Thứ sáu, 19/04/2024 08:16 (GMT+7)

Xây nhà trên vách núi: Thế giới được ca ngợi,Mã Pí Lèng bị tẩy chay?

MTĐT -  Thứ ba, 08/10/2019 17:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước khi Panaroma Mã Pì Lèng xuất hiện, trên thế giới từng có nhiều khách sạn được xây ở sườn đồi, vách núi để du khách thưởng ngoạn. Thế nhưng, vì sao Panaroma Mã Pì Lèng bị tẩy chay?

Trước khi Panaroma Mã Pì Lèng xuất hiện, trên thế giới từng có nhiều khách sạn được xây ở sườn đồi, vách núi để du khách thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Thế nhưng, vì sao Panaroma Mã Pì Lèng lại gây nên một làn sóng tranh cãi dữ dội đến vậy?

Những ngày qua, sau khi sau khi những hình ảnh và thông tin về tòa nhà 7 tầng có tên Mã Pì Lèng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) được báo chí phản ánh, MXH lập tức dậy sóng với những chia sẻ đầy giận dữ từ cư dân mạng.

Không chỉ cộng đồng mạng, mà những chuyên gia cũng lên tiếng phản đối về công trình này. Họ cho rằng, ngôi nhà này không gì hơn một cục bê tông khổng lồ thiếu thẩm mỹ, gây chướng mắt và làm mất đi vẻ đẹp hoang sơ vốn là giá trị cốt lõi của đèo Mã Pì Lèng.

Bên cạnh những bình luận tức giận, những phản đối gay gắt thì cũng có một số người bày tỏ sự ủng hộ việc xây nhà trên đèo Mã Pì Lèng. Luận điểm được những người thuộc phe ủng hộ đưa ra là công trình này sẽ giúp khách du lịch có chỗ nghỉ chân, người dân nghèo có thêm việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Họ cho rằng nếu cứ khăng khăng giữ cái nguyên bản, hoang sơ thì dân đèo này sẽ còn nghèo mãi.

Thực tế, trên thế giới không ít khách sạn được xây dựng ngay giữa danh thắng. Thế nhưng, cách mà họ đối xử với danh thắng không giống như cách mà chúng ta đối xử với Mã Pí Lèng.

Một trong những khách sạn có thể kể đến là một khách sạn tại thung lũng Sacred, thuộc dãy Andes ở Peru, giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, xuất hiện khách sạn có một không hai mang tên Skylodge.

Khách sạn gồm ba phòng có hình dáng như "con nhộng" được cố định ở độ cao hơn 120 m tại một vách đá nghiêng 30 độ, chứa được tối đa 8 người.

Tuy nhiên, Skylodge chưa hề nhận bất kỳ phản hồi tiêu cực nào, thậm chí còn được đánh giá 5 sao trên Tripadvior vì những trải nghiệm tuyệt vời mà nó mang lại.

Nhưng đáng nói, công trình này không phá vỡ cảnh quan thiết kế hài hòa và tính toán kĩ lưỡng vấn đề xử lí rác thải đối với môi trường.

Nếu ai từng đặt chân đến Nepal hẳn cũng ấn tượng với Hotel Country Villa nằm cheo leo trên đỉnh đồi Nagarkot, Nepal. Khách sạn được xây dựng trên khu đất rộng hơn 10.000 m2 và ở độ cao 2.193 m so với mực nước biển.

Country Villa được xây dựng năm 1996 với 8 phòng, một nhà hàng và quầy bar. Sau đó 22 phòng được xây thêm cùng với một phòng hội nghị có sức chứa 90 người. Du khách đến đây có thể "bay lơ lửng với mây và tận hưởng cảnh bình minh và hoàng hôn ngay trước mắt", khách sạn này viết trên trang web chính thức.

Country Villa.

Một khách sạn nổi tiếng được cho có vị trí "đắc địa" khác là Aescher Guesthouse nằm bên vách đá núi Apls ở Thụy Sĩ. Để đến đây, du khách cần đi cáp treo và đi bộ khoảng 15 phút, hoặc có thể lái xe theo con đường nhỏ uốn quanh sườn núi.

Từ khách sạn, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn ra toàn bộ dãy núi Alps. Tuy nhiên, khách sạn này đóng cửa vào mùa đông và chỉ phục vụ từ tháng 5 cho tới tháng 11 hàng năm.

Cách thành phố gần nhất Chihuahua khoảng 7,5 giờ đi xe, khách sạn Divisadero Barrancas nằm cheo leo trên đỉnh vách đá nhìn ra hẻm núi Copper Canyon của Mexico. Khách sạn có tổng cộng 52 phòng với đầy đủ tiện nghi.

Chuỗi phòng nghỉ với mái nhà màu cầu vồng là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nhất ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Khách sạn bắt mắt được xây dựng trên vách đá ở Thung lũng Đen trong Công viên giải trí Ordovician, nơi 97% rừng nguyên thủy còn nguyên vẹn.

Mỗi phòng có một ban công riêng. Du khách hàng có thể ngắm nhìn toàn cảnh hùng vĩ của thiên nhiên bao quanh phòng nghỉ. Ngoài ra, khu nghỉ dưỡng còn kết hợp nhiều dịch vụ giải trí khác như trò chơi mạo hiểm và tour du lịch gia đình.

 Bảo My(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây nhà trên vách núi: Thế giới được ca ngợi,Mã Pí Lèng bị tẩy chay?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.