Thứ bảy, 20/04/2024 09:44 (GMT+7)

'Sống tạm' trong những căn hộ không sổ HH Linh Đàm

Hương Thơm - Lê Phương -  Thứ hai, 15/07/2019 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã hoàn thành tài chính, không còn nợ tiền nhà, nhưng sau 3 năm, người dân mua nhà tại chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội vẫn chưa được cấp sổ.

Không có sổ hồng, muốn vay, thế chấp thì khó lắm. Ở đây những tòa nhà khác có sổ chưa tôi không rõ, nhưng khu HH2A của tôi thì chưa ai có. Nhưng lúc nào Nhà nước giải quyết thì mình được, không thì cũng không biết thế nào”, đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoa Lư, sống tại tầng 37 tòa HH2A, khu chung cư Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội về câu chuyện chậm cấp sổ hồng tại khu dân cư đang sinh sống.

Bà Lư cho biết đã mua nhà ở chung cư HH2A từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa ai được cấp sổ hồng. Bởi vậy, các vấn đề về vay tiền hay thế chấp căn hộ khi chưa có sổ là câu chuyện nan giải không chỉ của gia đình bà, mà là vấn đề chung của rất nhiều người dân sống tại các căn hộ tại dự án HH Linh Đàm.

Dự án HH Linh Đàm.

Được biết, dự án chung cư HH Linh Đàm gồm 4 khối HH1, HH2, HH3, HH4. Mỗi khối gồm 3 tòa A, B, C với quy mô gần 9.000 căn hộ. Dự án này do Tập đoàn Mường Thanh làm Chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, rất nhiều người dân tại đây phản ánh rằng mặc dù đã hoàn thành vấn đề về tài chính, nhưng họ vẫn chưa được cấp sổ dù đã ở 3 – 4 năm.

Xác nhận về chuyện chậm cấp sổ hồng, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng đã trao đổi với bảo vệ tòa HH1A Linh Đàm, bảo vệ tòa HH1A Linh Đàm cũng xác nhận tòa nhà HH1A chưa hề được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, ông này cho biết thêm: "Để mà nói, 3 năm chưa có sổ hồng, với một chung cư như vậy chưa phải là lâu, phải mười mấy năm thì mới gọi là lâu"(?)

Dự án HH Linh Đàm.

Chia sẻ với PV về câu chuyện chậm cấp sổ, anh Nguyễn Đăng Phong, dân cư sống tại tầng 5 tòa nhà HH4A ái ngại: “Dân cư ở đây cũng nắm được thông tin chưa được cấp sổ đỏ có thể do tòa nhà xây vượt quá số tầng quy định. Những nhà sống trong những căn thuộc số tầng bị vượt thì cũng rất lo lắng, sợ bị ảnh hưởng.

Thêm điều khó khăn nữa là muốn thế chấp hay vay tiền ngân hàng thì rất khó, vì chưa có sổ hồng. Gia đình tôi cũng đã hoàn thành tài chính nhưng hiện tại chưa có sổ. Người dân ở đây cũng nhiều phản ánh đòi hỏi về việc đó, nhưng sau này thì cũng thôi”.

Một người dân tại HH4A chia sẻ về chuyện chậm cấp sổ hồng.

Về câu chuyện Chủ đầu tư xây vượt tầng, cụ thể, HH Linh Đàm chỉ được phép xây dựng tối đa 27 tầng nhưng khi triển khai, chủ đầu tư - Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) - đã xây dựng tới 36 tầng với tòa HH4 và 41 tầng đối với các tòa HH1, HH2, HH3.

Như vậy, người dân hoàn toàn có lý khi lo lắng trước sai phạm của Chủ đầu tư, đặc biệt về việc Chủ đầu tư đã xây vượt quá số tầng, không đúng với quy hoạch, dẫn đến việc chậm trễ trong việc cấp sổ hồng, từ đó dẫn đến một số quyền lợi tài chính của người dân không được đảm bảo. Vì khi chưa được cấp sổ đỏ, việc mua bán, thế chấp, vay tiền ngân hàng,...của người dân không thể thực hiện được.

Trước đó, trong bài viết "Chân dung lãnh đạo bị truy trách nhiệm tại sai phạm của Mường Thanh" mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải, Thanh tra TP. Hà Nội đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân đã buông lỏng quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng để tồn tại nhiều dự án có vi phạm nghiêm trọng có liên quan đến Mường Thanh.

Cụ thể, thời kỳ Mường Thanh xây dựng dự án HH Linh Đàm, ông Nguyễn Mạnh Hoàng, giữ chức Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là ông Nguyễn Trọng Đông. Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội là ông Lê Văn Dục. Những sai sót của các cá nhân, tập thể nêu trên đã gián tiếp đẩy hàng nghìn người lâm vào cảnh lao đao khi có nhà nhưng không được cấp sổ. Đặc biệt, sự kiện ông Lê Thanh Thản bị khởi tố đã chấm dứt hoàn toàn hi vọng sở hữu căn hộ của rất nhiều người dân sống tại HH Linh Đàm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết 'Sống tạm' trong những căn hộ không sổ HH Linh Đàm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam