Thứ ba, 16/04/2024 17:07 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 15/1/2019

MTĐT -  Thứ ba, 15/01/2019 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 15/1/2019.Tin tức đô thị mới nhất ngày 15/1/2019 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Hầm Cù Mông đảm bảo chất lượng, về đích vượt tiến độ 2,5 tháng

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá công trình hầm Cù Mông cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, đảm bảo chất lượng vỏ bê tông hầm, vật tư cơ điện, an toàn phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió hoạt động tốt, đưa công trình vượt tiến độ 2,5 tháng.

Sau khi tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình hầm đèo Cù Mông (thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả) vào ngày 14/1, đại diện Tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, công trình hầm Cù Mông đã thi công đúng theo yêu cầu thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật, đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệm thu.

Đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho biết, nhà đầu tư trong thời gian qua đã nỗ lực xây dựng nên những công trình chất lượng từ hầm Cổ Mã, Đèo Cả, hiện nay là Cù Mông, rồi các công trình đang triển khai như Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng và tới đây là Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Thứ trưởng cũng mong muốn và yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục phát huy kinh nghiệm để có những công trình tiếp theo có ích cho đất nước.

Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, hạng mục hầm đèo Cù Mông đã cơ bản hoàn thành và kiến nghị chấp thuận nghiệm thu để đưa công trình vào vận hành xóa bỏ điểm đen tai nạn giao thông trên đèo Cù Mông.

“Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành quy hoạch cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông kết nối với hầm Cù Mông,” ông Đông chia sẻ.

Đề xuất miễn phí xe buýt cho người về hưu

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa đề xuất cấp thẻ miễn phí sử dụng phương tiện VTHKCC cho người hết tuổi lao động.

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội (HAPTA) vừa đề xuất một loạt chính sách kỳ vọng thu hút thêm hành khách đi xe buýt. Cụ thể, theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội, HAPTA kiến nghị thành phố có cơ chế đơn giản hóa thủ tục vé tháng (bỏ quy định ưu tiên cho học sinh, sinh viên, thay vào đó chỉ cần quy định người được ưu tiên là dưới 18 tuổi); Cấp thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng cho người hết tuổi lao động; Ban hành quy chuẩn về hệ thống điểm dừng xe buýt, rà soát và sắp xếp lại mạng lưới tuyến và các điểm dừng bảo đảm cự ly tiếp cận dưới 500m.

Về hạ tầng, thành phố nên nghiên cứu tổ chức loại hình xe đạp thuê để người dân có thể tiếp cận xe buýt, trước mắt áp dụng thí điểm tại tuyến buýt nhanh BRT; Bố trí đường dành riêng phía bên phải hướng đi cho xe buýt ở những tuyến đường có chiều rộng trên 7m.

Cho rằng nếu không có đường ưu tiên, xe buýt sẽ khó có thể tăng tỷ lệ người dân sử dụng như yêu cầu ông Thông nói: "Trước mắt, đơn vị kiến nghị khôi phục đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi và điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy ngay sau khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khai thác giai đoạn I (đoạn từ Nhổn đến Cầu Giấy) vào cuối năm 2019".

Bên cạnh đó, ông Thông cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thẻ vé điện tử liên thông áp dụng cho các loại hình vận tải công cộng để người dân sử dụng thuận tiện, nhanh chóng...

Liên quan đến vấn đề lái xe buýt, ông Thông cho hay lực lượng lái xe, nhân viên phục vụ hiện đang rất khó tuyển dụng. Thành phố cần có chính sách tiền lương hợp lý để thu hút được nguồn nhân lực đủ số lượng, có chất lượng cho hoạt động có tính đặc thù như vận tải hành khách công cộng.

Nguy cơ sập cầu tạm Tân Hà tại Bình Thuận

Từ khi cầu Tân Hà trên tỉnh lộ 766 bị gãy vào đầu tháng 9/2018, việc lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn do cầu tạm liên tục bị sụp lún, có nguy cơ sập.

Mỗi khi có xe tải trọng lớn lưu thông, cầu tạm Tân Hà lại rung lên bần bật. Ô tô phải qua cầu từng chiếc một. Cảnh dừng chờ ở hai đầu cầu thường xuyên xảy ra. Rạng sáng 4/1, hai mố cầu tạm Tân Hà lại bị sụp lún, các thanh sắt ở giữa cầu bị cong vênh. Kể từ khi được làm, cầu tạm Tân Hà đã 4 lần bị hư hỏng và sụp lún. Mặc dù đã được khẩn trương khắc phục, mỗi khi ô tô qua lại, cây cầu bị rung lắc mạnh, gây mất an toàn giao thông.

Tỉnh lộ 766 là trục đường chính vận chuyển nông sản từ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đi tỉnh Đồng Nai, TP.HCM. Đây cũng là tuyến đường dân sinh, hàng ngày còn có rất đông học sinh, người dân và hàng nghìn lượt công nhân ở địa phương làm việc tại các khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai đi lại trên tuyến đường này.

Hiện xe tải trọng trên 20 tấn đã bị cấm qua lại trên cầu tạm Tân Hà. Tuy nhiên, theo người dân, nhiều lái xe không tuân thủ quy định. Đây là nguyên nhân khiến cầu tạm Tân Hà liên tục bị sụp lún, gây mất an toàn. Để đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt trên tuyến đường này, tỉnh Bình Thuận đã bố trí lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông cắm chốt ở 2 đầu cầu để kiểm tra tải trọng phương tiện.

Ồ ạt xây công trình cao tầng che khuất di tích Tháp Bà Ponagar

Có nhiều lý do để mỗi ngày hàng trăm du khách tìm đến Tháp Bà Ponagar, một công trình kiếm trúc Chăm độc đáo được xây dựng từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 13, nơi thờ nữ thần Ponagar. Tuy nhiên, du khách và người dân không dễ tìm ra vị trí nào ở khu vực xung quanh Tháp Bà để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp trọn vẹn của tháp.

Trên Tháp Bà, từ vị trí từng được xem là nơi lý tưởng để ngắm nhìn biển Nha Trang, nay người dân và du khách chỉ có thể nhìn thấy những tòa nhà. Nhiều du khách tìm cách lựa nhưng những khối bê tông vẫn có mặt trong bức ảnh. Các góc nhìn Tháp Bà từ bên dưới, từ bên trên đều bị che chắn khi tốc độ xuất hiện của các tòa nhà cao tầng gia tăng, trở thành vấn đề nhức nhối ở thành phố Nha Trang.

Trong khi đó, việc quản lý di tích lâu nay chỉ tập trung ở khuôn viên di tích, chưa chú ý đến không gian xung quanh. Với việc ồ ạt xây nhà cao tầng, không bao lâu nữa di tích Tháp Bà sẽ hoàn toàn bị che khuất, không gian sống của biểu tượng văn hóa vùng đất Nha Trang sẽ chỉ còn là sự bức bối.

Năm 2018 bảo trì 154 tuyến quốc lộ

Bộ GTVT vừa cho biết, tổng số thu phí sử dụng đường bộ năm 2018 ước đạt 8.035 tỷ đồng, vượt thu 1.085 tỷ đồng, vượt 16% kế hoạch năm 2018. Trong năm 2018, Bộ đã hoàn thành việc quản lý, bảo trì 154 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 24.598 km, 6.255 cầu, 12 bến phà và 10 công trình hầm.

Bên cạnh đó, năm 2018, ngành GTVT đã xử lý 139 điểm đen, 76 điểm tiềm ẩn và 107 điểm nhỏ lẻ gây mất an toàn giao thông, sơn kẻ 334 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 802 cụm biển báo, sửa chữa, bổ sung 161 km hộ lan tôn sóng...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 15/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.