Thứ năm, 25/04/2024 09:22 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/3/2020

MTĐT -  Thứ ba, 17/03/2020 07:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/3/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/3/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hà Nội rào chắn đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài phục vụ thi công cầu vượt

Ngày 16/3, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thông báo phân luồng tổ chức giao thông đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài phục vụ thi công hạng mục lắp dựng xà mũ trụ T3, T4 và nhịp T3-T4, T4-M2 dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên và hoàn thiện đường Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch (Vành đai 2,5).

Để thi công hạng mục này, từ nay cho đến ngày 30/6, nhà thầu thực hiện rào chắn di động 1/2 đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài với chiều dài 250m.

"Thành phố sẽ tổ chức giao thông hai chiều cho các phương tiện lưu thông trên 1/2 phần đường còn lại có bề rộng mặt đường 10,5m. Tại hai đầu tuyến đường đều phân luồng, bố trí hệ thống đèn quay, cọc tiêu, chóp nón, dây dẫn phản quang và người hướng dẫn giao thông", Sở Giao thông vận tải thông tin.

Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang được hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công có trách nhiệm bố trí đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông. Kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng, nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện tổ chức giao thông, gây mất an toàn sẽ bị đình chỉ thi công. Nếu để xảy ra tai nạn giao thông, chủ đầu tư và đơn vị thi công chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, nhà thầu phải thi công đúng tiến độ trên phương thức làm đâu gọn đấy, bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực thi công và xung quanh; hoàn trả mặt bằng phục vụ giao thông khu vực nút giao Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt ngay sau khi hoàn thành công tác cẩu lắp và lắp dựng.

Các phương tiện tham gia thi công phải được đăng ký và cấp phép của cơ quan chức năng nhằm kiểm soát, hạn chế tối đa phương tiện lưu thông qua khu vực.

Ngay trong năm 2020 phải thu phí không dừng trên toàn quốc

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, đơn vị liên quan phải hoàn thành giai đoạn 2 việc thu phí sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc ngay trong năm 2020.

Chiều 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng giai đoạn 2.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, cho đến nay, việc triển khai vẫn đang có nhiều vướng mắc, không bảo đảm theo lộ trình đề ra.

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT do Bộ này quản lý được chia thành 2 giai đoạn. Theo mục tiêu ban đầu thì Dự án phải hoàn thành vào trước 31/12/2019. Tuy nhiên, đến nay dự án bị chậm tiến độ.

Năm 2020 triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc.

Trong giai đoạn 2 của Dự án, vượt qua nhiều nhà thầu, liên doanh Tập đoàn Viettel và một số đối tác đã được Bộ Giao thông vận tải lựa chọn làm nhà đầu tư. Giai đoạn này dự kiến tiếp tục lắp đặt tại 33 trạm thu phí tự động không dừng, gồm: 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, 23 trạm trên các tuyến cao tốc, quốc lộ khác.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ GTVT đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm chưa tổ chức thực hiện Dự án theo đúng cam kết; các đối tác tham gia dự án đã bàn bạc, đi đến thống nhất trong việc triển khai dự án.

Thủ tướng cho rằng, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội một cách toàn diện về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng thời gian qua, cũng như khẳng định quyết tâm và những giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 9/1/2020, hoàn thành giai đoạn 2 việc thu phí sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc ngay trong năm 2020.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo sát sao các công việc nêu trên, bảo đảm hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên có các yêu cầu, chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Gần đây nhất, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 24/12/2019, Thủ tướng đã yêu cầu trong năm 2020 phải đưa vào thu phí tự động dự án giai đoạn 2.

Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm các xe chở quá tải

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký chỉ thị tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe.

Theo đó, bộ này đề nghị UBND các tỉnh trên cả nước chỉ đạo Sở GTVT, công an tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn, bằng các trạm kiểm tra tải trọng lưu động và thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe được cấp. Đối với phương tiện vi phạm cần xử lý nghiêm…

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường triển khai kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các tỉnh tăng cường kiểm soát xe chở quá tải. Ảnh: V.LONG

Đối với Cục Hàng hải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa lên ô tô tại các cảng, bến thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, các cảng vụ trực thuộc cần tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với cảng, bến vi phạm quy định về xếp hàng hóa lên ô tô theo quy định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tập trung kiểm tra kích thước thùng xe theo hồ sơ, tài liệu kỹ thuật. Kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện sai kích thước thùng hàng, ô tô tải tự đổ vi phạm về kích thước thành thùng xe. Công khai danh sách các xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, thời gian qua tình hình xe quá tải tham gia giao thông có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, làm mất trật tự, an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đặc biệt một số tuyến quốc lộ như đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình; quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; quốc lộ 70, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái; quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng; quốc lộ 18, đoạn qua tỉnh Quảng Ninh; quốc lộ 51; các tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Quảng Ninh - Hải Phòng…

Thủ tướng yêu cầu kịp thời giải ngân vốn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang kịp thời giải ngân vốn ngân sách nhà nước còn lại. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả.

UBND tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm tháo gỡ các vướng mắc do việc ngăn mặn, làm ảnh hưởng đến các tuyến đường vận chuyển vật liệu xây dựng; có giải pháp ưu tiên đảm bảo nguồn vật liệu để phục vụ thi công dự án.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập và triển khai phương án thu phí tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 9311/VPCP-CN ngày 11/10/2019 để khắc phục tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Đồng thời, Bô Giao thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư đối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và áp dụng hình thức chỉ định thầu; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, đảm bảo tiến độ thông tuyến đồng bộ với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, phát huy hiệu quả đầu tư.

Việc đầu tư kết nối đồng bộ các dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ là hết sức cần thiết, không chỉ nâng cao hiệu quả khai thác, mà đặc biệt còn tạo động lực cho việc phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, bổ sung nguồn lực quan trọng, sớm giải quyết những khó khăn cấp bách do biến đổi khí hậu, xâm ngập mặn đang diễn ra tại khu vực này.

Trong Thông báo, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương sự nỗ lực của UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại, nhà đầu tư, các đơn vị trực tiếp thi công, đơn vị tư vấn và các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đến nay đã hoàn thành trên 35% khối lượng công trình. Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo quyết công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành