Thứ tư, 24/04/2024 18:23 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 13/7/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 13/07/2019 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/7/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/7/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Khánh thành, bàn giao 276 nhà Chữ thập đỏ cho cựu chiến binh Hà Giang

Ngày 12/7, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao 276 nhà Chữ thập đỏ cho các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Giang, cũng là những cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên từ năm 1979 – 1989.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.

Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch danh dự Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa IX.

Là một trong 356 cựu chiến binh của Hà Giang được tặng nhà Chữ thập đỏ, ông Nguyễn Thanh Sơn, cựu chiến binh xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, phấn khởi chia sẻ: Đối với mỗi cựu chiến binh, căn nhà vừa là khối tài sản của cả đời người, vừa là nguồn động viên tinh thần to lớn từ cộng đồng, để mỗi người vươn lên khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên giảm nghèo bền vững.

Theo Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu: Nhiều năm qua, các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo và động viên kịp thời. 276 nhà Chữ thập đỏ trao tặng cựu chiến binh đợt này nằm trong chương trình hỗ trợ xây dựng 356 căn nhà tặng các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Giang do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm quyên góp, ủng hộ. Những ngôi nhà này được trao tặng cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại 5 huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần và thành phố Hà Giang, mỗi căn nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng và tỉnh Hà Giang đối ứng 10 triệu đồng.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân, cùng bà Nguyễn Thị Xuân Thu và lãnh đạo tỉnh Hà Giang tặng quà các CCB.

Trong quá trình xây dựng, cấp ủy, chính quyền địa phương và các hộ đã hỗ trợ nhân công để xây dựng nhà ở, đảm bảo cứng hóa các hạng mục.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết: Đây là những món quà hết sức thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tình cảm quan tâm, chia sẻ, giúp các gia đình cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh Hà Giang từng bước tháo gỡ khó khăn về nhà ở, yên tâm lao động sản xuất, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chương trình không chỉ góp phần vào các hoạt động an sinh, xã hội, xóa đói giảm nghèo chung của tỉnh Hà Giang, mà còn có ý nghĩa về mặt chính trị, xã hội, góp phần ổn định đời sống kinh tế-xã hội ở vùng biên cương của Tổ quốc.

Tại buổi lễ, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nhóm từ thiện thành phố Hồ Chí Minh, Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã trao tặng 1.000 suất quà, trong đó trao tặng 600 suất cho hộ nghèo, 300 suất cho cựu chiến binh và 100 suất cho 100 cựu chiến binh đã làm xong nhà.

Dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 300 cựu chiến binh, các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam hỗ trợ 40 con bò cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo ở các huyện Vị Xuyên, Yên Minh, Quản Bạ (trị giá 12 triệu đồng/con). Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh, tặng nhà Chữ thập đỏ, tặng bò sinh sản, tặng quà gia đình chính sách nhân ngày 27/7 tại xã Ngọc Minh (Vị Xuyên) với tổng trị giá trên 380 triệu đồng.

Chung cư cũ tiềm ẩn nguy cơ cháy cao

Các chung cư này có độ tuổi từ 40 - 60 năm, cơ sở vật chất đã cũ kỹ, thiết kế hệ thống thoát hiểm không đáp ứng được yêu cầu PCCC. Hầu hết các căn hộ chung cư cũ đều gắn lồng, lưới sắt để tránh trộm đột nhập cũng như tiện lợi cho việc sinh hoạt, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi có cháy xảy ra.

Vụ hỏa hoạn tại khu nhà tập thể - KTX Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (số 931 - 937 Trần Hưng Đạo, P.1, Q.5) xảy ra vào trưa 11.7 vừa qua là một điển hình.

Theo ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - HoREA), trong tổng số hơn 1.000 chung cư của TP.HCM, có 474 chung cư xây trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng. Những chung cư này không có hệ thống PCCC; nhiều căn hộ bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm... Nguy cơ tiềm ẩn cháy rất cao. Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết tại TP còn rất nhiều chung cư được xây khi chưa có luật PCCC nên không được thẩm duyệt, nghiệm thu về an toàn PCCC. Qua khảo sát, nhiều công trình này không đảm bảo các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ xe chữa cháy; giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn, hệ thống PCCC không được duy tu; nhiều nơi tự ý xây dựng, cơi nới, lấn chiếm hành lang...

Trước tình hình này, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (PC07, Công an TP.HCM) nhìn nhận, thực trạng các công trình (đặc biệt là chung cư) xây dựng trước khi luật PCCC ra đời năm 2001 thì nguy cơ cháy nổ rất cao. Hầu hết những chung cư này xuống cấp trầm trọng và không đảm bảo an toàn PCCC, thoát hiểm. Điển hình như vụ cháy tại KTX Cao Thắng (Q.5) là tiếng chuông báo động về tình trạng cháy, nổ tại các chung cư cũ. Để khắc phục, theo PC07, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 23/2017/NQ-HĐND thì các quận, huyện sẽ khảo sát đánh giá, lập danh sách những công trình xây dựng, chung cư được xây dựng trước khi luật PCCC ra đời mà không đảm bảo theo các quy định PCCC hiện hành. Các quận huyện sẽ báo cáo lên TP và phối hợp PC07 để tìm giải pháp khắc phục. PC07 sẽ tham mưu cho TP và quận, huyện về các thiết kế, lắp đặt trang thiết bị để đảm bảo an toàn PCCC tại các công trình, nhà chung cư không đảm bảo PCCC.

Đối với các chung cư xuống cấp trầm trọng, trong lúc chờ UBND TP có những kế hoạch di dời dân, đập bỏ xây mới thì PC07 sẽ phối hợp đội PCCC, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân để đảm bảo an toàn.

Huyện Thanh Trì kiên quyết xử lý tình trạng tái lấn chiếm đất đã GPMB

Thực hiện nhiệm vụ do UBND TP Hà Nội giao, UBND huyện Thanh Trì đang triển khai GPMB thực hiện hạng mục chính là Dự án Tổ hợp Ga Ngọc Hồi, thuộc Dự án Xây dựng Đường sắt đô thị Hà Nội, với tổng diện tích khoảng 171ha. Chủ đầu tư thực hiện dự án này là BQLDA Đường sắt thuộc Bộ GTVT. Việc thực hiện trực tiếp công tác GPMB được giao cho Trung tâm PTQĐ huyện Thanh Trì.

Ngày 12/7, UBND xã Ngọc Hồi phối hợp với các đơn vị liên quan cưỡng chế phá dỡ hơn 800m2 nhà xưởng

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm PTQĐ huyện Thanh Trì đã tổ chức chi trả tiền và nhận bàn giao mặt bằng diện tích 83,3ha đất nông nghiệp của các hộ dân ở xã Ngọc Hồi (64,4ha), Liên Ninh (6,3ha) và Vĩnh Quỳnh (12,6ha). Do chưa được bố trí vốn thực hiện dự án nên BQLDA Đường sắt chưa tiếp nhận mặt bằng đã hoàn thành GPMB nên hiện tại phần diện tích này vẫn do Trung tâm PTQĐ huyện Thanh Trì tạm quản lý.

Tuy nhiên do mặt bằng rộng, phức tạp và chưa xác định được nguồn kinh phí đầu tư xây dựng hàng rào và tổ chức bảo vệ nên việc quản lý quỹ đất sau GPMB gặp rất nhiều khó khăn.

Tại khu vực khu đất thuộc dự án nằm phía sau Khu công nghiệp Ngọc Hồi có 4 hộ gia đình lập dự án chuyển đổi nông nghiệp, sau khi được phê duyệt chi trả tiền đền bù vẫn có đơn xin tự phá dỡ tài sản và được tiếp tục khai thác, sản xuất. UBND huyện Thanh Trì đã thông báo đề nghị tự phá dỡ, đồng thời đang xem xét lập phương án khai thác tạo điều kiện cho các hộ dân và tạo nguồn thu thực hiện việc bảo vệ quỹ đất.

Đối với một phần diện tích còn lại thuộc khu vực này, nắm bắt tình hình về việc chậm triển khai dự án như trên, một số đối tượng đã đổ trộm đất, rác thải, tập kết xe, xây dựng lấn chiếm đất.

Cuối tháng 10-2018, UBND huyện Thanh Trì đã giao UBND xã Ngọc Hồi xây dựng kế hoạch trực chốt trống đổ trộm phế thải, tập kết xe. Sau khi thực hiện kế hoạch trực chốt 24/24, hiện tượng đổ trộm phế thải đã chấm dứt.

Tuy nhiên từ tháng 2-2019 đến nay, tình trạng đổ trộm phế thải lại tái diễn với quy mô nhỏ và lấn chiếm để xây dựng công trình trái phép. UBND huyện Thanh Trì đã giao CA huyện và UBND xã Ngọc Hồi trực, bắt và xử lý phạt xe vi phạm.

Ngày 3-6, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Quyết định số 2239/QĐ-UBND, thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ quản lý chống lấn chiếm và xử lý vi phạm trên đất thuộc dự án. Đối với các công trình trên đất, UBND xã Ngọc Hồi đã lập các hồ sơ xử lý và xây dựng kế hoạch cưỡng chế phá dỡ.

Ngày 12-9, UBND xã Ngọc Hồi cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức cưỡng chế 2 công trình vi phạm với tổng diện tích hơn 800m2.

Trong thời gian tiếp theo, UBND huyện Thanh Trì tiếp tục yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung ngăn chặn tình trạng đổ trộm phế liệu, rác thải và lấn chiếm đất; tập trung sớm hoàn thiện phương án quản lý khai thác quỹ đất chống lấn chiếm đồng thời tạo nguồn thu cho Ngân sách phục vụ việc quản lý quỹ đất trong thời gian chưa thực hiện dự án.

Sẽ mở thêm hai đường bay quốc tế tới Cần Thơ

Tháng 10 năm nay, sân bay Cần Thơ sẽ mở thêm hai đường bay đi quốc tế gồm Cần Thơ - Hàn Quốc và Cần Thơ - Đài Loan.

Hiện nay, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ có hai đường bay quốc tế gồm đường bay từ Cần Thơ đi Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) do Hãng Air Asia khai thác.

7 đường bay nội địa từ Cần Thơ đến Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo, Hải Phòng, Đà Lạt, Vinh, Thọ Xuân (Thanh Hóa), Cam Ranh (Khánh Hòa). Thống kê cho thấy đến hết tháng 5, số lượng hành khách tăng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 13/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.