Thứ bảy, 20/04/2024 14:03 (GMT+7)

Xã nghèo có 2 sân golf ở Vĩnh Phúc: Bất ngờ về thông tin chủ dự án

Cẩm Anh -  Thứ hai, 04/11/2019 08:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Anh đang bận, anh không có nội dung gì đâu em, em gặp người khác, anh không nắm cái đấy”, đó là toàn bộ những gì mà phóng viên nhận được khi liên hệ với ông Lê Xuân Trường.

Vì đâu mà người dân 2 lần được nhận tiền đền bù đất

Anh đang bận, anh không có nội dung gì đâu em, em gặp người khác, anh không nắm cái đấy”, đó là toàn bộ những gì mà phóng viên nhận được khi liên hệ với ông Lê Xuân Trường – Chủ tịch Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng.

Và theo tiết lộ từ phía đại diện xã Trung Mỹ, ông Trường chính là nhà đầu tư mới của dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo (thôn thanh Lanh, xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Có vẻ như sau “lùm xùm” tại dự án Khách sạn Lâu đài Tam Đảo, Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng đã thận trọng hơn trong việc chia sẻ thông tin với báo chí. (!?)

Dự án Khách sạn Lâu đài Tam Đảo. Ảnh: Internet từng khiến dư luận xôn xao một thời gian dài.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Chuyện lạ tại Vĩnh Phúc: Một xã nghèo có đến 2 dự án sân golf?”, thông tin về việc xã Trung Mỹ (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), nơi tập trung đa số đồng bào dân tộc sán Dìu có đến 2 dự án sân golf.

Trong đó, dự án sân golf Gia Khau (thôn Gia Khau) hiện đang xin ý kiến Bộ ngành để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Một sân golf khác nằm trong dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo đang được triển khai xây dựng.

Đáng chú ý, 2 sân golf trên tiếp giáp với hồ tự nhiên cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho bà con trong vùng, lượng hóa chất trong quá trình xây dựng, vận hành sân golf tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước đầu nguồn, trong khi đây là nguồn nước duy nhất tại địa phương, bà con chưa có nguồn nước thay thế, hệ thống nước sạch chưa được đầu tư xây dựng.

Để tìm hiểu về những biện pháp nhà đầu tư sẽ áp dụng trong quá trình thi công nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh nguồn nước, phóng viên đã chủ động liên hệ với đại gia Lê Xuân Trường – Chủ tịch Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng, chủ đầu tư mới của dự án Khu sinh thái Nam Tam Đảo.

Nhưng khi vừa mới nhắc đến dự án tại xã Trung Mỹ, ông Trường đã cúp máy với lý do “anh không có nội dung gì đâu em, em gặp người khác, anh không nắm cái đấy”.

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo tiếp giáp hồ Thanh Lanh. 

 Trước khi liên hệ với ông Trường, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã Trung Mỹ.

Theo đó, ông Toàn thông tin, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo đã bàn giao đất cho Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo từ năm 2004, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà đơn vị chưa triển khai dự án.

Sau 10 năm, dự án được chuyển nhượng lại cho Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng. Đáng chú ý, mặc dù việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành xong từ năm 2004, thế nhưng Lạc Hồng lại chi thêm một lần tiền nữa hỗ trợ bà con trong vùng quy hoạch.

Đất lâm nghiệp hộ dân sản xuất hỗ trợ 150 triệu/ha, đất nông nghiệp 6 triệu/sào, năm 2004, giá đó, năm nay vẫn hỗ trợ, đất liên doanh với lâm trường thì 50 triệu/sào, trong khi công ty cũ chỉ hỗ trợ 5 triệu/ha, dân cơ bản ủng hộ.

Anh Trường quan điểm rất tốt, người dân có những hộ không có đất ở đấy, anh vẫn hỗ trợ,mình ăn với dân, ở với dân, dân bầu mình lên, mình phải bảo vệ dân, bảo vệ lợi ích của cả doanh nghiệp.

Chính quyền làm thì dân chỉ có được thêm, người dân được lợi, doanh nghiệp được việc.Lúc cao điểm, có thể chỉ bồi thường 200 triệu nhưng công ty sẵn sàng xuống tiền 4-500 triệu lấy lòng dân, họ ở đây làm dự án mà”, ông Toàn chia sẻ.

Đáng chú ý, trong quá trình tìm hiểu chúng tôi được biết, mặc dù Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng nhận chuyển nhượng lại dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo từ năm 2014, thế nhưng thông tin trên không hề được công khai. Đồng thời, Lạc Hồng cũng chưa đổi tên dự án.

Sau 10 năm chuyển nhượng cho đơn vị khác là công ty Lạc Hồng, vẫn mượn tên của công ty Nam Tam Đảo, họ nhận chuyển nhượng lại, họ đang chờ khi ổn định họ xin trả lại tên, công ty có chế độ cho bà con nhân dân ngoài chính sách, hỗ trợ thêm chính sách đền bù năm 2004, cơ bản nhân dân đồng tình ủng hộ. Anh Trường đầu tư thật sự để phát triển, tỉnh xác định đây là dự án trọng điểm nên kiên trì vận động dân từ suốt năm 2007, đến nay còn 6 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ”. Ông Toàn lý giải.

Dự án sân golf Gia Khau có hồ Trại Ngỗng. 

 Như đã thông tin, ngoài sân golf nằm trong dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo, xã Trung Mỹ còn có dự án sân golf Gia Khau hiện đang xin ý kiến Bộ ngành để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Được biết, dự án trên do Công ty Cổ phần khai thác vật liệu xây dựng An Thịnh làm chủ đầu tư. Công ty có trụ sở tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, do Trần Văn Tám làm người đại diện pháp luật.

Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 20/7/2019, thay đổi lần thứ 6 vào ngày 16/8/2019 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cấp.

Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ theo số điện thoại cá nhân của ông Tám thì vị này cho rằng doanh nghiệp dùng số của ông để đăng ký, chủ số điện thoại không hề biết đến dự án sân golf Gia Khau hay Công ty Cổ phần khai thác vật liệu xây dựng An Thịnh.

Mặc dù đây là số điện thoại được đưa vào Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư do Công ty Cổ phần khai thác vật liệu xây dựng An Thịnh gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 22/8/2019.

Liên hệ số điện thoại của ông Tám, tuy nhiên vị này phủ nhận chức vụ người đại diện của Công ty Cổ phần khai thác vật liệu xây dựng An Thịnh. 

 Có nhất thiết phải có 2 sân golf trong một xã?

Một sân golf 18 lỗ sử dụng khoảng 1,5 tấn hóa chất (cao gấp 3 lần so với cùng diện tích đất nông nghiệp). Trong đó, có các chất như axit silic, ô xít nhôm và ô xít sắt (tác nhân gây ung thư), Acrylamide là chất cực độc với sinh vật và con người – đương nhiên, tất cả các hóa chất này có thể ngấm xuống đất, vào nước ngầm…”, đó là một vài “báo động đỏ” do ngành Tài nguyên và Môi trường phát đi trong Báo cáo Môi trường quốc gia năm 2010.

Với vị trí nằm sát sân golf, các chuyên gia cho rằng nguồn nước tại hồ Thanh Lanh (dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo) và hồ Trại Ngỗng (hay còn gọi là hồ Gia Khau – dự án sân golf Gia Khau) chắc chắn bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, việc một xã nghèo nhưng lại có đến 2 dự án sân golf là điều hết sức vô lý, đặc biệt là khi Vĩnh Phúc cũng đã có nhiều sân golf nhưng hoạt động không hiệu quả.

Vĩnh Phúc có khái niệm không đúng vì vậy với 3 dự án sân golf của tỉnh đã đi vào hoạt động chỉ bằng 1 sân golf của Hòa Bình (Lương Sơn)”, đó là ý kiến của ông Nguyễn Kháng Chiến – Đại diện nhà đầu tư – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn An Việt trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Đoàn công tác liên ngành về quy hoạch sân Golf về việc UBND huyện Vĩnh Phúc đề nghị bổ sung hai dự án sân Golf Gia khau (huyện Bình Xuyên) và Bàn Long (huyện Tam Đảo) vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 vào ngày 11/8/2015.

Chia sẻ với phóng viên, bà Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII đề nghị làm rõ mức độ cần thiết của việc trên địa bàn một xã có đến 2 sân golf. Cần đánh giá tác động môi trường cạnh hồ nước khi sử dụng hóa chất trồng cỏ, nêu rõ danh mục thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất phục vụ sân golf.

Đề nghị các đồng chí địa phương làm rõ mức độ cần thiết phải có nhiều sân golf như thế, một xã có cần đến 2 sân golf không? Thậm chí một huyện có cần như thế không? Có cần đất làm mục tiêu khác hay đất làm sân golf, tính rõ mục tiêu kinh tế đạt bao nhiêu, tác động môi trường như thế nào?

Đề nghị làm rõ, đặt lên bàn cân giữa kinh tế và môi trường có đáng để đánh đổi hay không? Phải đảm bảo mục tiêu của Chính phủ là không đổi kinh tế lấy môi trường”, nguyên đại biểu Quốc hội Bùi Thị An đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ các vấn đề nêu trên.

Bà Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng.

 Bên cạnh sân golf Gia Khau, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đang xin ý kiến Bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án sân golf Bàn Long (xã Minh Quang, huyện Tam Đảo). Đáng chú ý, dự án trên nằm sát hồ Bản Long, hồ Hạ Xương và rừng quốc gia Tam Đảo.

Quan điểm của tỉnh Vĩnh Phúc về các dự án trên ra sao? Câu chuyện đền bù từ 10 năm trước với giá 2.000 VNĐ/m2 đất rừng tại dự án sân golf Bàn Long là như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ thông tin đến bạn đọc ở những bài viết tiếp theo. 

Bạn đang đọc bài viết Xã nghèo có 2 sân golf ở Vĩnh Phúc: Bất ngờ về thông tin chủ dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