Thứ sáu, 29/03/2024 16:29 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/12/2019

MTĐT -  Thứ tư, 11/12/2019 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/12/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/12/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Geleximco rót hơn 6.600 tỷ đồng làm 2 dự án đô thị tại Hòa Bình

Dự án khu dân cư Đồng Trám và khu đô thị mới Hòa Bình Gleximco do Tập đoàn 
UBND TP. Hòa Bình vừa công bố đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư nông thôn và tái định cư Đồng Trám và khu đô thị mới Hòa Bình Gleximco.

Theo đó, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư nông thôn và tái định cư tại Đồng Trám triển khai thực hiện tại xóm Miều, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư.

Dự án này có diện tích thực hiện là 32,91ha, quy mô dân số dự kiến 2.368 người với tổng kinh phí đầu tư là 3.070 tỷ đồng. Dự kiến dự án hoàn thành trong quý I/2024. Đây là dự án đầu tư, xây dựng khu dân cư và tái định cư đồng bộ, là khu nhà ở và phục vụ bố trí tái định cư cho cư dân khi thực hiện các dự án trong khu vực.

Đối với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới Hòa Bình Gleximco, đồ án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 28/10/2019.

Geleximco rót hơn 6.600 tỷ đồng làm 2 dự án đô thị tại Hòa Bình

Dự án có tổng mức đầu tư 3.602 tỷ đồng, được thực hiện tại phường Thịnh Lang, Tân Hòa, thành phố Hòa Bình do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư. Đây là dự án khu nhà ở đô thị có kết hợp dịch vụ thương mại theo mô hình hiện đại, dự kiến hoàn thành dự án trong quý I/2024.

Tại địa bàn Hòa Bình, Geleximco cũng vừa khai trương sân golf 27 lỗ Hilltop Valley nằm cạnh đường cao tốc từ Láng – Hoà Lạc đi thành phố Hoà Bình với tổng vốn đầu tư gần 750 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, tập đoàn cuối năm ngoái đã trúng thầu dự án khu đô thị lớn là dự án khu đô thị sinh thái Trung Minh – Geleximco 60ha với tổng vốn đầu tư 1.740 tỷ đồng.

Quảng Trị có thêm hơn 1.500 tỷ đồng đầu tư vào điện gió

Dự án Nhà máy Điện gió Hướng Linh 4 có tổng công suất thiết kế là 30 MW gồm 9 tuabin gió, mỗi tuabin gió có công suất từ 3,3 đến trên 3,4 MW; điện lượng cung cấp trung bình trên 100 triệu kWh/năm

Ngày 10/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận cho Công ty cổ phần Điện gió Hướng Linh 4 thực hiện dự án đầu tư Nhà máy Điện gió Hướng Linh 4, để sản xuất điện năng từ năng lượng gió.

Dự án Nhà máy Điện gió Hướng Linh 4 có tổng công suất thiết kế là 30 MW gồm 9 tuabin gió, mỗi tuabin gió có công suất từ 3,3 đến trên 3,4 MW; điện lượng cung cấp trung bình trên 100 triệu kWh/năm.

Nhà máy Điện gió Hướng Linh 4 được xây dựng tại xã Hướng Linh, huyện miền núi Hướng Hóa, với diện tích đất sử dụng 8ha, tổng vốn đầu tư trên 1.537 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Dự kiến, đến tháng 12/2021, Nhà máy Điện gió Hướng Linh 4 sẽ hoàn thành và phát điện.

Dự án điện gió đang triển khai tại huyện miền núi Hướng Hóa, Quảng Trị. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Vùng miền núi phía Tây của tỉnh Quảng Trị có tiềm năng rất lớn về điện gió, khi tốc độ gió trung bình đạt từ 6-7 m/s. Do đó, vùng này đã và đang đón hàng chục doanh nghiệp, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào làm điện gió.

