Thứ năm, 18/04/2024 21:23 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/7/2020

MTĐT -  Thứ năm, 16/07/2020 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/7/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/7/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Bộ trưởng GTVT: Sẽ xử phạt xe chưa dán thẻ đi vào làn thu phí tự động

Liên quan đến tình trạng xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu nghiên cứu quy định chỉ xe nào có thẻ mới được đi vào làn thu phí tự động, xe vi phạm sẽ bị xử phạt.

“Xe nào không dán thẻ phải xếp hàng ở làn thủ công, kể cả ùn tắc cũng không xả trạm đồng thời cần nghiên cứu chế tài xử phạt đối với nhà đầu tư BOT thu phí thủ công ở làn thu phí không dừng,” Bộ trưởng Thể nói.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng vào chiều ngày 15/7, nhấn mạnh dự án thu phí tự động không dừng là chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ trưởng Thể cho rằng việc thực hiện dự án của các đơn vị đã có nhiều nỗ lực nhưng tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu do gặp nhiều rủi ro không lường trước như đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 dự án kéo dài mất hơn 1 năm.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan trong tháng Tám này phải tập trung hoàn thành ký phụ lục hợp đồng giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư BOT; hợp đồng giữa nhà cung cấp dịch vụ với nhà đầu tư BOT.

Phương tiện chưa dán thẻ nhưng cố tình đi vào làn thu phí tự động sẽ bị xử phạt nghiêm. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Liên quan những vướng mắc trong việc triển khai dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Bộ trưởng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ tháo gỡ nguồn vốn theo hướng xin Chính phủ lập dự án thu phí không dừng của VEC và trích doanh thu từ thu phí để thực hiện dự án.

“Việc hoàn thành dự án thu phí tự động không chỉ đem lại lợi ích cho xã hội mà cũng mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ. Khi các trạm thu phí cửa ngõ hoàn thành, phương tiện sử dụng nhiều, doanh thu sẽ tăng. Quyết định 19/2020 của Thủ tướng nêu rõ, đến cuối năm nay, dự án BOT nào không áp dụng thu phí không dừng sẽ dừng thu phí,” người đứng đầu ngành giao thông nói.

Đối với những dự án đang triển khai hoặc sắp hoàn thành đưa vào khai thác, Bộ trưởng gợi ý cũng chỉ lựa chọn một trong hai nhà cung cấp dịch vụ (Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC hay Tập đoàn Viettel) để thuận tiện trong việc kết nối.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, dự án giai đoạn 1 đã lắp đặt vận hành được 37/44 trạm. Đối với 33 trạm thuộc giai đoạn 2, số trạm đã ký phụ lục hợp đồng BOT là 17 trạm, 10 trạm đã đàm phán thống nhất với nhà đầu tư, 6 trạm hiện đang tiếp tục đàm phán và gỡ các vướng mắc giữa các đơn vị.

Với việc nhà đầu tư giai đoạn 2 là Viettel thành lập được doanh nghiệp dự án, đủ cơ sở đàm phán hợp đồng dịch vụ với nhà đầu tư BOT, đây sẽ là tín hiệu tốt để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ./.

Thu hồi 31.649 m2 đất của VSIP ở Bắc Ninh
Sau khi thu hồi, khu đất được giao cho Công ty Cổ phần Kinh doanh và đầu tư Bình Dương để thực hiện một phần dự án xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.

Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định thu hồi 31.649,0 m2 đất đã giao cho Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh để xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh tại Quyết định số 179/QĐ-UBND ngày 12/5/2020 và giao khu đất thu hồi này cho Công ty Cổ phần Kinh doanh và đầu tư Bình Dương để thực hiện một phần dự án xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh tại xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn theo dự án được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 08/10/2018; Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 1014468336, chứng nhận lần đầu ngày 12/9/2011, chứng nhận thay đổi lần thứ 04 ngày 09/10/2018.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh giao Công ty Cổ phần Kinh doanh và đầu tư Bình Dương có trách nhiệm thực hiện dự án đầu tư theo đúng tiến độ đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 08/10/2018 và Hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án số VSIPBN/CSD/LA/LK-B3/LK-B4/LK-B5/LK- B6/LK-B7/LK-B9/LK-B10/LK-11 /LK-12/LK-B13 ngày 12/02/2019 và các Phụ lục hợp đồng ngày 26/12/2019, ngày 11/3/2020 giữa Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh và Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương.

