xuyên đã vươn mình phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị đã góp phần làm thay đổi nhanh đời sống xã hội, khẳng định vị trí trung tâm về văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh, là điểm kết nối giao thương giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với nước bạn Campuchia, đưa Long Xuyên vào top những đô thị đẹp, hiện đại, văn minh ở các tỉnh vùng ĐBSCL.

Khởi công nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hoàng và thay thế đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu bằng hệ thống đèn LED trên địa bàn TP. Long Xuyên

Những năm qua, các đô thị hội viên đã có bước phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, là một trong những yêu cầu quan trọng trong sự phát triển chung của các địa phương. Trong đó công tác quản lý, xây dựng, phát triển đô thị đã có những bước tiến rõ rệt, từng bước đáp ứng được yêu cầu phát triển ngày càng cao, nhanh và bền vững. Hội nghị là dịp để các địa phương trong cụm gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc và đưa ra sáng kiến, đề xuất giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý, xây dựng và phát triển đô thị. Các địa phương sẽ thảo luận và cùng tham gia đề xuất việc xây dựng chính sách phát triển đô thị liên vùng, đảm bảo các đô thị trong cụm phát triển hài hòa, văn minh, hiện đại, bền vững theo định hướng chung. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác, giao lưu với các đô thị trong và ngoài nước, nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Long Xuyên Lâm Trường Giang thông tin: “Hội nghị lần VIII-2019 sẽ tạo điều kiện cho các đô thị hội viên gặp gỡ, thảo luận, thống nhất định hướng chung về kế hoạch hành động của Cụm đô thị hội viên, cũng như tạo sự gắn kết giữa các đô thị, để cùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ trong công tác xây dựng, quản lý, phát triển đô thị của các đô thị hội viên. Để đảm bảo cho việc tổ chức thành công hội nghị, với trách nhiệm là đơn vị đăng cai tổ chức, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành và phường, xã tập trung công tác chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, trang trọng và mến khách.

Ngoài chương trình hội nghị chính thức, UBND thành phố phân công Phòng Văn hóa - Thông tin và các cơ quan hữu quan giới thiệu, quảng bá về thành phố và người dân Long Xuyên về một thành phố trẻ, thơ mộng và hiện đại, hiền hòa bên dòng sông Hậu; đồng thời giới thiệu với các đoàn đại biểu về những điểm tham quan, vui chơi, ẩm thực vốn là thế mạnh về du lịch của Long Xuyên và tỉnh An Giang. Ban Tuyên giáo và các cơ quan tuyên truyền của thành phố, các cơ quan thông tin báo chí của tỉnh, khu vực tập trung tuyên truyền hội nghị bằng nhiều hình thức, như: chiếu phim tư liệu, phóng sự truyền thanh, phóng sự ảnh, triển lãm, pa-nô, băng-rôn, tuyên truyền trên mạng xã hội… rộng khắp từ ngày 15-8 đến 30-9”.

Sẽ bán tòa nhà 1.000 tỉ, cao 32 tầng 'bỏ không' ở Vũng Tàu

Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro cho biết chi phí xây dựng nhà hỗn hợp HH1 cho đến tầng 32 (xây thô rồi dừng hẳn-PV) vào khoảng 43 triệu USD, tương đương gần 1.000 tỉ đồng.

Chiều 17/9, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chủ trì cuộc họp nghe Liên doanh Việt-Nga (Vietsovpetro) báo cáo phương án xử lý dự án Nhà hỗn hợp HH1 (vị trí đất "vàng" đường Nguyễn Thái Học, phường 7, TP Vũng Tàu).

Tại cuộc họp, đại diện Liên doanh Vietsovpetro cho biết phía đơn vị đã thống nhất trả lại khu đất trên cho tỉnh, đồng thời đề xuất xin hoàn lại tài sản đã đầu tư trên đất, được ước tính bằng hoặc nhiều hơn tổng số tiền đã đầu tư. Theo thẩm định từ phía Vietsovpetro cung cấp, tổng giá trị tài sản mà họ đã đầu tư xây dựng khoảng 43 triệu USD (gần 1.000 tỉ đồng) cho hai block nhà xây thô cao 32 tầng.

Phía lãnh đạo TP Vũng Tàu thì đề xuất tỉnh cho phép sử dụng tòa nhà, đầu tư tiếp tục xây dựng sau đó bố trí thành nhà ở tái định cư trên địa bàn.

Đồng ý với đề xuất trả lại đất của Vietsovpetro, ông Lê Tuấn Quốc đã chỉ đạo Sở Tài chính tổ chức thẩm định lại giá trị tài sản trên đất và thông báo kết quả cho phía Liên doanh; Sở TN&MT căn cứ thẩm định giá từ Sở Tài chính để thực hiện thủ tục công khai bán đấu giá quyền sử dụng và tài sản gắn liền với đất theo quy định.

Về phía Liên doanh Vietsovpetro, ông Lê Tuấn Quốc yêu cầu đơn vị này phải có văn bản đề nghị hoàn trả khu đất trên cho tỉnh và xin nhận lại phần giá trị đầu tư. Đồng thời cũng thực hiện các thủ tục bàn giao theo các quy định hiện hành. Về ý kiến của TP Vũng Tàu, ông Quốc cho rằng TP Vũng Tàu phải làm báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Được biết dự án Nhà hỗn hợp HH1 do Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2013 với kỳ vọng rất lớn như mục đích làm nhà ở công vụ cho CB-CNV người Nga làm việc tại Liên doanh để chuyển diện tích ở của CB-CNV người Nga đang làm việc tại Vietsovpetro từ các chung cư năm tầng lắp ghép đã xuống cấp sang chung cư cao cấp; đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp với định hướng chung về phát triển đô thị của TP Vũng Tàu.

Ngoài ra, đây là dự án triển khai theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Tiểu khu I-II Liên doanh Vietsovpetro tại TP Vũng Tàu đã được phê duyệt năm 2010 nhằm chỉnh trang lại khu vực đô thị trung tâm TP Vũng Tàu với những tòa nhà hiện đại, giảm thiểu diện tích sử dụng đất xây dựng, tăng quỹ đất cây xanh, công trình công cộng. Từ đó làm hình mẫu cho sự phát triển trong tương lai của thành phố.

Tổng diện tích khu đất gần 1,5 ha, gồm hai block nhà cao 33 tầng với 646 căn hộ, sức chứa khoảng 2.200 người. Đất này được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho Vietsovpetro thuê.

Tuy nhiên, khi thi công dự án này đến tầng 32 thì dừng lại do gặp một số khó khăn của chủ đầu tư. Công trình bỏ không đã vài năm. Từ năm 2017, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã có văn bản đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ chuyển giao dự án để thu hồi vốn.

Thêm 20 xã được công nhân “đạt chuẩn nông thôn mới”

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 3694/QĐ-UBND ngày 16-9-2019 về việc công nhận xã “đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2019 (đợt 2) cho 20 xã trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa.

Các xã được công nhận, gồm: Thạch Định (Thạch Thành); Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, Hoằng Hà, Hoằng Thái, Hoằng Châu, Hoằng Trường (Hoằng Hóa); Tân Dân (Tĩnh Gia); Phú Nghiêm (Quan Hóa); Kiên Thọ, Quang Trung, Ngọc Sơn (Ngọc Lặc); Cẩm Sơn (Cẩm Thủy); Quang Trung (Thị xã Bỉm Sơn); Thọ Cường, Dân Lực, Khuyến Nông, Dân Quyền (Triệu Sơn); Luận Thành, Thọ Thanh (Thường Xuân).

Các xã “đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2019 được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới” và được hỗ trợ 1 tỷ đồng/ xã theo quy định tại Nghị quyết số 126/2015/NQ-HĐND ngày 17-7-2015 của Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Trà Vinh kêu gọi đầu tư vào 2 dự án gần 180 tỷ đồng

Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Trà Vinh vừa công bố 2 dự án cần lựa chọn nhà đầu tư thực hiện trên địa bàn Tỉnh giai đoạn 2019 - 2021.

Ảnh minh họa

Thứ nhất là Dự án Khu dân cư Long Đức, TP. Trà Vinh với tổng mức đầu tư dự kiến (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) là 118 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất, được thực hiện tại ấp Sa Bình, xã Long Đức. Hiện khu đất thực hiện Dự án chưa được giải phóng mặt bằng.

Thứ 2 là Dự án Trường Tiểu học phường 6, TP. Trà Vinh với tổng mức đầu tư dự kiến gần 62 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và Nhà nước không tham gia góp vốn đầu tư. Đơn vị chuẩn bị dự án là Doanh nghiệp tư nhân Bình An. Dự kiến, Dự án sẽ được thực hiện tại Phường 6, TP. Trà Vinh với diện tích đất sử dụng khoảng 5.700 m2, là công trình dân dụng cấp II, đảm bảo cơ sở học tập cho hơn 1.000 học sinh.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/09/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới