Thứ sáu, 26/04/2024 07:56 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/5/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 17/05/2019 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/5/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/5/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Lần đầu tiên quản lý xe khách qua phần mềm

Quản lý lái xe thông qua phần mềm được xem là giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên đường cho mỗi tài xế lái xe khách.

Khi chuẩn bị rời bến tại bến xe Nước Ngầm, Hà Nội, các lái xe khách vẫn làm các thủ tục như trong những ngày trước, nhưng hiện họ phải chụp ảnh chân dung in kèm trong lệnh xuất bến. Đây là phần mềm mới của bến xe để quản lý lái xe khách khi có lượt đã đăng ký. Với việc bổ sung ảnh của lái xe trên lệnh xuất bến và xe chạy đường trường có 2 ảnh kèm theo, sẽ không có chuyện một lái xe mượn bằng lái của người khác rồi một mình lái xe suốt cả chặng đường. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho các lực lượng chức năng trong việc quản lý xe khách, kiểm tra công việc của lái xe.

Được biết, ngành giao thông cũng đang nghiên cứu triển khai những ứng dụng này. Khi kết nối được bến đầu, bến cuối, các lực lượng chức năng có thể kiểm tra, giám sát, giúp những chuyến xe khách an toàn hơn khi không còn tình trạng tráo đổi lái xe khi ra khỏi bến.

Theo quy định, mỗi xe khách chạy trên các tuyến liên tỉnh, đường dài phải có hai lái xe để trong trường hợp lái xe mệt sẽ có người lái thay. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng kiểm tra, vẫn có nhiều chuyến xe bị phát hiện chỉ có một lái xe.

Khánh thành cầu Vàm Cống vào ngày 19/5

Chiều 16/5, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký công văn hỏa tốc gửi Tổng Công ty đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long), UBND TP Cần Thơ, UBND tỉnh Đồng Tháp và các ngành liên quan… về việc tổ chức lễ khánh thành cầu Vàm Cống và đường dẫn cầu.

Theo đó, căn cứ vào công văn của Văn phòng Chính phủ về tổ chức lễ khánh thành cầu Vàm Cống, Bộ GTVT cho biết sẽ khánh thành cầu Vàm Cống vào ngày 19-5, trên tinh thần đảm bảo tiết kiệm, không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long phối hợp cùng UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Đồng Tháp thực hiện tốt về giao thông, đi lại, đảm bảo an ninh trật tự cho buổi lễ khánh thành.

Trước đó, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng các ngành liên quan đã kiểm tra địa điểm tổ chức lễ khánh thành cầu Vàm Cống ở phía bờ của Cần Thơ.

Ông Võ Thành Thống chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, phối hợp với Tổng Công ty Cửu Long, triển khai đồng bộ các phương án cho buổi lễ khánh thành cầu Vàm Cống. Đây là công trình mà người dân ĐBSCL rất kỳ vọng, nhất là các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển; trong đó việc thu hút đầu tư cũng dễ dàng hơn bởi giao thông đã thông suốt, đi lại nhanh chóng.

Theo Tổng Công ty Cửu Long, từ nay đến ngày khánh thành cầu Vàm Cống thì phà Vàm Cống vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, UBND TP Cần Thơ cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu giữ lại phà Vàm Cống với quy mô hoạt động nhỏ hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu cho một số  người dân qua lại bằng phương tiện phà.

Đề nghị kiểm tra hoạt động của máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Sáng 17/5, thông tin từ văn phòng UBND TP.HCM cho biết, vừa có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh trong mùa mưa.

Theo đó, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND quận Bình Thạnh tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trong mùa mưa năm nay. Đồng thời nghiên cứu các ý kiến của Sở Tài chính về giá thuê dịch vụ, định kỳ hàng năm rà soát lại định mức theo quy định, làm cơ sở trình UBND TP xem xét, điều chỉnh giá thực hiện dịch vụ; phối hợp Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật cử cán bộ trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, ghi nhận số liệu và đánh giá hiệu quả hoạt động của máy bơm chống ngập trong từng cơn mưa.

UBND TP cũng giao Sở Tài chính điều chuyển nguồn vốn duy tu thoát nước về Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng) nhằm thanh toán hợp đồng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (cung cấp dịch vụ máy bơm chống ngập với giá 14,2 tỷ đồng/năm) theo đúng quy định.

Ngoài ra, UBND TP cũng đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung vận hành máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh đạt hiệu quả cao nhất, đặc biệt trong những cơn mưa lớn, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ngập ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông của người dân tại khu vực.

TP.HCM: Cuối tháng 11, đề án đô thị thông minh phải thành hiện thực

Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” do UBND TP.HCM tổ chức vào ngày 12/5.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo đề án cho biết, Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh là 1 trong 8 chương trình đột phá của Thành phố giai đoạn 2015-2020. Sau gần 2 năm triển khai Đề án, các thành phần trụ cột của Đề án đã hình thành và chuẩn bị đi vào vận hành.  

“Đến ngày 23/11, đô thị thông minh phải hiện thực với người dân thành phố”, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị. Theo đó, cập nhật và công khai các kết luận thanh tra để nhân dân biết và giám sát; công khai dữ liệu các dự án đầu tư; các dự án kêu gọi thu hút đầu tư; dữ liệu về đất đai; dữ liệu về các cơ sở y tế; giáo dục; các cơ sở dịch vụ du lịch để người dân và doanh nghiệp tham khảo.

Bí thư Thành ủy chỉ đạo tích hợp các hệ thống camera toàn thành phố; sớm công bố chuẩn camera để các doanh nghiệp, người dân biết để đảm bảo các camera lắp đặt có thể dễ dàng tích hợp vào hệ thống chung của Thành phố.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng giao nhiệm vụ sớm vận hành trung tâm mô phỏng, dự báo kinh tế và trong tháng 10/2019 phải trình cho thành phố về dự báo tình hình phát triển kinh tế của TP.HCM trong khóa này và khóa tới. Các sở chuyên ngành cũng phải dự báo, về các kịch bản, khả năng gia tăng/kéo giảm ùn tắc giao thông; dự báo về phát triển dân số; đẩy mạnh thực hiện mô phỏng dự báo về tình trạng ngập úng của thành phố…

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban điều hành đề án nhấn mạnh, xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện đề án đúng tiến độ đề ra.

Qua hơn 1 năm triển khai, TP.HCM đã đạt được một số kết quả. Song, trên tổng thể công việc vẫn còn khá nhiều, thậm chí còn khó khăn hơn do đây là vấn đề mới, phức tạp, chưa có tiền lệ. Ngoài ra, có một số nội dung triển khai chậm, sản phẩm chưa rõ ràng, chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu, khảo sát nên ảnh hưởng đến tiến độ chung của đề án.

Đặc biệt, với tư cách là Trưởng ban Điều hành đề án, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự không hài lòng đối với một số cơ quan, đơn vị vẫn còn duy trì tình trạng “cát cứ dữ liệu”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.