Thứ năm, 28/03/2024 16:26 (GMT+7)

Vì sao dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng lại dừng thi công?

MTĐT -  Thứ tư, 30/05/2018 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc ngừng thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP. HCM cho biết là do thiếu vốn, chậm giải phóng mặt bằng.

Theo thông tin trên SGGP cho biết, chiều 29/5, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP. HCM cho biết, công trình kiểm soát triều có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1 dự án chống ngập 10.000 tỷ) ngưng thi công và chỉ duy trì triển khai tại các vị trí xung yếu có nguy cơ gây mất an toàn cho công trình.

Trước đó, ngày 27/4, Tập đoàn Trung Nam - nhà đầu tư dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét tới biến đổi khí hậu” đã có thông báo gửi UBND TP. HCM về việc tạm dừng thi công dự án này.

Về nguyên nhân tạm dừng thi công dự án, nhà đầu tư này giải thích là do Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển VN (BIDV) chi nhánh Nam Sài Gòn đã dừng giải ngân cho dự án, vì UBND TP. HCM chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện cấp vốn.

Nhà đầu tư này cũng cho biết, tạm ngừng triển khai thi công là phù hợp với hợp đồng BT đã ký kết với UBND TP và các quy định hiện hành.

Việc tạm dừng thi công dự án cũng được cho là nhằm giải quyết dứt điểm các thủ tục giữa nhà đầu tư BIDV và UBND TP.

Liên quan đến những khó khăn về vốn của dự án này, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TP sẽ không chịu trách nhiệm.

Cụ thể, theo thông tin trên tờ Thanh Niên, ông Tuyến cho biết, đây là dự án triển khai theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) nên khi công trình hoàn thành thì thành phố mới nghiệm thu, có kết quả thành phố mới thanh toán cho nhà đầu tư theo đúng cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên do chủ đầu tư vay vốn từ ngân hàng nên yêu cầu thành phố xác nhận về mặt khối lượng để hoàn tất giải ngân.

“TP biết cái gì, kiểm tra xong phần nào thì đã xác nhận phần đó. Vướng mắc thủ tục đơn vị phải chịu trách nhiệm”, ông Tuyến nói.

Tuy nhiên, đại diện Trung Nam cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, phía tập đoàn đã cung cấp đầy đủ và nhanh chóng toàn bộ hồ sơ và thủ tục cần thiết liên quan đến vốn giải ngân, gửi cho TP.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng phải dừng thi công vì đói vốn. Ảnh: Internet.

Nhưng UBND TP chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án theo biểu Phụ lục 02A tại Quyết định số 2240/QĐ-NHNN để thực hiện thủ tục tái cấp vốn. Việc chậm xác nhận từ phía UBND TP đã xảy ra từ tháng 9/2017. Do đó, nhà tài trợ vốn (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN - BIDV) đã công bố tạm dừng tái cấp vốn cho dự án, chủ đầu tư không đủ vốn tiếp tục thực hiện thi công.

Dự án chống ngập này do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư, có số vốn đầu tư lên đến gần 10.000 tỉ đồng, được khởi công từ ngày 26/6/2016 và dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2018. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án mới chỉ hoàn thành 70%. 

Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong vùng có diện tích 570km², với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Đây là dự án nằm trong 7 Chương trình đột phá được Đại hội Đảng bộ TP. HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 thông qua, với tiến độ thực hiện theo hợp đồng BT giữa UBND TP. HCM và nhà đầu tư là 36 tháng (từ năm 2016 - 2019).

Quy mô dự án bao gồm 6 cống kiểm soát triều lớn với khẩu độ từ 40m - 160m là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định; cùng hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến sông Kinh dài 7,8km đê - kè, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê với khẩu độ từ 1 - 10m; bên cạnh 7 hạng mục chính là xây dựng các nhà quản lý cho dự án, kết hợp với hệ thống SCADA và quan trắc ở nhiều khu vực thuộc dự án.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ phía chủ đầu tư, ngoài nguyên nhân nêu trên, hiện tại do vướng vấn đề mặt bằng thi công, do vậy khả năng hoàn thành dự án theo cam kết sẽ không khả thi, dù đơn vị này đã nhiều lần có văn bản gửi UBND TP. HCM xem xét tháo gỡ.

Công cuộc chống ngập ở TP. HCM chưa bao giờ lại nạn giải đến thế, nhất là sau trận mưa lớn kéo dài hơn 2 tiếng tối 19/5 khiến hàng loạt tuyến đường ở nhiều quận, huyện như Phan Huy Ích quận Tân Bình, Nguyễn Văn Quá quận 12, Huỳnh Tấn Phát quận 7, Cây Trâm, Lê Văn Thọ quận Gò Vấp, An Dương Vương, Hồ Học Lãm quận Bình Tân… bị ngập nặng. Điều này đã khiến nhiều người đã đặt ra câu hỏi, vì sao càng chống càng ngập?

Theo lý giải của Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP. HCM, nguyên nhân chính do tại các tuyến đường này có hệ thống cống nhỏ, xuống cấp, chưa hoàn chinh. Tình trạng xả rác làm cản trở dòng chảy và lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch còn phổ biến; xử lý còn chậm...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng lại dừng thi công?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới