Thứ năm, 25/04/2024 19:55 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 26/7/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 26/07/2019 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/7/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/7/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

10 tỷ USD xây tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

Chiều 24/7, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ làm việc với Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế góp ý về tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài hơn 173 km, tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Toàn tuyến có 14 ga và 2 trạm khách qua các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Tuyến đường có điểm đầu hàng hóa tại thị xã Dĩ An, Bình Dương. Còn điểm đầu hành khách của tuyến ở huyện Bình Chánh, TP HCM và điểm cuối tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Ước tính vốn đầu tư công trình khoảng 10 tỷ USD.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ (đường đỏ). (Ảnh: Zing.vn).  

Theo Thanh Niên, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết, tuyến đường trên đã có quy hoạch từ năm 2013. Nhưng trước đây, hướng đi qua các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp nên khó giải phóng mặt bằng. Hiện tại Bộ GTVT đề nghị các địa phương nằm trên tuyến đường đi qua cùng bàn bạc, góp ý để cho kết quả tốt nhất chứ chưa có mốc thời gian xây dựng cụ thể.

Trước đó, tháng 3/2018, Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam từng thông tin hướng tuyến đường sắt cao tốc này dài 139 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỉ USD. Ga đầu là ở TP HCM đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối ở khu vực Cảng Cái Cui, TP.Cần Thơ. Xa hơn là năm 2013, tuyến đường sắt này cũng từng được đưa ra với vốn đầu tư khoảng 3,6 tỉ USD với chiều dài 134 km.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cũng đề nghị Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua.

Yêu cầu lắp đặt biển báo qua điểm đen trên Quốc lộ 5

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã vừa có văn bản gửi đến VIDIFI sau các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng diễn ra trên Quốc lộ 5 ít ngày qua.

Sau khi cùng các cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết vào ngày 23/7 vừa qua tại khu vực xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) triển khai xử lý điểm đen tại đoạn Km62 trên QL5.

Cụ thể tại ngã tư Km 63+530, VIDIFI và đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 5 phải bổ sung sơn vạch đi bộ qua đường và vạch dừng, bổ sung sơn gờ giảm tốc. Bên cạnh đó khẩn trương sửa chữa rào tôn sóng bị hư hỏng và cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ 60 km/h liên tục cho cả 2 nút giao Km 63+020 và Km 63+530.

Tất cả hạng mục trên phải hoàn thành trước ngày 30/7. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị VIDIFI nghiên cứu tổ chức lại giao thông và lập hồ sơ thiết kế cầu vượt dân sinh vượt qua QL5 và đường sắt tại Km63+530.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị về BOT Phả Lại

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn ĐBHQ tỉnh Hải Dương trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương gửi đến trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung: “Nhiều ý kiến cử tri đề nghị tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giám sát đối với dự án giao thông BOT. Nhìn chung các dự án này đều có chất lượng kém, thu phí cao, thời gian thu phí kéo dài,... Đặc biệt dự án BOT Phả Lại đi qua Hải Dương đã thu phí từ cuối năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa đầu tư hệ thống chiếu sáng, nắp bê tông cống thoát nước chất lượng kém. Hệ thống tiêu thoát nước của dự án không đấu nối với hệ thống thoát nước của các khu dân cư gây nên tình trạng nước thải xả tràn lan ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Đề nghị các bộ, ngành tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân ".

Trạm thu phí Phả Lại để hoàn vốn cho dự án BOT nâng cấp, cải tạo dự án QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, tại thời điểm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí vào năm 2014, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có một số đoạn đang khai thác tốt hoặc vừa mới đầu tư như đoạn qua thị xã Chí Linh: Từ Km35+000 - Km38+700 có nền đường rộng 22m, mặt đường 15m đã có dải phân cách giữa, vỉa hè, cây xanh; đoạn Km38+700 - Km46+300 có 4,4km xen kẹp đã mở rộng trong dự án ATGT với nền đường rộng 19,2m. Để tiết kiệm chi phí đầu tư nên không thực hiện đầu tư các đoạn nêu trên. Do đó, các đoạn tuyến trên không thuộc phạm vi dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hợp đồng BOT tại thời điểm phê duyệt dự án.

Trong quá trình thực hiện đầu tư, trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT tỉnh Hải Dương, thực tế khai thác, Bộ GTVT đã chấp thuận bổ sung các đoạn trên vào dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí. Tuy nhiên, phí sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường; bố trí lại hệ thống vạch sơn, biển báo; sửa chữa, nạo vét hệ thống thoát nước đối với đoạn nội thị TX.Chí Linh và các đoạn thuộc phạm vi dự án ATGT; tăng cường kết cấu mặt đường làn xe cơ giới đối với các đoạn thuộc phạm vi của dự án ATGT trước đây. Như vậy, hệ thống chiếu sáng không thuộc phạm vi đầu tư của dự án, còn các đoạn xen kẹp, đoạn nội thị TX.Chí Linh được bổ sung sau nên chưa được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước.

Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công trình từ hoàn thiện cơ chế chính sách, xác định cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, tăng cường kiểm tra, kiểm định chất lượng công trình, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật - công nghệ, vật liệu mới... Tuy nhiên, do công trình giao thông kéo dài theo tuyến, gồm nhiều hạng mục công trình nên không tránh khỏi một số khiếm khuyết. Bên cạnh đó, đối với dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí, hệ thống rãnh dọc một số đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương trước đây được thiết kế sát mép mặt đường.

Quá trình đô thị hóa, địa phương đã bổ sung hè phố nên rãnh dọc trở thành nằm dưới lòng đường sát vỉa hè; làm thay đổi điều kiện làm việc, ảnh hưởng đến kết cấu thiết kế. Bộ GTVT đã thường xuyên chỉ đạo chủ đầu tư, Ban QLDA 2 có kế hoạch kiểm tra, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết trong thời gian bảo hành, khai thác công trình theo đúng quy định.

Liên quan đến công tác thu phí, Bộ GTVT cho biết, mức phí trạm thu phí Phả Lại là tương đồng với các dự án BOT trên cả nước và tuân thủ đúng quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT, đồng thời Bộ GTVT đã có chính sách giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện người dân vùng lân cận.

“Hiện nay, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư triển khai việc thu phí tự động không dừng nhằm quản lý tốt hơn doanh thu, trên cơ sở đó, sẽ cập nhật, điều chỉnh thời gian thu phí theo đúng quy định”, văn bản của Bộ GTVT cho biết.

Thương mại An Hòa trúng Dự án Khu nhà ở Trung Đông (Hà Nam)

Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới tỉnh Hà Nam vừa cho biết, Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng thương mại An Hòa là nhà đầu tư trúng Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở Trung Đông tại xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng (giai đoạn 2).

Ảnh minh họa.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng chi phí thực hiện Dự án dự kiến là 112,64 tỷ đồng; thời gian thực hiện Dự án là 24 tháng. Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng thương mại An Hòa có địa chỉ tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Mục tiêu của Dự án là tạo sự đồng bộ thống nhất về không gian kiến trúc khang trang với hệ thống hạ tầng xã hội và hệ thống hạ tầng kỹ thuật một khu dân cư mới, tạo tiền đề cho việc phát triển hạ tầng và các khu dân cư khác trên địa bàn thị trấn Nhật Tân, huyện Kim Bảng; tạo quỹ đất ở mới đáp ứng nhu cầu trong khu vực.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 26/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng