Thứ sáu, 29/03/2024 18:01 (GMT+7)

Xử lý nghiêm các công trình gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 06/08/2019 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy định về bảo vệ môi trường trong xây dựng có từ lâu, thí dụ như công trình xây dựng phải được che chắn để hạn chế phát tán bụi, xe chở vật liệu ra, vào công trường phải được che chắn

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, trong thời gian qua, Hà Nội như một đại công trường với hàng loạt các dự án xây dựng nhà ở, giao thông. Quy định về bảo vệ môi trường trong xây dựng có từ lâu, thí dụ như công trình xây dựng phải được che chắn để hạn chế phát tán bụi, xe chở vật liệu ra, vào công trường phải được che chắn, lốp xe phải được xịt nước.

Quy định là thế nhưng thực tế hiếm khi điều này được thực hiện tại các công trường xây dựng. Trên tuyến đường Phạm Văn Ðồng, Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang triển khai, nhưng hiếm khi thấy xe phun nước rửa đường để hạn chế bụi, nhiều nhà dân bên đường tháo dỡ để giải tỏa mặt bằng cũng không che chắn. Vì thế, tuyến đường luôn trong tình trạng mù mịt vì bụi. Ðây cũng là điểm đen về ô nhiễm không khí khi chỉ số AQI luôn ở mức cao nhất, trong số 10 điểm đo không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Bên cạnh đó, rất nhiều dự án trong quá trình thi công, vận chuyển vật liệu, phế thải xây dựng cũng không bảo đảm yêu cầu về vệ sinh môi trường. Mặc dù ngoài công trường nào cũng có những tấm biển xin lỗi người dân vì đã gây bụi bẩn, ô nhiễm, cản trở giao thông, tuy nhiên việc thực hiện lại khác xa lời xin lỗi ấy. Trong khi đó, quy định về xây dựng đã nêu rõ, các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu, phế thải khi đi vào nội thành hoặc ra khỏi công trường phải được rửa sạch, bảo đảm mỹ quan và không gây bụi, bẩn đường phố, thậm chí sẽ đình chỉ dự án nếu vi phạm. Nhưng chỉ cần lực lượng chức năng buông lơi là đâu lại vào đấy. Trên các tuyến đường như Nguyễn Xiển, Phạm Văn Ðồng, Phạm Hùng, Lê Văn Lương… thường xuyên xảy ra tình trạng đất, cát vương vãi khắp mặt đường, vừa gây bụi bẩn, vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do vậy, lực lượng chức năng cần siết chặt kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công tuân thủ và thực hiện nghiêm quy định phun, rửa phương tiện ra, vào công trường, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Ðầu tháng 3-2019, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ban hành Kế hoạch số 86/KH-TTr về kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xây dựng. Thông qua việc kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng công trình. Ðồng thời, hướng dẫn các đơn vị có liên quan về an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng; công tác an toàn khi sử dụng máy, thiết bị, vật tư theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở yêu cầu việc kiểm tra phải theo đúng các quy định của pháp luật, kiểm tra đúng nội dung; đồng thời không làm ảnh hưởng tới hoạt động thường xuyên của các đơn vị được kiểm tra. Qua thanh tra, đánh giá nguyên nhân, hạn chế trong công tác thực hiện an toàn lao động, vệ sinh môi trường trên các công trường xây dựng. Ðồng thời, đề xuất phương án, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường đối với các công trình, dự án trên địa bàn. Thời gian kiểm tra là từ tháng 3 đến hết tháng 12-2019.

Hy vọng rằng, việc triển khai nghiêm túc kế hoạch này sẽ khắc phục tình trạng vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng công trình, bảo đảm cảnh quan, môi trường của Thủ đô sạch và đẹp hơn.

Theo Khải Hưng/Báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Xử lý nghiêm các công trình gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới