Thứ sáu, 29/03/2024 00:36 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 3/4: Tìm phương án 'giải cứu' đường Nguyễn Hữu Cảnh

MTĐT -  Thứ ba, 03/04/2018 19:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP. HCM đề xuất thêm phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, đẩy nhanh tiến độ cao tốc La Sơn – Túy Loan… là một số tin đô thị trong ngày.

Hơn 3.000 vụ vi phạm lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy

Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải TP. HCM cho biết, trong quý I năm 2018, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 3.021 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường thủy nội địa, với tổng số tiền xử phạt hơn 12 tỷ đồng.

Trong đó, lực lượng Thanh tra giao thông thành phố phát hiện và xử lý 394 vụ vi phạm về xe chở hàng quá tải, với số tiền xử phạt hơn 6,6 tỷ đồng. Riêng tại các trạm cân kiểm soát tải trọng xe, qua kiểm tra 280 lượt xe đã phát hiện 223 vụ vi phạm chở hàng quá tải.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, TP HCM phát hiện và xử lý 3.021 vụ vi phạm giao thông. Ảnh minh họa.

TP HCM đề xuất thêm phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Theo báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, Văn phòng UBND TP.HCM vừa đề nghị Sở GTVT TP chủ trì kết hợp với Trung tâm chống ngập nghiên cứu ý kiến của Hội đồng khoa học TP về phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do Công ty TNHH Mục tiêu môi trường và cộng đồng (EPT) đề xuất.

Theo đánh giá của Hội đồng khoa học TP, giải pháp khoa học-kỹ thuật của Công ty EPT mang nhiều yếu tố đột phá, giải quyết chống ngập bền vững có tính đến cả yếu tố về biến đổi khí hậu… Do đó, nếu không thể áp dụng ngay các sáng kiến này để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP nên giao một khu đô thị mới để “kiểm tra” hiệu quả của giải pháp này nhằm nhân rộng trong tương lai…

Để giải quyết tình trạng ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, đầu năm 2018 Sở GTVT TP đã phê duyệt dự án sửa chữa mặt đường và xây mới hệ thống cống thoát nước với thời gian thực hiện 2018-2019.

Đề xuất thêm phương án cứu "rốn ngập" đường Nguyễn Hữu Cảnh. 

Condotel sẽ được đưa vào Luật sửa đổi các luật về nhà ở

Liên quan đến quy định về điều chỉnh loại hình condotel, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, vấn đề này sẽ được xem xét trong luật để sửa các luật về xây dựng, kinh doanh bất động sản, nhà ở.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/4, phóng viên đặt câu hỏi cho đại diện Bộ Xây dựng về việc tới đây việc sửa đổi các luật liên quan đến nhà ở, bất động sản, xây dựng… sẽ đưa nội dung này vào sửa đổi như thế nào, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, đây là loại hình căn hộ du lịch lưu trú, nên phải hiểu đây là một loạt căn hộ, villa như khách sạn, khu nghỉ dưỡng để lưu trú.

“Tuy nhiên, điểm khác biệt là trước đây khách sạn, villa thuộc 1 chủ sở hữu nhưng giờ chuyển hoá thành nhiều chủ sở hữu thứ cấp, dẫn đến việc có cấp quyền cho các chủ sở hữu thứ cấp không? Lưu trú ngắn hạn thì không sao, nhưng lưu trú lâu dài thì sẽ như thế nào, hạ tầng có đáp ứng được hay không? Đây là vấn đề cần xem xét”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nói.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng, vấn đề quy định về loại hình condotel không chỉ giải quyết trong Luật Kinh doanh Bất động sản mà còn trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai... Do đó, sắp tới tất cả những vấn đề liên quan loại hình này sẽ được xem xét.

“Sắp tới Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật gồm Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch đô thị sẽ được ban hành. Trong đó, liên quan phân khúc condotel, nội dung luật cần xem xét các yếu tố: Thứ nhất là, xác định quyền sở hữu thứ cấp cho các chủ hộ. Thứ hai, yêu cầu đây là một sản phẩm mang tính lưu trú ngắn hạn thì phải điều chỉnh như thế nào… Những yếu tố này sẽ được làm rõ trong Luật”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng khẳng định.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc La Sơn – Túy Loan

Theo VTV, Bộ Giao thông vận tải và binh đoàn 12, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã phát động đẩy nhanh tiến độ thi công và thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Tuý Loan.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công và thông xe đường HCM đoạn La Sơn - Tuý Loan vào cuối năm 2018, sáng nay, Bộ Giao thông vận tải và binh đoàn 12, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã phát động đợt cao điểm thi đua 50 ngày đêm lao động quyết thắng. Khi hoàn thành, dự án sẽ là một hợp phần của tuyến đường cao tốc Bắc Nam nối từ Huế với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Với chiều dài hơn 78km, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Tuý Loan là tuyến đường gặp nhiều khó khăn về địa hình thi công và thời tiết thất thường.

Hiện nay toàn bộ dự án đã hoàn thành hơn 60% khối lượng, tuy nhiên để kịp tiến độ thông xe vào cuối năm nay, Ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu tập trung thiết bị tối đa, nhất là ở các đoạn tuyến có địa chất phức tạp.

Bộ Giao thông vận tải cũng vừa có đề xuất với Chính phủ và Quốc hội xem xét đầu tư tuyến đường La Sơn - Tuý Loan lên 4 làn xe thảm nhựa bê tông, đủ tiêu chuẩn kết nối với tuyến đường cao tốc Bắc Nam đang được gấp rút triển khai.

Tuyến đường cao tốc Sơn La - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong thi công. Ảnh: Internet.

Cần Thơ: Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt "đắp chiếu" đã đạt chuẩn

Nhà máy xử lý nước thải thành phố Cần Thơ sau hơn 10 năm đầu tư xây dựng chưa được đưa vào vận hành đã lạc hậu. Nhà máy xử lý nước thải trị giá 500 tỷ đồng này sử dụng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức. Ngoài việc thi công ì ạch, theo thiết kế ban đầu, chất lượng nước thải thiết kế đầu ra chỉ đạt cột B theo tiêu chuẩn Việt Nam nên không được phép xả ra môi trường. Vì vậy, chủ đầu tư phải điều chỉnh công nghệ xử lý.

Từ tháng 7/2017 đến nay, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ đã tổ chức vận hành thử dự án với lưu lượng trung bình 17.000 m3/ngày, cao nhất 33.000 m3/ngày. Nhà máy đã cơ bản xử lý hết lượng nước thải của quận Ninh Kiều.

Đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được nghiệm thu và bàn giao trong khi đến tháng 6/2018 sẽ kết thúc thời gian bảo hành. Do đó, việc hoàn thành dự án phù hợp với chỉ tiêu chất lượng, phát huy hiệu quả nguồn vốn ODA đang được thành phố Cần Thơ khẩn trương triển khai.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 3/4: Tìm phương án 'giải cứu' đường Nguyễn Hữu Cảnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.