Thứ bảy, 20/04/2024 18:48 (GMT+7)

Thanh Oai: Quy hoạch nghĩa trang trái quy định, gây nhiều bức xúc?

Bùi Phương -  Thứ hai, 25/03/2019 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc xây dựng mới nghĩa trang khiến cho người dân có cảm giác thiếu niềm tin vào chính quyền địa phương. Đồng thời, người dân nơi dân nơi đây dần mất đi sự tin tưởng vào một thực tại đang diễn ra.

Vào những ngày cuối tháng 3 năm 2019, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn kiến nghị và cầu cứu khẩn cấp của người dân thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Với nội dung “Người dân đứng ngồi không yên với dự án xây dựng nghĩa trang Kim Bài và những điểm bất cập trong quy hoạch nghĩa trang tại nơi này”.

Đơn cầu cứu và nỗi lòng của người dân thôn Kim Lâm

Nội dung đơn thư có ghi rõ: “Kính thưa Quý cơ quan! Chúng tôi là những người nông dân hiền lành, chất phác, hiểu biết pháp luật còn non kém, quanh năm chỉ biết đến ruộng đồng, nhờ có chính sách pháp luật của Nhà nước, đường lối chỉ đạo đúng đắn của Đảng mà đời sống được ấm no, hạnh phúc, người dân luôn tin vào Đảng, Nhà Nước, chính quyền địa phương. Người dân thôn Kim Lâm chúng tôi có quy hoạch riêng khu nghĩa trang thôn tách riêng khu dân cư, nằm ở khu cánh đồng làng và mới sử dụng được khoảng 30% diện tích, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chúng tôi không có bất cứ nhu cầu nào về việc xây dựng nghĩa trang mới.

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì đến khoảng tháng 11 năm 2018, Đảng ủy, UBND thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội tổ chức họp các hộ dân chúng tôi để “thông báo” về việc quy hoạch xây dựng mới nghĩa trang thị trấn Kim Bài ở khu vực đồng Khoai, đồng Lê thuộc thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài theo hành theo Quyết định số 3715/QĐ-UBND ngày 11/07/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Quyết định số 1360/QĐ-UBND ngày 02/06/2017 của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai. Đẩy người dân thôn Kim Lâm vào tình thế buộc phải thực hiện, không được bàn bạc, lấy ý kiến, góp ý gì, thậm chí nếu có cũng bị quy chụp, cấm đoán, ép buộc người dân chúng tôi phải nghe theo.

Điều này khiến cho người dân thôn Kim Lâm chúng tôi vô cùng bất ngờ, bức xúc, tức giận bởi trước đó Đảng ủy - UBND Thị trấn Kim Bài có hứa khi thực hiện chính sách “dồn ô, đổi thửa” đất nông nghiệp của thôn sẽ quy hoạch khu vực đồng Khoai, đồng Lê làm khu vực trang trại vì ở trong thôn đã có một số người đã đăng ký và muốn được làm tuy nhiên đến nay vẫn chưa có quyết định. Đến nay thông báo việc xây dựng mới nghĩa trang khiến cho người dân chúng tôi có cảm giác bị chính quyền địa phương lừa dối, lật lọng. Khiến cho người dân thôn Kim Lâm không còn biết tin vào ai, ngay cả “nô bộc” của mình còn lừa cả dân Kim Lâm”.

Tìm hiểu qua thông tin của người dân được biết, trên địa bàn thôn Kim Lâm có quy hoạch riêng hai khu nghĩa trang thôn (gồm nghĩa trang của bên công giáo và bên lương) tách riêng khu dân cư phục vụ cho việc tổ chức tang lễ cho người dân trên địa bàn, nằm ở khu cánh đồng làng và mới chỉ sử dụng được khoảng 30%- 40% diện tích sử dụng thực tế. Hiện tại đã được mở rộng thêm gần gấp đôi diện tích đang sử dụng để thực hiện chôn cất người chết theo nghi thức địa phương. Với tổng số hộ dân làng Kim Lâm khoảng hơn 400 hộ, khoảng hơn 1000 người dân và với diện tích nghĩa trang hiện tại là 5ha thì chắc chắn rằng việc xây thêm một nghĩa trang mới là không cần thiết. 

Nhưng trong báo cáo của ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội báo cáo trực tiếp lên Bí thư Thành Ủy Hà Nội cho rằng nghĩa trang thị trấn Kim Bài đã hết quỹ đất, nghĩa trang thôn Kim Lâm và thôn Cát Động còn khoảng 10%- 20% diện tích sử dụng, không thể mở rộng. Vì vậy người dân thôn Kim Lâm tỏ ra rất bất mãn vì báo cáo đó không phản ánh đúng diện tích, nhu cầu sử dụng nghĩa trang của thôn và họ mong muốn Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội cử người về trực tiếp đo đạc, kiểm tra thực tế và gặp gỡ người dân để nắm được số liệu thực tế.

Nghĩa trang thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài. 

Căn cứ vào quyết định số 496/QĐ-TTg ngày 08/04/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch nghĩa trang thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ thực tế chỉ quy định Thị trấn Kim Bài được xây dựng nhà tang lễ và không có quy định cụ thể về việc cho phép xây dựng mới nghĩa trang và xây dựng mới lò hỏa thiêu. Vậy có thể thấy rằng, quy hoạch xây dựng nghĩa trang tập trung theo quy hoạch của UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai và Thị trấn Kim bài có nhiều điểm chưa hợp lý, trái với quy định và trái với quy hoạch xây dựng nghĩa trang ở Thành phố Hà Nội do Thủ tướng chính phủ ký quyết định số 496/QĐ-TTg ban hành ngày 08/04/2014.

Lý do vì đâu mà phía chính quyền lại báo cáo sai sự thật?

Qua cuộc gặp với người dân, phóng viên đã tìm hiểu về năng suất sản xuất nông nghiệp ở khu vực Đồng Lê, Đồng Khoai của thôn Kim Lâm- khu vực lập quy hoạch xây dựng nghĩa trang mới của thị trấn Kim Bài, bác Chu Văn H cho biết: “Khu vực Đồng Lê, Đồng Khoai là nơi có đất đai màu mỡ, canh tác nông nghiệp rất tốt, sản lượng nông nghiệp đạt cao, vụ chiêm người dân chúng tôi thu được 2 tạ/sào, vụ mùa cũng phải đạt 1,5 tạ/sào.Tuy thóc lúa rẻ thật nhưng nuôi được bao nhiêu người,chúng tôi sống bằng nghề trồng lúa, nếu như bây giờ thay vì để dân chúng tôi canh tác mà quy hoạch đem đi xây nghĩa trang thì chúng tối phải sống như thế nào? Việc làm đó là quá vô lý.Người ta dồn điền đổi thửa là để cho phù hợp với phương thức canh tác mới để nâng cao năng suất lúa,đây các anh dồn điền đổi thửa xong lại mang đi xây nghĩa trang. Đây làviệc làm không đúng đắnvì thế tôi quyết tâm làm rõ đến cùng”.

Trong khi đó, phía chính quyền lại nói rằng, đây là vùng có năng suất thấp, hoang hóa và và đất trồng lúa kém hiệu quả. Đây bị cho là báo cáo phiến diện, sai sự thật. Và phía người dân có xác nhận cụ thể bằng văn bản của rất nhiều hộ dân đang sản xuất, trồng lúa tại khu vực được quy hoạch nghĩa trang về năng suất thực tế khi sản xuất nông nghiệp bình quân của nhiều năm qua.

Cánh đồng trông lúa của người dân thôn Kim Lâm.

Hơn nữa, vị trí xây dựng nghĩa trang mới lại gần con kênh Yên Cốc, con kênh này với trữ lượng nước rất lớn để cung cấp nước cho toàn bộ nhu cầu của người dân trong thôn và khu vực lân cận, có đặt trạm bơm nước tưới tiêu, thoát lũ với hệ thống kênh, mương tưới tiêu thoát lũ, sinh hoạt hoàn chỉnh, đồng bộ. Nên việc xây dựng nghĩa trang ở đây là bất hợp lý vì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Để xây dựng nghĩa trang mới, căn cứ theo Quyết định số 496/QĐ- TTg ngày 08/04/2014 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể tại khoản 8, điều 1 có quy định rằng, “Các nghĩa trang khi hoạt động sẽ phát sinh ra các loại chất thải do quá trình phân hủy tử thi và khí thải từ việc hỏa tang, ảnh hưởng đến môi trường đất, nước, không khí và môi trường xã hội khu vực xung quanh nên cần phải đánh giá môi trường chiến lược và phải có kế hoạch bảo vệ môi trường đối với tất cả các dự án xây dựng nghĩa trang”. Nhưng trong báo cáo của ông Lê Văn Dục gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội lại nêu rằng không phải báo cáo, đánh giá tác động môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai: Quy hoạch nghĩa trang trái quy định, gây nhiều bức xúc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất