Thứ sáu, 29/03/2024 13:39 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 26/3: Thị trường bất động sản vùng ven lại tạo sóng

MTĐT -  Thứ hai, 26/03/2018 19:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin đô thị ngày 26/3: Thị trường bất động sản vùng ven lại tạo sóng; Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu đô thị mới Thủ Thiêm chính thức có hiệu lực…

Sắp đấu thầu quốc tế dự án khu đô thị 9.099 tỷ đồng tại Lào Cai

Báo đấu thầu đưa tin, theo Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, từ ngày 29/3 - 2/5/2018, Sở sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc Sa Pa. Địa điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển là trụ sở Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, tầng 3, khối 7, đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP. Lào Cai.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích đất cho dự án là 160,4 ha. Dự án có vị trí tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Dự án nhằm mục tiêu hình thành, xây dựng các khu dân cư, khu công trình công cộng, phúc lợi xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phù hợp với quy hoạch tổng thể của thị trấn Sa Pa, đảm bảo ổn định nâng cao chất lượng cuộc sống và nghỉ dưỡng của người dân. Dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng trên địa bàn huyện Sa Pa; đồng thời góp phần ổn định kinh tế - xã hội huyện Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

Thị trường bất động sản vùng ven lại tạo sóng

Báo xây dựng thông tin, sau một thời gian ngắn hạ nhiệt, gần đây thị trường đất nền vùng ven TP Hồ Chí Minh lại tiếp tục “khuấy động” thị trường.

Dẫn đầu thị trường vẫn thuộc khu Đông thành phố, đặc biệt phải kể đến thị trường bất động sản Biên Hòa (Đồng Nai). Sức hút của thị trường này đã vượt ra khỏi những dự đoán ban đầu của giới chuyên môn.

Nằm ngay sát TP Hồ Chí Minh do đó, thị trường bất động sản Đồng Nai được đánh giá có khá nhiều tiềm năng.

Ngay từ những ngày đầu của năm 2017, thị trường này đã trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư và người mua nhà. Từ sau tết Mậu Tuất đến nay, nhiều khu vực của TP Biên Hòa, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh với TP Hồ Chí Minh như Long Hưng, Tam Phước, Hóa An… đã liên tiếp tạo nên những “cơn địa chấn mới” về thanh khoản lẫn mức giá tăng khá nhanh từ 10 đến 20%.

Theo khảo sát, tại một số khu vực đất có giấy tờ, quy hoạch rõ ràng ở những phường ngoài trung tâm như: Tam Phước, Phước Tân, Trảng Dài... đã có mức tăng từ 5 - 10%. Tại xã Hóa An - tiếp giáp với thị xã Dĩ An (Bình Dương), đất có sổ riêng thổ cư được một sàn giao dịch rao bán 100m2 với giá 1,2 tỷ.

Hiện nay, sức hút mạnh nhất tại Biên Hòa là dự án đất nền khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, dự án ven sông Đồng Nai, liền kề với TP Hồ Chí Minh. Đầu năm 2017, dự án này được chào bán ra thị trường với mức giá trung bình chỉ từ 7,5 đến 8 triệu đồng/m2, nhưng đến thời điểm hiện nay, mức giá gốc do chính chủ công bố chào bán đã lên 16,5 triệu đồng/m2.

Thời gian qua, giá đất tại khu vực quận 9 và Thủ Đức tăng nhanh chóng mặt, vượt khỏi khả năng của những người có nhu cầu về nhà ở. Còn với giới đầu tư, giá đất tại các quận thuộc khu Đông cao, bắt đầu xuất hiện các yếu tố rủi ro nên dòng vốn đầu tư đã “dạt” về các khu vực vùng ven, trong đó có Biên Hòa.

Một yếu tố đặc biệt quan trọng khác là câu chuyện sức bật của hạ tầng. Là khu vực đầu mối của cả vùng kinh tế trong điểm phía Nam, Biên Hòa nói riêng và Đồng Nai nói chung đã và đang trở thành khu vực kết nối của hàng loạt công trình trọng yếu.

Quản chặt đất dự án chưa triển khai

Kinh tế & đô thị dẫn tin, đã từ lâu, tình trạng sử dụng đất dự án sai mục đích là một trong những vấn đề dư luận quan tâm. Đã có nhiều phản ánh, phân tích trên các phương tiện truyền thông, song chưa giải quyết được triệt để.

Đơn cử, tại quận Cầu Giấy, nhiều năm nay, mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng, xây dựng sai phép trên đất dự án, tuy nhiên, tình trạng biến đất dự án thành bãi xe, sân bóng vẫn diễn ra. Ví như, tại Dự án Công viên và hồ điều hòa trên lô đất CV1 (hiện đã được bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án) thuộc địa bàn 2 quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy.

 Một ô đất dự án trên đường Thành Thái bị biến thành sân bóng, điểm rửa xe ô tô.

Theo quy hoạch, dự án trên có tổng mức đầu tư 938 tỷ đồng gồm các hạng mục chính như đào các hồ điều hòa với diện tích 19ha; 12,76ha còn lại là các hạng mục cây xanh, sân vườn, nhà thuyền, khu vực hoạt động vui chơi, nhà hát ngoài trời...

Đầu năm 2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của pháp luật.

Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu đô thị mới Thủ Thiêm chính thức có hiệu lực

Báo đấu thầu đưa tin, có hiệu thi hành từ ngày 25/3/2018, Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2, do UBND TP.HCM vừa mới ban hành, đang được kỳ vọng tạo nên một diện mạo mới cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mục đích của quy chế này là nhằm quản lý việc xây dựng, khai thác sử dụng công trình theo định hướng tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị trong phạm vi ranh giới Khu đô thị mới Thủ Thiêm phù hợp quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm được duyệt.

Ngoài ra, quy chế còn quy định trách nhiệm quản lý quy hoạch, kiến trúc của Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; các sở, ngành, cơ quan chính quyền và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, việc quản lý phải theo nguyên tắc tập trung đầu tư xây dựng các khu vực chức năng đô thị hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Đặc biệt, các công trình kiến trúc mới, hiện đại, có chất lượng thiết kế tốt và thân thiện, bền vững với môi trường; cảnh quan hài hòa với điều kiện tự nhiên từng khu vực, tạo lập được môi trường sống tốt và đặc trưng riêng của từng khu chức năng đô thị.

Lệ Thủy: Xây dựng 5 khu dân cư kiểu mẫu, 2 hợp tác xã kiểu mẫu

Thông tin báo Quảng Nình, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2018, huyện Lệ Thủy phấn đấu có thêm 4 xã gồm: Thanh Thủy, Hồng Thủy, Trường Thủy và Hoa Thủy đạt chuẩn NTM.

Đặc biệt, để tạo điểm nhấn trong thực hiện Chương trình, huyện sẽ tập trung xây dựng 5 khu dân cư kiểu mẫu, 2 hợp tác xã kiểu mẫu, 12 km đoạn đường tự quản kiểu mẫu và khoảng 20 vườn mẫu. Việc xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, đoạn đường kiểu mẫu, vườn mẫu để hình thành các xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Lệ Thủy nhằm góp phần nâng cao đời sống của người dân; phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Đến nay, huyện Lệ Thủy đã có 12/26 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, trong đó có 9 xã đã được công nhận đạt chuẩn.

Vĩnh Phúc: Đề xuất xây dựng khu đô thị đa chức năng phía Bắc Vĩnh Yên

Báo xây dựng thông tin, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc vừa có Văn bản số 701/SXD-QHKT gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đề nghị UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương nghiên cứu phát triển dự án khu đô thị mới phía Bắc TP Vĩnh Yên, với quy mô diện tích khoảng 80,5ha.

Trước đó, năm 2017, Cty CP Tập đoàn Phúc Sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh tỉnh Vĩnh phúc đề nghị xem xét thực hiện Dự án Khu đô thị Phúc Sơn Luxury Villas. Vị trí dự kiến tại phường Liên Bảo, xã Định Trung, TP Vĩnh Yên và xã Kim Long thuộc huyện Tam Dương.

Với mục tiêu là xây dựng khu đô thị mới đa năng, khu nhà ở, cho thuê và khu vui chơi giải trí phục vụ phát triển du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, Dự án Khu đô thị Phúc Sơn (Luxury Villa) với tổng diện tích đề xuất dự án (ban đầu) là 96,17ha, vốn đầu tư dự kiến 3.200 tỷ đồng.

Theo đó, căn cứ vào ý kiến tham gia của các sở và địa phương, Sở Xây dựng đối chiếu với quy hoạch phân khu A5 và các dự án liên quan thì diện tích còn lại khoảng 80,5ha.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 26/3: Thị trường bất động sản vùng ven lại tạo sóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới