Thứ ba, 23/04/2024 22:58 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 14/3/2019

MTĐT -  Thứ năm, 14/03/2019 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 14/3/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 14/3/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Dự án chống ngập 10 nghìn tỷ ở TP.HCM sẽ hoàn thành cuối năm 2019

Nếu nhận được toàn bộ mặt bằng trong tháng 6, ông Nguyễn Tâm Tiến cam kết cuối năm 2019 sẽ hoàn thành dự án đưa vào vận hành.

Ngày 12/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị về Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1. Cùng tham dự có Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở, ngành, quận, huyện liên quan.Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam cho biết, sau một thời gian dự án tạm dừng, trước Tết, TP tổ chức cuộc họp rà soát và cho phép tái khởi động lại dự án. Đến nay, khối lượng thi công đạt hơn 72%. Nếu nhận được toàn bộ mặt bằng trong tháng 6, ông Tiến cam kết cuối năm 2019 sẽ hoàn thành dự án đưa vào vận hành.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cam kết, ngày 30/6, UBND TP sẽ hoàn thành cơ bản công tác bồi thường GPMB và tất cả các quận, huyện phải cam kết với UBND TP, nếu không có mặt bằng thi công công trình, Chủ tịch UBND các quận, huyện liên quan phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Liên quan công tác kiểm toán công trình, TP sẽ thuê đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán và đánh giá giá trị công trình để TP thanh toán theo hình thức BT cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, TP cũng đang bàn với các sở, ngành tính toán đề xuất UBND TP và Thành ủy thuê đơn vị vận hành dự án theo yêu cầu nhanh và hiệu quả nhất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát dự án chống ngập cho TP HCM.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Dự án nhằm thực hiện việc chống ngập cho khu vực trung tâm TP với vùng diện tích hơn 500km2, với khoảng 6,5 triệu người. Đây là dự án rất có ý nghĩa đối với TP. Dự án ban đầu triển khai thi công khá tốt nhưng đến giữa chừng có những việc vướng mắc dẫn đến thi công chậm lại, còn việc đền bù GPMB vẫn triển khai song song. Năm 2019, tinh thần của TP là phải tăng tốc để hoàn thành nhiệm vụ KT-XH, trong đó có việc thực hiện dự án này.

Sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro

Ngày 13/3 tại buổi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR), Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý UBND TP và các sở ngành cần quy hoạch bài bản quỹ đất dọc các tuyến metro; phải sử dụng quỹ đất hợp lý, hiệu quả nhằm tạo nên những chuỗi đô thị hiện đại dọc các tuyến metro sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 8-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống metro TPHCM gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của TP; 3 tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc đường sắt 1 ray (monorail); quy hoạch xây dựng 7 depot cho các tuyến metro và 3 depot cho các tuyến tramway hoặc monorail.

Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống metro khoảng 220km, với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Cho đến nay có 2 dự án đang được triển khai là tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km (đoạn đi ngầm 2,6km; đoạn đi cao 17,1km), với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư 236,626 tỷ yên (vốn vay ODA Nhật Bản), tương đương 47.325 tỷ đồng. Tuyến số 1 dự kiến đưa vào vận hành thử vào cuối năm 2020, vận hành khai thác thương mại vào năm 2021.

Tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), có chiều dài 1l,042km (đoạn đi ngầm 9,lkm; đoạn đi cao 1,942km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư của dự án 26.116 tỷ đồng, tương đương 1,375 tỷ USD. Hiện dự án đang trong quá trình điều chỉnh (dự kiến 2,134 tỷ USD, tương đương 47.891 tỷ đồng).
MAUR đã chuẩn bị các nội dung và chủ động tiến hành thương thảo với Tư vấn IC về việc phát sinh hợp đồng, bắt đầu lại dịch vụ tư vấn trong quý II-2019. Các quận huyện có dự án đi qua cũng đang lập danh sách các hộ bị ảnh hưởng, sẵn sàng cho công tác đền bù giải tỏa khi thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư được hoàn thiện.

Ngoài ra, còn có tuyến metro số 5 (bến xe Cần Giuộc mới - cầu Sài Gòn) giai đoạn 1 (ngã 4 Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), có chiều dài 8,89km (đoạn đi ngầm dài 7,46km; đoạn đi cao dài 1,43 km) với 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư 1,563 tỷ EUR (tương đương 1,92 tỷ USD). Các nhà tài trợ đã cam kết vốn gồm Ngân hàng ADB: 475 triệu EUR, Ngân hàng KfW 200 triệu EUR… Tuyến metro số 2, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - bến xe Tây Ninh - khu Tây Bắc Củ Chi, MAUR đang làm việc với KfW để xúc tiến các thủ tục tiếp nhận khoản hỗ trợ kỹ thuật từ Ủy ban châu Âu (thông qua KfW) trị giá 6 triệu EUR để nghiên cứu tiền khả thi.

Cần hình thành chuỗi đô thị hiện đại dọc các tuyến metro.

Tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) JICA đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã được Tư vấn của JICA hoàn tất vào tháng 5-2017.

Về tuyến nhánh metro sân bay Tân Sơn Nhất (4b-1), Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) đã có cam kết 233,374 triệu USD từ nguồn ODA.

Ngân hàng KEXIM cũng đã tài trợ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại để thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi và khả thi cho dự án metro số 4b giai đoạn 1 (đoạn dài khoảng 1,7km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến công viên Hoàng Văn Thụ). Hiện nay, tư vấn của KEXIM đã hoàn tất báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi. TP cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 và công tác chuẩn bị cho tuyến metro số 2 để khởi động các gói thầu còn lại trong thời gian sớm nhất.

TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xử lý chất thải rắn

Theo đó, UBND TP đề xuất hình thức đầu tư dự án theo hướng đấu thầu rộng rãi, công khai làm cơ sở giao, thuê đất để nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác và tham gia cung cấp dịch vụ công (dịch vụ xử lý rác thải cho TP).

Kết hợp Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng công trình nhà máy xử lý rác với Nghị định số 130/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ để lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ công (dịch vụ xử lý rác thải cho TP).

Nhằm rút ngắn về quy trình thủ tục và thời gian thực hiện, UBND TP cũng kiến nghị triển khai thực hiện dự án theo 6 bước: trình phê duyệt danh mục dự án sử dụng đất; công bố dự án; sơ tuyển; kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư; quá trình đấu thầu; đàm phán, hoàn thiện và ký kết hợp đồng.

Được biết, theo thống kê chưa đầy đủ từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thì tổng lượng chất thải rắn (CTR) xây dựng phát sinh trên địa bàn TP hiện khoảng trên dưới 2.000 tấn/ngày nhưng chỉ số ít trong đó được thu gom và xử lý. Số còn lại bị thải bỏ ra môi trường hoặc được chuyển nhượng tự do trên thị trường.

Về hoạt động xử lý đối với loại chất thải này cũng được phân chia khá phức tạp. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM thu gom và phân loại tại các trạm trung chuyển. T

Theo đó, CTR xây dựng có khả năng tái chế san lấp mặt bằng (chiếm trên 95% tổng khối lượng được thu gom) được chuyển sang tái chế thành vật liệu xây dựng thứ cấp. Phần còn lại không thể tái chế (dưới 5% tổng khối lượng thu gom) được chuyển về xử lý tại Công ty Sài Gòn Xanh thuộc Khu liên hợp xử lý CTR Đa Phước.

Riêng tại các huyện ngoại thành, CTR xây dựng được đổ thải không có kế hoạch tại nhiều khu đất trống, ven đường giao thông, gây mất mỹ quan và đây đang là vấn đề lớn trong công tác quản lý CTR.

Bên cạnh đó, do TP.HCM chưa có nhà máy xử lý chất thải xây dựng hiện đại, đáp ứng yêu cầu thu gom và xử lý lượng rác xây dựng hiện tại và trong tương lai.

Điều này dẫn đến tình trạng quá tải trong hoạt động chuyển giao chất thải, giá xử lý rác xây dựng đẩy lên cao, gây khó cho DN. Công ty Môi trường đô thị là đơn vị được UBND TP giao trách nhiệm thu gom và xử lý rác xây dựng. Giá thành thu gom hợp lý, nhưng do Công ty chưa có địa điểm tập trung để xây dựng nhà máy xử lý chất thải xây dựng theo đúng quy định tại Thông tư 08/2017 của Bộ Xây dựng, nên chỉ có thể thu gom với số lượng nhất định.

Rác xây dựng sau khi được Công ty thu gom được vận chuyển về các trạm trung chuyển của Cty tại trạm trung chuyển rác xây dựng ở quận 11 và Gò Vấp để phân loại tái chế. Lượng rác còn lại không có khả năng tái chế sẽ được chuyển tiếp đến công trường Đông Thạnh.

Trước thực tế đó, Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM cho rằng, cần thiết phải đưa CTR xây dựng vào diện kiểm soát và xử lý hiệu quả hơn. CTR xây dựng sẽ được xử lý bằng 2 công nghệ chính là chôn lấp và tái chế chất thải.

Với công nghệ tái chế, CTR xây dựng đặc biệt là thép, gạch, bê tông, đá… có thể tái chế, tái sử dụng dưới dạng vật liệu san nền hoặc đổ bê tông cường độ thấp hoặc tái chế làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung… Còn với công nghệ chôn lấp, đề xuất áp dụng công nghệ chôn lấp CTR xây dựng được đặt trong khu chôn lấp chất thải tập trung của đô thị.

                                                                                                             

                                                                                                P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 14/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới