Thứ sáu, 29/03/2024 05:26 (GMT+7)

Quận Cầu Giấy muốn dân hạ băng rôn phản đối 'xẻ thịt' công viên

MTĐT -  Thứ hai, 13/05/2019 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 12/5, chính quyền quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã có cuộc đối thoại với người dân phường Dịch Vọng về việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy.

Thời gian qua, dự án xây dựng bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy đã gây bức xúc trong dư luận nhất là với người dân sinh sống quanh công viên này. Dù dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi nhưng bị cư dân không đồng thuận, chỉ ra những bất hợp lý gây ô nhiễm tiếng ồn, xung đột giao thông.

Trong khi các ô quy hoạch bãi xe xung quanh nếu triển khai đầy đủ sẽ đáp ứng nhu cầu gửi xe trên địa bàn; Bên cạnh đó việc lấy ý kiến cư dân về việc đồng ý hay không đồng ý triển khai dự án trên đất công viên được tiến hành không trung thực và thiếu minh bạch.

Nhiều ý kiến bức xúc

Sáng 12/5, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức đối thoại với người dân phường Dịch Vọng về Dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trong Công viên Cầu Giấy. Tham dự buổi đối thoại có trưởng, phó Ban quản trị các khu chung cư liền kề và hàng trăm hộ dân tại đây.

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến người dân nhận xét khá gay gắt về chủ trương để công ty tư nhân Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ được tự đề xuất lựa chọn địa điểm xây dựng bãi xe ngầm ở công viên Cầu Giấy. Việc chỉ định thầu này là sai nguyên tắc, và lựa chọn địa điểm sai với quy hoạch của thành phố, làm thu hẹp, ô nhiễm lá phổi xanh hiếm hoi của khu vực đông đúc dân cư. Thậm chí người dân còn cho rằng ngay từ khâu trình dự án bản đồ đã bị làm sai lệch, không sát thực tế, khiến cho lãnh đạo thành phố không nắm được tình hình.

Trong 22 đại diện cư dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại với UBND quận Cầu Giấy thì có tới 21 người phản đối không đồng tình với việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp kinh doanh thương mại trên đất công viên Cầu Giấy.

Theo Dân Việt, phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại, ông Đinh Trọng Thành (cư dân N10 Hà Đô) cho rằng, KĐT mới Dịch Vọng là nơi đáng sống nhất của quận Cầu Giấy do giữ được quy hoạch vậy tại sao lại giao cho một công ty tư nhân đề xuất xây trung tâm thương mại, bãi đỗ xe ngầm trong công viên mà không xem lại quy hoạch cũ có bãi đỗ xe chưa.

Người dân kiên quyết phản đối dự án xây bến xe ngầm trong công viên Cầu Giấy. Ảnh: Internet.

"Công viên Cầu Giấy đang được rất nhiều cư dân của Hà Nội sử dụng vui chơi. Quận phải xem lại các công ty được cấp quyền xây dựng đảm bảo không phá vỡ quy hoạch. Giao thông đang tắc rồi lại thêm trung tâm thương mại, bãi đỗ xe cho 800 ôtô thì còn tắc đến thế nào?", ông Thành hỏi đại diện chính quyền.

Bà Tạ Thị Hoài An (cư dân N04 B1), đặt câu hỏi tại sao dự án bãi đỗ xe của Công ty Tây Hồ vốn thực hiện ở Nam Trung Yên nhưng bị dân ở đó phản đối lại chuyển về công viên Cầu Giấy. “Ở Nam Trung Yên có 60 hộ dân phản đối mà phải chuyển dự án, tại sao ở đây có 800 hộ phản đối mà vẫn được triển khai?”, bà An đặt câu hỏi.

Liên quan đến việc lấy ý kiến cư quân, ông Nguyễn Thái Hiếu, thành viên nhà N07 cho biết cả khu có tới 400 hộ dân, nhưng chính quyền phường chỉ lấy ý kiến 154 phiếu.

Ngoài ra, theo vov, người dân cũng nghi ngờ về tính hiệu quả kinh tế của dự án Theo cư dân, thuyết trình về dự án của Công ty Tây Hồ “không rõ ràng và rất mập mờ”.

Ông Vọng, một trưởng ban quản trị nêu: Nếu số liệu công ty Tây Hồ đưa ra chúng tôi đọc được là đúng thì tôi thấy rằng công ty này sẽ “lỗ chổng vó” với năng lực trông giữ 850 xe thu 1,5 triệu đồng xe, một tháng đơn vị này thu về gần 1,4 tỷ đồng cộng với cho thuê toàn bộ diện mặt bằng tầng cho thuê là 12 nghìn m2 theo thời giá hiện nay của quận Cầu Giấy là 2,4 tỷ đồng. Trong khi đó với 561 tỷ đồng bỏ ra đầu tư dự án cũng có lãi dư hơn 4 tỷ. Vì thế, rõ rằng trong thuyết trình có ẩn ẩn gì đó không đúng mục đích.

Mong muốn nười dân hạ băng rôn

Theo Zing, phát biểu tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, việc xây dựng bãi đỗ xe ở công viên Cầu Giấy mới là đề xuất ở dạng chủ trương. Công ty Tây Hồ chưa phải chủ đầu tư mà mới chỉ được giao nghiên cứu đề xuất dự án. Ông Hà khẳng định việc chọn đầu tư phải theo quy định, đấu thầu công khai.

Vị này cho biết sẽ tiếp thu ý kiến người dân, tập hợp báo cáo gửi lãnh đạo quận Cầu Giấy cho ý kiến. Ông Hà mong muốn các đại diện cư dân về tuyên truyền vận động để người dân và ban quản trị không căng băng rôn phản đối dự án.

“Chúng ta không nên tự biến nơi đây trở thành điểm nóng được”, ông Hà nói.

Ông Phương Kiến Quốc, Phó bí thư quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy, cho biết trong 22 đại diện cư dân phát biểu ý kiến, có tới 21 người phản đối dự án. Quận sẽ báo cáo lãnh đạo thành phố Hà Nội xem xét lại chủ trương triển khai dự án. Vị này cũng mong muốn người dân hạ băng rôn phản đối.

Ngay lập tức, nhiều cư dân đã đứng dậy bày tỏ sự không đồng tình với ý kiên của ông Quốc. Cư dân cho rằng chỉ khi nào UBND TP. Hà Nội ra quyết định hủy bỏ dự án thì người dân mới hạ băng rôn phản đối xuống.

Sau nhiều lần giải thích lại mong muốn, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy vẫn không nhận được sự đồng tình của người dân. Ông hứa sẽ giải quyết vụ việc trong tuần tới và chuyển ý kiến người dân lên cấp cao hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quận Cầu Giấy muốn dân hạ băng rôn phản đối 'xẻ thịt' công viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.