Thứ sáu, 29/03/2024 06:14 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/10/2018

MTĐT -  Thứ ba, 16/10/2018 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/10/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 16/10/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Sân bay Nội Bài sẽ được nâng công suất lên 100 triệu hành khách/năm

Chính phủ Pháp cấp số vốn viện trợ không hoàn lại là 1.317.461 USD (khoảng 30,8 tỷ đồng) để hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch điều chỉnh sân bay quốc tế Nội  Bài, tầm nhìn 2050.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình lên Bộ GTVT về việc xin phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050”.

Mục tiêu của dự án là nghiên cứu rà soát quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài, lập phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Nội Bài đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không và nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Nội Bài tầm nhìn đến năm 2050, công suất của Cảng dự kiến đạt 80-100 triệu khách/năm.

Xây dựng “trung tâm thông minh” đầu tiên của TP.HCM

Tại hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 18, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã báo cáo về chủ trương và định hướng quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM (quận 2, 9 và Thủ Đức).

Theo ông Liêm, sở dĩ hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông vì nơi đây là địa điểm có nhiều cơ sở hạ tầng thuận lợi. Khu vực có nhiều trường đại học, khu công nghệ cao, khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Đây cũng là khu vực kết nối thuận tiện với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Liêm cũng cho biết xây dựng quận 2, 9 và Thủ Đức trở thành “khu đô thị sáng tạo” với mục tiêu phát triển dựa trên mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức. Khu vực này trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ.

Mục tiêu sẽ nâng cấp khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, xây dựng thêm một số trung tâm đổi mới sáng tạo, hướng đến mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, 500 doanh nghiệp tầm trung và lớn. Tạo ra một đô thị đạt tiêu chí “nơi sống tốt nhất” với các nhà ở đủ tiện nghi, thuận tiện về đi lại, đầy đủ hạ tầng xã hội, dịch vụ đô thị chất lượng cao, đô thị có tính tương tác cao trong môi trường bền vững, không có tình trạng ngập lụt.

Ông Liêm cũng cho biết trong năm 2018 và 2019, TP.HCM sẽ thành lập ban chỉ đạo đô thị sáng tạo do một phó chủ tịch UBND TP phụ trách. Trong tháng 10-2018 sẽ tổ chức cuộc thi ý tưởng quốc tế về quy hoạch khu đô thị sáng tạo và sau đó lập đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sáng tạo. Dự kiến sẽ hoàn thành cuộc thi trong 15 tháng.

Cà Mau xin thôi nhận ủy thác bảo trì đường HCM

Ngày 15/10, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa có Tờ trình gửi Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho Sở xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi từ năm 2019.

Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, khó khăn là do tuyến đường xây dựng trên nền đất phù sa mới, nên có độ lún khá lớn, ảnh hưởng của mực nước biển dâng nghiêm trọng, một số đoạn tuyến đã bị ngập trước khi triều cường. Cụ thể, đoạn Km 2390+700 đến Km2393+200 (đã được nâng cao độ khắc phục).

Trên tuyến còn có cầu Năm Căn là công trình cấp I, yêu cầu quản lý, bảo trì theo quy trình riêng. Do đó, để thực hiện tốt cần có kinh nghiệm, năng lực cao và thiết bị chuyên dùng phù hợp. Trong khi đó, hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau và một số tỉnh lân cận chưa có đơn vị từng thực hiện bảo trì công trình ở quy mô tương đương cầu Năm Căn (không kể các đơn vị đã có kinh nghiệm quản lý, bảo trì các tuyến Quốc lộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý).

Bên cạnh đó, công tác thực hiện đấu thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên theo chất lượng thực hiện đối với Sở còn mới mẻ, chưa có kinh nghiệm từ khâu lập kế hoạch, chuẩn bị nguồn vốn, lựa chọn nhà thầu,... do Bộ GTVT phê duyệt.

Nguồn vốn kinh tế sự nghiệp của tỉnh còn rất hạn chế, chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sửa chữa đường địa phương, chủ yếu dùng để thực hiện các sửa chữa nhỏ, đột xuất nhằm đảm bảo ATGT; nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương hỗ trợ tỉnh theo tỷ lệ cũng còn hạn chế. Vì vậy, rất khó cân đối vốn để bảo trì đường Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, khả năng tìm nguồn vốn của Sở GTVT có những hạn chế nhất định, chưa kịp thời, giai đoạn vừa qua tuy được sự hỗ trợ từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ, nhưng đến nay Sở vẫn chưa thanh toán được các chi phí cho đơn vị đã thực hiện quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

TP.HCM yêu cầu làm rõ các phản ánh trục lợi từ xe buýt

Ngày 15/10, Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT TP khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc báo chí phản ánh về thông tin “Vé xe buýt: Phát hành ít, thu về nhiều”.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tại công văn số 9475-CV/VPTU ngày 1/10/2018 về tình hình báo chí ngày 27/9/2018, UBND TP có ý kiến chỉ đạo như sau:

UBND TP giao Sở GTVT nhanh chóng kiểm tra và xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm. Vụ việc cần được xử lý nhanh để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hợp tác xã vận tải hành khách công cộng, sau đó báo cáo kết quả cho UBND TP.

Trước đó, báo chí phản ánh về tình trạng nhiều hợp tác xã xe buýt ở TP.HCM đang hoạt động cầm chừng do trợ giá chưa hợp lý, khoán sản lượng kỳ vọng cao khiến nhiều hợp tác xã không chịu nổi xin trả lại tuyến, ngưng hoạt động…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.