Chính thức mời thầu chọn nhà đầu tư 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

Từ 16 - 20/7/2020, các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thông báo mời thầu đến các nhà đầu tư đã vượt qua bước sơ tuyển tại 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.

Từ ngày 16 - 20/7/2020, các Ban quản lý dự án sẽ tiến hành thông báo mời thầu đến các nhà đầu tư đã vượt qua bước sơ tuyển tại 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hồ sơ mời thầu của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, từ ngày 16 - 20/7/2020, các Ban quản lý dự án sẽ tiến hành thông báo mời thầu đến các nhà đầu tư đã vượt qua bước sơ tuyển tại 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Các nhà đầu tư sẽ có 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu, sau đó nộp cho bên mời thầu.

Đại diện Vụ Đối tác công tư-PPP (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trường hợp thuận lợi, đấu thầu thành công, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đàm phán, ký hợp đồng với các nhà đầu tư vào tháng 12/2020 để khởi công xây dựng các dự án vào đầu năm 2021, cơ bản hoàn thành vào năm 2023 theo đúng tiến độ của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Liên quan đến tiêu chí đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, theo đại diện Vụ PPP, các nhà đầu tư qua sơ tuyển đã được đánh giá về năng lực kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong bước đấu thầu, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành cập nhật lại năng lực, kinh nghiệm của các nhà đầu tư.

Về tiêu chí về tài chính thương mại, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sử dụng phương pháp vốn góp của Nhà nước tại các dự án để đánh giá chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư nào đạt yêu cầu thì mới được xem xét để lựa chọn.

Tuy nhiên, đại diện Vụ PPP cũng đánh giá, yếu tố then chốt quyết định sự thành công của 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là việc huy động vốn tín dụng. Trong hồ sơ mời thầu sẽ quy định rõ, nhà đầu tư có 6 tháng để huy động vốn tín dụng cho các dự án. Quá thời hạn trên, nếu không huy động được, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hủy hợp đồng đã ký và nhà đầu tư sẽ bị tịch thu bảo lãnh hợp đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 6 dự án đầu tư công, còn lại 5 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của 11 dự án là khoảng 100.816 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 78.461 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỷ đồng./.

Khởi công xây dựng 9 cây cầu mới tại Huyện Tân Hưng (Long An)

Với tổng mức đầu tư khoảng 9 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách của Quỹ và tài trợ cá nhân của Bà Đỗ Thị Kim Liên - Chủ tịch Quỹ, Green Vietnam Fund sẽ đảm bảo cung cấp kinh phí xây dựng cầu, đồng thời thực hiện các khâu khảo sát thực địa, giám sát lựa chọn tư vấn thiết kế; lựa chọn nhà thầu; Thực hiện việc tổ chức các sự kiện truyền thông liên quan đến dự án.

Lễ khởi công xây dựng 9 cây cầu tại huyện Tân Hưng (tỉnh Long An).

Theo kế hoạch, đây là các cây cầu có tải trọng tối thiểu 5 tấn phân bổ tại các địa bàn còn khó khăn của huyện Tân Hưng (tỉnh Long An), góp phần kết nối giao thông, hỗ trợ người dân trong việc đi lại, mưu sinh.

Ước tính, thời gian xây dựng và hoàn thành chương trình tối đa 6 tháng. Trong đó, một số cầu sẽ được hoàn thành sớm hướng tới mục tiêu phục vụ đồng bào có cầu mới đi lại an toàn vào khoảng tháng 9, 10 - thời kỳ đỉnh điểm của mùa mưa lũ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.