Đến tháng 12/2019, tỉnh Quảng Trị đã có hơn 70 dự án điện gió đi vào hoạt động, đang xây dựng và nghiên cứu, khảo sát với tổng công suất trên 3.600 MW. Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 đã đi vào vận hành từ năm 2017; 16 dự án đang triển khai đầu tư với tổng công suất 578 MW; 45 dự án đã trình Bộ Công Thương phê duyệt với tổng công suất hơn 2.500 MW; 8 dự án đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đồng ý chủ trương cho nghiên cứu, khảo sát lập hồ sơ bổ sung quy hoạch, với tổng công suất 400MW; còn lại là các dự án nhà đầu tư đang nghiên cứu.

Một số dự án điện gió lớn đang được triển khai ở Quảng Trị như Nhà máy Điện gió Hướng Linh 3 với tổng vốn đầu tư trên 1.530 tỷ đồng; Nhà máy điện gió Hướng Phùng 3 có tổng vốn đầu tư trên 1.580 tỷ đồng; Nhà máy điện gió Gelex 1, 2, 3 mỗi nhà máy có công suất 30 MW, tổng vốn đầu tư gần 3.660 tỷ đồng.

Tỉnh Quảng Trị xác định, thu hút đầu tư vào lĩnh vực điện gió, là một trong những ưu tiên, nhằm đưa địa phương trở thành trung tâm năng lượng của Khu vực Bắc miền Trung.

Thừa Thiên – Huế: Thu hồi hàng chục dự án chậm triển khai

Theo Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 của HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế về giám sát tình hình, kết quả sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011- 2016, có 24 dự án cần rà soát xem xét thu hồi, 29 dự án cần giám sát đặc biệt và 26 dự án đôn đốc tiến độ thực hiện. Đến nay, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh, quá trình rà soát, kết quả làm việc với nhà đầu tư và đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án, cơ quan quản lý đầu tư của địa phương đã thu hồi 24 dự án, trong đó bao gồm 13 dự án thuộc danh mục cần rà soát xem xét thu hồi, 7 dự án thuộc danh mục giám sát đặc biệt và 4 dự án thuộc danh mục cần đôn đốc tiến độ.

Một số dự án đã được UBND tỉnh này đồng ý gia hạn tiến độ thực hiện sau khi nhà đầu tư làm việc với cơ quan quản lý đầu tư và đã triển khai đáng kể các bước tiếp theo nhằm tiếp tục triển khai dự án.

Những dự án khiến người dân Thừa Thiên - Huế không khỏi thắc mắc vì chúng giống như chiếc "bánh vẽ" của chủ đầu tư mang đến cho họ

Trong thời gian tới, Thừa Thiên – Huế sẽ kiên quyết xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, sử dụng đất đối với các nhà đầu tư không thực hiện dự án theo đúng nội dung cam kết đầu tư, làm căn cứ xử lý ở những giai đoạn tiếp theo đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác thẩm định đầu tư nhằm lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm, tránh trường hợp lựa chọn nhà đầu tư không đủ năng lực để triển khai dự án; đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các điều kiện về tiến độ thực hiện dự án đầu tư.

Có thể nói, trong suốt nhiều năm qua trên địa bàn Thừa Thiên – Huế có không ít những dự án "bánh vẽ", dự án "trùm mền đắp chăn" dù được động thổ, khởi công và PR vô cùng hoành tráng. Trên địa bàn TP. Huế, Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô hay các địa bàn năng động, giàu tiềm năng khác của Thừa Thiên – Huế như: Phú Vang, thị xã Hương Thủy, không khó để tìm ra những dự án chậm tiến độ hoặc chưa triển khai theo cam kết.

Một trong những dự án nhằm giải quyết vấn đề dân sinh đã được chủ đầu tư "vẽ ra" cho lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế viễn cảnh tươi đẹp là dự án dự án Nhà máy chế biến rác thải Hương Thủy. Dự án có công suất 500 tấn/ngày và đã được khởi công xây dựng (phần móng) tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy. Tổng diện tích của nhà máy xử lý rác thải là 20ha, công trình bao gồm 18 hạng mục với giá trị lên đến 900 tỷ đồng do Công ty TNHH môi trường An Phát làm chủ đầu tư.

Dự án cũng được "thổi phồng" với những thông tin được phát đi từ chủ đầu tư như: sử dụng nguồn nhân lực lao động tại địa phương với số lượng khoảng 130 tới 150; dự án được cấp phép tháng 5/2012 thì chủ đầu tư cho biết sẽ đưa nhà máy đi vào hoạt động vào quý 4 cùng năm; sản phẩm được chế tạo từ rác liên quan năng lượng tái tạo có nhu cầu cao trong phạm vi cả nước,…

Tuy nhiên, đến nay, nhà máy chẳng thấy đâu, chỉ có những cọc sắt hoen gỉ đứng trơ chọi giữa bãi đất trống. Do dự án chậm triển khai, nên năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế buộc phải thu hồi giấy phép của dự án này.

Sau đó, rộ lên tin Công ty TNHH môi trường An Phát chuyển nhượng dự án cho Công ty CP đầu tư và xây dựng Hải Vân và dự án được đổi tên thành Nhà máy xử lý chất thải rắn công nghệ BIOPLASMA Huế với công suất xử lý rác 380 tấn/ngày. Thậm chí đã có 1 bản phối cảnh rất lớn được dựng tại khu vực dự án. Tuy nhiên, Thừa Thiên – Huế phủ nhận thông tin này và khẳng định chưa hề có bất kỳ chủ trương, ý kiến chỉ đạo về việc chuyển nhượng dự án giữa hai công ty nói trên.

Sau khi thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất, để thu hút, kêu gọi đầu tư vào khu vực này, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã giao cho Ban Quản lý khu vực Phát triển đô thị làm Bên mời thầu kêu gọi đầu tư Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Phú Sơn với quy mô diện tích 11,2 ha. Qua quá trình lựa chọn nhà đầu tư, Công ty China Everbright International Limited là tổ chức trúng thầu dự án, với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.

Liên quan đến các dự án, tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế Khóa VII diễn ra vào ngày 10/12/2019, các đại biểu tham dự cũng đã thông qua Nghị quyết về danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh năm 2020, với tổng diện tích khoảng hơn 1.000ha.

Theo đó, HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thông qua danh mục 184 công trình, dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích khoảng 823ha; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng và đất rừng phòng hộ sang sử dụng vào mục đích khác để thực hiện 127 công trình, dự án, với tổng diện tích khoảng 190ha.

Ngoài ra, Thừa Thiên - Huế cũng đồng ý hủy bỏ 92 công trình, dự án cần thu hồi đất với diện tích hơn 393ha và 82 công trình, dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

TP.HCM chấp thuận chủ trương tạm ứng cho gói thầu hơn 7.000 tỷ đồng

Thường trực UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị về việc tạm ứng, triển khai hợp đồng của Gói thầu Thiết kế, xây dựng, vận hành Nhà máy Xử lý nước thải Nhiêu Lộc, Thị Nghè (XL-02) thuộc Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM - giai đoạn 2, song song với việc tiếp tục giải quyết kiến nghị của các nhà thầu.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

UBND TP.HCM cũng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị khẩn trương triển khai theo đúng quy định, đúng thẩm quyền và bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả của dự án.

Kết luận của Thường trực UBND TP.HCM về việc tạm ứng cho Gói thầu XL-02 thuộc Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM - giai đoạn 2 được xem là tín hiệu tích cực để đẩy nhanh việc triển khai hợp đồng đã ký kết, sớm thực hiện giai đoạn thi công Nhà máy Xử lý nước thải Nhiêu Lộc Thị Nghè - một dự án có ý nghĩa quan trọng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ nhằm cải thiện môi trường TP.HCM.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.